Hàng nghìn nhân viên thôi việc để chuyển sang hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương mại và xe hợp đồng điện tử. Điều này giúp các hãng taxi truyền thống tinh gọn bộ máy để cạnh tranh với Uber và Grab. Các số liệu của Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lượng xe trong mạng lưới của Uber và Grab đã đạt ngưỡng 50.000 chiếc và vẫn đang có xu hướng tăng lên.

Vinasun mua sắm những xe đời mới của Toyota và Lexus cho dịch vụ xe hợp đồng điện tử V.Car. Mai Linh cung cấp dịch vụ M.Bike để cạnh tranh với uberMOTO và GrabBike.

Vinasun mua sắm những xe đời mới của Toyota và Lexus cho dịch vụ xe hợp đồng điện tử V.Car. Mai Linh cung cấp dịch vụ M.Bike để cạnh tranh với uberMOTO và GrabBike.

Tuy nhiên, một phần lớn nhân viên thôi việc ở các doanh nghiệp taxi đã chọn hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương mại của chính những hãng này. Báo cáo của Vinasun và Mai Linh giải thích, số lượng nhân viên giảm mạnh do nhiều tài xế phải chuyển sang hoạt động theo mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại, không được xem là nhân viên chính thức tại công ty.

Trong khi đó, Vinasun và Mai Linh đều đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới xe hợp đồng điện tử, sử dụng ứng dụng của hãng. Theo đề án thí điểm được Thủ tướng phê duyệt, cùng với Uber và Grab, còn có 7 đơn vị của Việt Nam tham gia với những cái tên quen thuộc như Vinasun, Mai Linh, Thành Công, Vic, Long Biên. Dịch vụ xe hợp đồng điện tử của Vinasun là V.Car. Mai Linh đặt tên cho dịch vụ tương tự của hãng là MCar.

Việc nhân viên chuyển sang lái xe nhượng quyền thương mại, xe hợp đồng điện tử có thể giúp Vinasun và Mai Linh tinh gọn bộ máy trong cuộc cạnh tranh với Uber và Grab. Doanh nghiệp cũng giảm được nhiều chi phí liên quan đến bảo hiểm, thuế.

Không những vậy, doanh nghiệp taxi cũng tránh được các điều kiện kinh doanh đang được quy định tại Nghị định 86. Những xe hợp đồng điện tử của hãng có thể di chuyển vào phố cấm taxi và không cần lắp đồng hồ tính cước, hộp đèn. Vinasun còn mua sắm thêm những xe đời mới mang thương hiệu Toyota và Lexus để phục vụ những khách hàng có yêu cầu cao.

Đối với Mai Linh, hãng này đã có kế hoạch sử dụng ô tô điện để giảm chi phí nhiên liệu. Theo Biên bản ghi nhớ ngày 16/12/2015, Renault sẽ cung cấp từ 10.000 đến 20.000 xe điện cho Mai Linh trong thời gian 5 năm. Mai Linh cũng đã triển khai thí điểm dịch vụ “xe ôm công nghệ” M.Bike trong tháng 10/2017, trong bối cảnh uberMOTO và GrabBike đang cạnh tranh quyết liệt.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc Uber, Grab gia nhập thị trường Việt Nam đã khiến các doanh nghiệp taxi đẩy nhanh tốc độ thay đổi. Các doanh nghiệp đã đổi mới, tái cấu trúc doanh nghiệp, giảm chi phí, giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ,... Việc cũng cấp thêm dịch vụ “xe ôm công nghệ” không chứng tỏ thị trường taxi đã “chật chội”, trái lại điều này cho thấy các hãng taxi đang vận động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

“Thị trường taxi chưa phải là chật chội, nhưng luôn rất phong phú, đa dạng. Một bộ phận hành khách chỉ có nhu cầu hoặc khả năng đi xe máy. Một bộ phận khác có nhu cầu đi bằng xe du lịch 4 chỗ thì người ta gọi taxi. Chẳng có cơ sở gì để cho rằng thị trường đã chật chội. Thị trường cứ để cho nó tự điều tiết” – ông Nguyễn Văn Thanh nói.

Rò ràng rằng, việc nhân viên chuyển sang hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương mại và xe hợp đồng điện tử đang giúp hãng taxi tinh giản bộ máy và trở nên linh hoạt hơn. Đồng hồ tính cước và biểu trưng trên nóc xe sẽ không còn là đặc điểm nhận diện của taxi. Khi các hãng taxi truyền thống không còn “truyền thống”, cuộc cạnh tranh với Uber, Grab đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.

Tại Điều 284 Luật Thương mại năm 2005 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: "Nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây:

1. Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền;

2. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh."

Hạnh Nguyên (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Vinasun và Mai Linh cạnh tranh ra sao với Uber và Grab? tại chuyên mục Thị trường bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn