Vừa qua, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn sử dụng vốn JICA (Km 0 - Km 65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bê-tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà. Tuy nhiên, chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sửa chữa, khắc phục không kịp thời, trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng con người và tài sản nhân dân.

Đầu giờ chiều ngày 11-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã ban hành công văn điện số 39/CĐ-BGTVT gửi Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10
Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10

Trong công điện, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC, với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư, nhưng đã chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường; cung cấp thông tin, trả lời báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt. "Yêu cầu Hội đồng thành viên chỉ đạo rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan". 

Bộ trưởng yêu cầu HĐTV VEC chỉ đạo rà soát, kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn,... bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Sau khi  khắc phục triệt để các hư hỏng, VEC phải  báo cáo Bộ GTVT  để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Sau khi thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 2/9 vừa qua, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tăng cao, đạt trên dưới sáu nghìn lượt phương tiện/ngày, tăng gấp 4 đến 5 lần so với thời điểm thông xe đoạn JICA.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).

Tốc độ thiết kế trên tuyến đạt 120 km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com