Mới đây, Bộ Thông tin & Truyền thông đã có thông báo về việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số từ ngày 15/9. Theo số liệu từ các nhà mạng, khoảng 60 triệu thuê bao sẽ bị ảnh hưởng từ lần chuyển đổi này.

Nhiều chủ thuê bao 11 số tỏ ra lo ngại khi số liên lạc này đã được đăng ký để sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tín dụng đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS Banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, Mobile Banking…

Chị Thu Mai, Bình Tân, TP HCM cho biết, chị đang dùng thuê bao 11 số của mạng Viettel để đăng ký SMS Banking, nhận mã OTP của ngân hàng. "Nếu đổi 11 số sang 10 số thì tôi có gặp rắc rối gì không", chị Mai băn khoăn.

Anh Thành Nam, quận 6 cũng cho rằng, anh đang dùng thuê bao 11 số đăng ký cho mấy tài khoản ngân hàng khác nhau. "Giờ đổi số không lẽ tôi phải đến các nhà băng để cập nhật lại hết số mới, sẽ rất mất công. Đó là chưa kể sẽ diễn ra tình trạng quá tải tại các ngân hàng", anh nói.

Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo Ngân hàng Phương Đông - OCB cho biết, về nguyên tắc, ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng. Do đó, nhà băng không thể tự động chuyển đổi thuê bao 11 số của khách thành 10 số mà phải có sự yêu cầu của họ.

Chuyển đổi SIm 11 số sag 10 số: Chủ thuê bao phải tới ngân hàng chuyển đổi

Chuyển đổi Sim 11 số sang 10 số: Chủ thuê bao phải tới ngân hàng chuyển đổi

Theo đó, vị này cho biết OCB đang dự tính đưa ra hai phương án. Thứ nhất là nhân viên ngân hàng sẽ chủ động liên hệ đến từng thuê bao 11 số để mời đến nhà băng cập nhật lại thành 10 số. Thứ hai là, khách hàng chủ động đến để yêu cầu cập nhật lại số điện thoại mới.

"Việc này chắc chắn sẽ làm mất thời gian cho cả ngân hàng và khách hàng. Tuy nhiên, đây là chính sách, chủ trương chung nên phải làm", ông chia sẻ.

Tương tự, đại diện Ngân hàng Á Châu - ACB cho biết nhà băng có nắm thông tin về việc chuyển đổi đầu số thuê bao 11 số này. Tuy nhiên, do chưa có quyết định chính thức về việc chuyển đổi nên ACB chưa đưa ra phương án cụ thể để xử lý được.

"Chúng tôi chờ hướng dẫn thêm, sau đó sẽ thống nhất cách giải quyết với khách hàng sao cho đơn giản và đỡ mất thời gian nhất", ông nói và cũng cho biết dù là cách nào thì về nguyên tắc khách phải đích thân đến ngân hàng để cập nhật lại số mới.

Các ngân hàng khác như Vietcombank, Sacombank... cho biết cũng đang xem xét các phương án hợp lý nhất cho vấn đề đổi số này.

Trước đó, sau khi Bộ Thông tin & Truyền thông công bố kế hoạch quy hoạch đầu số thuê bao di động, các nhà mạng cho biết có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và 700 thuê bao VSAT bị tác động trong đợt chuyển đổi này.

Ngoài ra, các sản phẩm có gắn với mã mạng (card visit, bao bì, biển quảng cáo...), các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng đều chịu sự tác động khi chuyển đổi SIM 11 số về 10 số.

Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel sẽ được rút về đầu số 03X, trong khi với các thuê bao VinaPhone là đầu 08X, MobiFone là đầu 07X, hai nhà mạng nhỏ Vietnamobile và Gmobile là đầu 05X.

Việc chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Theo VnExpress

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi SIM 11 số sang 10 số: Chủ thuê bao phải tới ngân hàng chuyển đổi tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com