Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 (có dành thời lượng tham luận về vai trò của hoạt động định giá tài sản thương hiệu cũng như thực trạng về nhu cầu cũng như những thách thức khi tiến hành hoạt động định giá thương hiệu tại Việt Nam), Công ty Brand Finance chính thức công bố bảng xếp hạng tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được công bố năm 2017 (có tới 15 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia); chứng nhận về thứ hạng, giá trị thương hiệu và chỉ số sức khỏe thương hiệu.

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng mạnh từ năm 2013 khi Brand Finance định giá khoảng 133 tỉ USD lên 203 tỉ USD trong năm 2017. Trong bảng xếp hạng này, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được xếp thứ 45, tăng 5 bậc so với năm 2016, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh (A+). Theo đó, Việt Nam đứng thứ 5 trong 10 quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng cao nhất.

Đứng đầu Top 50 là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel với giá trị thương hiệu ước tính 2,569 tỷ USD, tăng 54 triệu USD so với năm ngoái. Quán quân bảng xếp hạng năm 2016 – Vinamilk xếp vị trí số 2 năm nay với giá trị thương hiệu 1,362 tỷ USD, tăng 352 triệu USD so với năm 2016. Các vị trí tiếp theo trong Top 10 bao gồm VNPT (726 triệu USD); VinHomes (604 triệu USD); Sabeco (598 triệu USD); PetroVietnam (456 triệu USD); Mobifone (391 triệu USD); Vinaphone (314 triệu USD); Vietnam Airlines (310 triệu USD) và Thaco (298 triệu USD).

Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Ông Lại Tiến Mạnh, đại diện tại Việt Nam của hãng định giá thương hiệu Brand Finance cho biết hiện khái niệm định giá thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn tương đối mới, các công ty chưa biết nhiều dù trên thế giới rất phổ biến, nhất là trong các hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập). Theo ông Mạnh, các nhà đầu tư đánh giá rất cao về giá trị và sức mạnh của thương hiệu một công ty và họ sẵn sàng bỏ ra khoản chi phí rất lớn để trả cho một thương hiệu. Tuy nhiên thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội về giá trị thương hiệu trong các cuộc M&A.

Theo ông Samir Dixit, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, năm 2017 ghi dấu tiến bộ của các doanh nghiệp Việt Nam về giá trị thương hiệu nói riêng và giá trị kinh nghiệm tư vấn toàn cầu, chắc chắn sẽ tham gia vào quá trình đi lên của các thương hiệu Việt Nam.

Giá trị thương hiệu chính là tài sản vô hình của một doanh nghiệp, tạo ra giá trị đáng kể. Tuy nhiên nhiều chủ doanh nghiệp dường như vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của tài sản vô hình này, khi mà các kế toán không đo lường được và sự chênh lệch giữa giá trị thị trường và giá trị sổ sách cho thấy nhà đầu tư chưa tính đến nó.

Hiện nay, 48% giá trị thị trường toàn cầu thuộc về tài sản vô hình, mô hình quản lý đã có sự dịch chuyển lớn về tỷ lệ và tầm quan trọng của tài sản vô hình. Theo Báo cáo Theo dõi Tài sản Tài chính Vô hình Toàn cầu, giá trị doanh nghiệp của các công ty trong báo cáo này đạt 89 tỉ USD; trong đó 46,8 tỉ USD thuộc về tài sản hữu hình, 11,8 tỉ USD là giá trị tài sản vô hình đã công bố (bao gồm cả lợi thế thương mại) và 30,1 tỉ USD là giá trị "không công bố".

Ngày 15.9.2016, 5 thương hiệu của Vingroup (Vinhomes, VinCommerce, Vincom Retail, Vinpearl và 1 công ty con ) được vinh danh trong Top 50 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2016 do Brand Finance công bố. Đặc biệt, tính tới thời điểm đó, Vinhomes năm thứ 2 liên tiếp là thương hiệu BĐS duy nhất lọt vào Top 5.

Các quan điểm, mục tiêu chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế” được thảo luận tại diễn đàn sẽ tạo cơ hội cho các nhà quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng đầu tư hợp tác để phát triển thương hiệu bền vững, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình CPH doanh nghiệp, nâng cao ý thức của mỗi doanh nghiệp trong nâng cao giá trị tài sản thương hiệu. 

Đây là lần thứ ba Công ty Brand Finance tiến hành hoạt động định giá thương hiệu Việt Nam. Qua đó các doanh nghiệp sẽ đánh giá, định hướng được con đường xây dựng và phát triển thương hiệu của mình. Brand Finance hiện có văn phòng ở 20 quốc gia, tính toán giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng theo phương pháp giảm thuế bao gồm: xây dựng chỉ số sức mạnh thương hiệu, dự toán doanh thu có khả năng xảy ra trong tương lai được quy cho một thương hiệu...

Ngọc Ninh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết VinGroup, Viettel, Vinamilk, Sabeco sánh vai trong top thương hiệu giá trị nhất năm 2017 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn