VEC hay …Bộ siêu nhỏ?

Bộ GTVT trả lời kiến nghị về chỉ định thầu tại VEC ra sao?

"Có vi phạm các quy định pháp luật hiện hành không khi giao thầu các gói thầu bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và chỉ phục vụ thu phí có giá trị hàng 100 tỷ đồng/năm?" - Công ty Nam Hải đặt vấn đề

Tình hình khai thác các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư quản lý trong năm 2017

Tình hình khai thác các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư quản lý trong năm 2017

Thông tin báo chí về tình hình khai thác các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư quản lý trong năm 2017

Theo công ty Nam Hải, rất nhiều DN trước đây là DN vốn nhà nước (hoạt động công ích trong lĩnh vực quản lý, sửa chữa, bảo trì đường bộ, một số DN được giao thực hiện thu phí nộp ngân sách nhà nước…) được CPH 100% và bán thương quyền thu phí theo chỉ đạo của Chính phủ và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Mọi vấn đề về việc làm của DN sau CPH đều tự tìm kiếm, chuyển nghề hoặc đấu thầu để có việc làm. Trong khi đó, Công ty Nam Hải bức xúc, tại VEC – DN có vốn nhà nước lại thành lập một loạt DN mới có vốn nhà nước mới (như VEC E, VEC O&M, VEC S… thuộc VEC) để giao kế hoạch, chỉ định thầu thực hiện quản lý bảo trì và thu phí tuyến đường Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây…, với giá trị giao thầu không qua đấu thầu hàng 100 tỷ đồng/năm.

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội tháng 6 vừa qua, giải thích về việc chuyển vốn vay 22.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án của VEC thành vốn Chính phủ sẽ cấp phát, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc này đã xảy ra rất lâu khi chưa có Luật Đầu tư công, chưa có Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị (về tái cơ cấu ngân sách, đảm bảo quản lý an toàn nợ công) Chính phủ quyết định bố trí vốn cho VEC lý do là tổng công ty này thực hiện một số đường cao tốc vừa mang yếu tố kinh tế, kỹ thuật nhưng vừa đảm bảo quốc phòng an ninh và an sinh xã hội…
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cũng thừa nhận về thủ tục chưa khép kín, chưa xong, làm chậm và khi có Luật Đầu tư công, có Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị thì khoản tiền này vẫn chưa báo cáo Quốc hội.

Từ đây, các DN nhà nước sau CPH 100% vốn nhà nước và các DN hoạt động trong lĩnh vực quản lý bảo dưỡng thường xuyên đường bộ trong nước đặt dấu hỏi: Có vi phạm các quy định pháp luật hiện hành không khi giao thầu các gói thầu bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và chỉ phục vụ thu phí có giá trị hàng 100 tỷ đồng/năm? Vấn đề này được đặt ra trong bối cảnh thực tế: tại Tổng cục đường bộ và các địa phương từ 500 triệu đồng trở lên đã phải đấu thầu.

Thứ hai, vì sao không đặt hàng các công việc nêu trên cho các DN đã có kinh nghiệm là các DN nhà nước sau cổ phần hoạt động trong các lĩnh vực trên; hoặc khi xây dựng xong đường cao tốc bàn giao lại cho Tổng cục đường bộ để đấu thầu thực hiện công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên và thu phí?

Thứ ba, theo công ty Nam Hải, mặc dù được chỉ định thầu hàng 100 tỷ đồng/năm công tác quản lý bảo trì các tuyến đường cao tốc thuộc VEC quản lý, nhưng các DN thuộc VEC gần như không có máy móc thiết bị để hoạt động công tác được giao (!)

DN Nam Hải bức xúc: “theo dư luận xã hội thì Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, tạm hiểu là Bộ siêu nhỏ khi một mình một chế độ, rất mong Văn phòng Chính phủ xem xét, để hài hòa lợi ích và quyền lợi các DN trong cả nước và người dân quan tâm”.

Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

Đầu tháng 8, Bộ GTVT đã có ý kiến về các nội dung phản ánh của Công ty Nam Hải như sau.

VEC là DN nhà nước do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty và các quy định pháp luật khác có liên quan. Theo Bộ GTVT, công tác quản lý, bảo trì và tổ chức thu phí các tuyến đường cao tốc quốc gia là hoạt động thường xuyên, nằm trong chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của VEC; đây là một trong những ngành nghề chính của VEC theo Quyết định 1666/QĐ-BGTVT ngày 17.6.2010; Quyết định 1738/QĐ-BGTVT ngày 6.6.2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Bộ tiếp tục cho biết, theo Nghị định 130/2013/NĐ-CP của Chính phủ, công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc danh mục sản phẩm, dịch vụ công ích, công tác lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo phương thức: Đấu thầu hoặc đặt hàng. Khoản 3 Nghị định này quy định: “Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước thực hiện sản xuất và cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích tổ chức đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch cho các đơn vị thành viên thực hiện theo quy định”.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị về chỉ định thầu tại VEC ra sao?
Bộ GTVT trả lời kiến nghị về chỉ định thầu tại VEC ra sao?

Về thẩm quyền của VEC trong công tác lựa chọn nhà thầu bảo trì công tác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, Bộ luận giải: tại một số tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, để quản lý tạm thời khi dự án cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, Bộ GTVT đã có các văn bản phê duyệt phương án tổ chức quản lý, khai thác tạm thời để VEC tổ chức thực hiện. Do vậy, “VEC có trách nhiệm tổ chức thực hiện các công việc liên quan về công tác bảo trì đường cao tốc trong giai đoạn lâm quản theo quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT”.

Bộ này cũng cho biết đã có Văn bản 4135/BGTVT-KCHT ngày 8.5.2018, trong đó giao Hội đồng thành viên của VEC phê duyệt các nội dung trong công tác đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên và tổ chức lựa chọn nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên theo quy định. Hiện VEC đang triển khai thực hiện.

Văn bản trả lời của Bộ (do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký) thể hiện, thời gian tới, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ kiểm tra công tác quản lý, khai thác và bảo trì các tuyến cao tốc do VEC quản lý để đảm bảo tuân thủ theo quy định.

Về việc chuyển vốn vay 22.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án của VEC thành vốn Chính phủ sẽ cấp phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, VEC có 5 dự án được triển khai từ năm 2008, vay ODA Chính phủ vay theo cơ chế vay về cho vay lại. Trong quá trình triển khai từ 2008 - 2016 đến nay các khoản giải ngân cho dự án này đã ghi tăng vào nợ công. Đến năm 2013, Thủ tướng đã có quyết định số 2072 cho phép chuyển từ cơ chế vay về cho vay lại sang cơ chế nhà nước đầu tư trực tiếp. Trong kế hoạch đầu tư công 2016 - 2020 Quốc hội đã bố trí dự toán cho 5 dự án này là 22.000 tỷ đồng. Thực tế từ giai đoạn 2008 - 2016 đã giải ngân 26.000 tỷ.

PV

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT trả lời kiến nghị về chỉ định thầu tại VEC ra sao? tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com