“Do nhu cầu cần mua điện thoại nên tôi đến vay nóng. Lúc nhân viên tư vấn 9% lãi suất tôi cứ nghĩ là 9%/năm nhưng khi về nhà tôi mới tá hỏa khi biết lãi suất 9%/tháng và lãi suất hàng năm lên tới 80%. Mặc khác, trong hợp đồng cũng có rất nhiều điều khoản bất lợi cho khách như trễ hẹn 3 ngày đóng tiền là bị phạt mức phí rất cao, gần bằng với tiền đóng hàng tháng. Khi khách phản ánh về việc lãi suất cao thì nhân viên luôn cho rằng mình làm đúng luật và nếu khách không trả sẽ bị đưa vào nhóm nợ xấu. Nhiều người còn bị hù dọa sẽ không thể xin việc ở đâu khi có lí lịch nợ xấu”, anh N. (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. 

Khách hàng nợ xấu - thiệt đủ đườngHợp đồng vay tiêu dùng tài chính. ( Ảnh minh họa ).
Phải chăng, chính sự mập mờ trong cách tư vấn hợp đồng của các nhân viên công ty tài chính đã đẩy người vay vào thế khó?

Theo một vị Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại của một công ty tiêu dùng tài chính trao đổi: “Đây là hình thức vay tiền nhanh và khách hàng không phải thế chấp nên mức độ rủi ro cũng khá cao. So với các ngân hàng thì thủ tục rất nhiều nhưng khi vay tiền theo hình thức này thì chỉ khoảng 30 phút là khách đã nhận được tiền, mức lãi suất luôn luôn được đề cập rõ trong hợp đồng và khách hàng cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định ký. Khi đã quyết định rồi thì khách hàng cần thực hiện đúng nghĩa vụ của mình về việc thanh toán khoản vay. Trong trường hợp khách hàng gặp khó khăn về vấn đề tài chính thì có thể liên hệ công ty để công ty có biện pháp hỗ trợ”.

Khách hàng nợ xấu - thiệt đủ đường

Ảnh minh họa.

Cho vay tiêu dùng được coi là thị trường nhiều tiềm năng ở nước ta vì nhu cầu của người dân đang tăng mạnh. Hiện quy mô thị trường này đã lên tới khoảng 10 tỷ USD và đang tăng trưởng với mức 2 con số.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), do điều kiện vay vốn của các công ty tài chính tiêu dùng rất dễ dãi, nên nhiều người không có khả năng trả nợ vẫn nhắm mắt ký bừa, dẫn tới rủi ro nợ xấu rất cao. Có khoảng 80% khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng gửi về Cục này thời gian qua liên quan đến tín dụng tiêu dùng.

Mặc dù đã có nhiều thông tin cảnh báo nhưng số vụ việc dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn tiếp tục tăng cao. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu được đưa ra là do nhân viên tư vấn có dấu hiệu cung cấp thông tin hời hợt, thoái thác trách nhiệm... 

Mặt khác, nợ xấu cũng xuất hiện do nhân viên tư vấn không cung cấp hợp đồng để người tiêu dùng tham khảo trước khi ký và lưu giữ sau khi ký. Nhiều khách hàng phản ánh, khi ký kết nhân viên chỉ giải thích qua loa nội dung hợp đồng sau đó nhanh chóng đề nghị ký hợp đồng, khi ký xong nhân viên giải thích hợp đồng sẽ được gửi qua địa chỉ bưu điện cho người tiêu dùng.

Khi xảy ra tranh chấp, việc liên hệ và phản ánh tới công ty cung cấp dịch vụ (thường là các công ty tài chính) rất khó khăn và tốn kém: tổng đài liên tục bận; lời thoại hướng dẫn rất dài; chỉ tiếp nhận phản ánh qua điện thoại, không hỗ trợ tiếp nhận trực tiếp tại văn phòng công ty hoặc email…Việc kéo dài thời gian giải quyết như vậy sẽ phát sinh thời gian, qua đó, làm tăng số tiền phạt mà NTD phải nộp cho công ty trong một số vụ việc.

Hơn nữa khi đi vay, tâm lý người vay thường chỉ chú trọng vào việc được vay nên thường bỏ qua hoặc không chú ý tới các điều khoản, điều kiện của hợp đồng. Chỉ đến khi xảy ra tranh chấp và được cung cấp các hợp đồng đã ký kết thì người vay mới nhận thức được các yếu tố ràng buộc nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Do đó, rất khó có thể bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng vì hợp đồng đã được ký kết, hiệu lực thi hành đã được áp dụng.

Theo các chuyên gia, vay tiêu dùng là phân khúc có độ rủi ro cao, càng rủi ro thì càng dễ gây nợ xấu mà nợ xấu càng nhiều thì lãi suất cho vay sẽ càng cao. Vì vậy việc thẩm định, xếp hạng tín dụng khách hàng là cần thiết để hạn chế rủi ro cho các tổ chức tín dụng.

Theo một chuyên gia tài chính, ngân hàng trao đổi trên báo chí, ở các nước, xếp hạng điểm tín dụng cá nhân là cơ sở để xét duyệt cho vay. Khi người dân có nhu cầu vay vốn, ngân hàng sẽ kiểm tra điểm xếp hạng tín dụng để xét duyệt cho vay rất nhanh chóng và tương đối an toàn.

Hà Phương

Bạn đang đọc bài viết Vay tiêu dùng khách hàng thiệt đủ đường tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com