Chuyên gia thương hiệu Đỗ Thanh Năm nhận xét, Việt Nam được đánh giá là thị trường mì gói lớn nhất châu Á và đứng thứ tư trên thế giới. Mì gói là sản phẩm tiêu dùng nhanh có tính chất ổn định, thường xuyên, khi thiên tai tác động sức mua tăng đột biến (Việt Nam luôn bị tác động mạnh của thiên tai, đặc biệt là khu vực miền Trung), nên sức hấp dẫn của thị trường rất lớn. Chính sự hấp dẫn này khiến thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Nếu tính từ năm 2010 đến nay, người Việt tiêu thụ trung bình mỗi năm xấp xỉ 5 tỉ gói mì. Làm một phép toán đơn giản, dân số trung bình của Việt Nam năm 2016 là 92 triệu người, tính ra mỗi năm một người dân Việt ăn hơn 50 gói mì - tương đương 1 gói/tuần.

Việt Nam xếp thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ mì gói, sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Việt Nam xếp thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ mì gói, sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Cũng theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền, sản lượng khoảng 50 tỉ gói/năm. Tuy nhiên 70% thị phần mì ăn liền thuộc về ba hãng sản xuất mì gói hàng đầu Việt Nam hiện nay là Acecook Việt Nam, Masan Consumer và Asia Foods.

Tại Việt Nam nhiều thương hiệu mì gói trên thế giới cũng đang “lấn chiếm” thị trường Việt Nam bởi mức tiêu thụ nhiều, nhanh. Được biết Công ty CP Acecook Việt Nam (Vina Acecook - có vốn đầu tư từ Nhật Bản), đang là thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường mì gói, với hơn 50%, tiếp sau là Công ty CP Tập đoàn Masan và Công ty CP Thực phẩm Á Châu (Asia Food). Mấy chục DN mì ăn liền khác chen nhau trong gần 20% thị phần còn lại.

Chỉ riêng Vina Acecook đã sở hữu hơn 20 nhãn hiệu mì với đủ loại mùi vị, thành phần nguyên liệu. Ông Lê Văn Hùng, Trưởng Phòng Marketing Vina Acecook, cho biết hiện nhãn hàng tiêu thụ mạnh nhất của DN vẫn là Hảo Hảo, Hảo 100, Đệ Nhất, Lẩu Thái. Phân khúc sản phẩm trung bình với mức giá từ 2.500-5.500 đồng chiếm đa số, các sản phẩm mì vị chua cay được ưa chuộng và tiêu thụ mạnh nhất.

Ngọc An T/H

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam xếp thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ mì gói tại chuyên mục Thị trường bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn