Trước thực trạng đường sắt Bắc – Nam bị xuống cấp nên tải trọng tuyến đường sắt Bắc – Nam có sự khác nhau theo đoạn. Đoạn Hà Nội – Đà Nẵng tải trọng là 4,2 tấn/m, nhưng đoạn Đà Nẵng – TPHCM chỉ 3,6 tấn/m. Điều này dẫn tới các đoàn tàu Bắc – Nam chưa khai thác hết năng lực, vì phải sử dụng tải trọng của đoạn thấp nhất cho toàn tuyến, dân tới lãng phí. Do đó, với số tiền vừa được cấp, đường sắt sẽ cải tạo 111 cầu yếu, 11 hầm yếu để nâng tải trọng toàn tuyến Bắc – Nam lên 4,3 tấn/m. Đồng thời, một phần vốn được dùng đầu tư cải tạo một số đoạn cong bán kính nhỏ, các đoạn kết cấu nền đường 40-50 năm chưa cải tạo; xử lý một số vị trí giao cắt đường bộ và đường sắt, lối đi tự mở, làm đường gom dân sinh đảm bảo an toàn chạy tàu.

Cùng đó, sẽ kéo dài đường đường ga tại một số ga nhỏ lên trên 400m, đảm bảo đoàn tàu 24-25 toa có thể vào tránh, vì hiện năng lực đầu máy có thể kéo đoàn tàu dài, nhưng do một số ga tránh ngắn, nên chỉ kéo được các đoàn tàu tối đa 19 toa. Những khoản đầu tư trên sẽ giúp năng lực thông qua hàng hoá của đường sắt tăng 1,5 - 1,6 lần so với hiện nay, những toa tăng thêm sẽ là dư địa để đường sắt phát triển”.

Do nguồn lực có hạn, nên đường sắt cố gắng cân đối trong hạn mức gói tín dụng để đạt được mục tiêu cao nhất.

7.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam
Các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thiện thủ tục đầu tư để kịp khởi công nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam vào nửa đầu năm 2019

Về thời gian thi công nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam lâu vì vừa thi công vừa đảm bảo khai thác, do đó, thời gian đường trống để thi công rất ít. Để giải quyết, ngành đường sắt sẽ tối ưu hoá biểu đồ chạy tàu, bối trí nhân lực, tận dụng thời gian trống để thi công ít ảnh hưởng nhất tới khai thác, vừa đảm bảo an toàn chạy tàu.

Hiện Bộ GTVT và Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đang tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư gói 7.000 tỷ đồng. Sau khi được giao vốn sẽ tiến hành khảo sát, thiết kế, đầu thầu… Dự kiến nửa đầu năm 2019 sẽ khởi công, và hoàn thành vào giữa năm 2021. Đây là một phần trong tổng số nhu cầu lên tới 110.000 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo đường sắt hiện hữu, của chiến lược phát triển đường sắt được Thủ tướng và Bộ GTVT phê duyệt, cho giai đoạn tới năm 2030.

PV

Bạn đang đọc bài viết 7.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com