Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương đã có một số góp ý về việc triển khai Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bộ Công Thương cho rằng các doanh nghiệp như Uber, Grab bản chất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách nhưng các quy định chưa xác định là doanh nghiệp dịch vụ vận tải, từ đó dẫn đến ba hệ quả quan trọng.

  • Vì chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề bảo đảm an toàn cho khách và người trên đường, trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ.
  • Uber, Grab không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp này và dịch vụ truyền thống khác như taxi, xe ôm.
  • Trường hợp doanh nghiệp thí điểm là doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc cho phép hoạt động không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới), gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.)
    Bộ Công Thương lên tiếng về taxi truyền thống và Grab, Uber

    Bộ Công Thương lên tiếng về taxi truyền thống và Grab, Uber. Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Công thương cho rằng cần bổ sung làm rõ những hạn chế của khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan có liên quan về thuế, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, cạnh tranh và kinh doanh vận tải để quản lý hoạt động này.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương sửa văn bản quy định các doanh nghiệp thí điểm là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải kiểu mới, phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về kinh doanh vận tải; đảm bảo việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công thương cũng đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống. Cụ thể như việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của loại hình truyền thống (biện pháp cấm đường) nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các loại hình.

Bộ còn đề nghị các Sở Giao thông vận tải các địa phương cần cung cấp đầy đủ số liệu về số lượng đơn vị vận tải, phương tiện đã tham gia đề án thí điểm, bổ sung đánh giá về tốc độ phát triển số lượng phương tiện cũng như ảnh hưởng, tác động tới ùn tắc giao thông tại các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp, Bộ Công an cũng đưa ra ý kiến đóng góp liên quan đến nội dung này. Các Bộ nhất trí với với việc tiếp tục thực hiện thí điểm quyết định 24 theo quy định, nhưng cũng đề nghị cần làm rõ và bổ sung các vấn đề pháp lý liên quan.

Thanh Thuý

Bạn đang đọc bài viết Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống tại chuyên mục Thị trường bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn