Danh mục: Bảo vệ NTD

"Ẩn tình" của dòng "xuất xứ P.R.C" trên sản phẩm của thương hiệu Giovanni

Nhãn phụ bằng tiếng Việt của nhiều sản phẩm thời trang Giovanni trên toàn hệ thông của hãng này đều không ghi rõ ràng nguồn gốc sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc, thay vào đó lại viết tắt thành "PRC" trong khi điều này không được pháp luật cho phép. Cách viết trên dễ khiến người tiêu dùng bị hiểu nhầm khi lựa chọn sản phẩm.

Giovanni ghi thông tin nguồn gốc sản phẩm không đúng quy định?

Suốt nhiều năm qua, thời trang Giovanni với tên gọi đậm chất Italia, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trên trang thương mại điện tử http://www.giovanniluxury.com/, đồng thời những người mẫu nam, nữ chụp hình minh họa cho sản phẩm đều là người nước ngoài, bối cảnh, địa điểm trong các hình ảnh quảng cáo mang phong cách kiến trúc, không gian châu Âu đã khiến không ít người tiêu dùng lầm tưởng đây là thương hiệu thời trang quốc tế có nguồn gốc Italia được phân phối tại Việt Nam.

Một cửa hàng của thời trang Giovanni.

Thế nhưng trên thực tế không hẳn như vậy, đây chỉ là một nhãn hàng thời trang với các nguồn hàng được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó bao gồm cả hàng có xuất xứ Trung Quốc, Việt Nam.

Mọi chuyện sẽ không đáng bàn nếu thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa được in trên nhãn phụ bằng tiếng Việt của nhiều sản phẩm nhập khẩu do Giovanni bày bán không thể hiện đầy đủ và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo khảo sát của PV thì trên nhãn phụ của nhiều sản được phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc đang được bày bán trên toàn hệ thống của Giovanni được ghi “Xuất xứ P.R.C” trong khi ghi đúng phải là: “Xuất xứ Trung Quốc” (P.R.C là cụm từ viết tắt của “People’s Republic Of China” Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Trung Quốc).

Tương tự, nhiều sản phẩm được thời trang Giovanni sản xuất trong nước mà theo quy định phải ghi: “Xuất xứ Việt Nam” nhưng doanh nghiệp này lại ghi “Xuất xứ: Giovanni Group”.

Việc thời trang Giovanni viết tắt cụm từ chỉ dẫn nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm vốn rất quan trọng với người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước đã có dấu hiệu vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 15 Nghị định số 43/2017 về Nhãn hàng hóa. Theo đó trên nhãn phụ của sản phẩm nhập khẩu phải ghi rõ ràng tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó và không được viết tắt dưới bất cứ hình thức nào.

Việc viết tắt “P.R.C” thay vì viết chính xác “xuất xứ Trung Quốc” trên trên nhãn phụ của Giovanni nhằm mục đích gì? Chỉ biết việc viết tắt “P.R.C”, không rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, từ đó dễ khiến người tiêu dùng trong nước bị hiểu nhầm, hiểu không chính xác về nơi khai sinh của sản phẩm.

Không phải ai cũng am tường cụm P.R.C (Trung Quốc) được in trên nhãn phụ bằng tiếng Việt của nhiều sản phẩm thời trang Giovanni để từ đó đưa ra lựa chọn theo ý mình, chứ không phải hiểu nhầm sang một nơi sản xuất khác.

Việc ghi nhãn phụ không rõ ràng, theo đúng quy định của thời trang Giovanni khiến nhãn phụ tiếng Việt gắn trên sản phẩm không phát huy tác dụng quan trọng nhất là chỉ dẫn người tiêu dùng thông tin chính xác, tuân thủ quy định của pháp luật.

Nhiều sản phẩm của thời trang Giovanni không viết rõ ràng về nơi nhập khẩu.

Việc không viết: “xuất xứ Trung Quốc” mà thay bằng cụm từ P.R.C trên nhãn phụ sản phẩm tưởng như là chi tiết nhỏ nhưng nó vừa tạo ra rào cản cho người tiêu dùng khi tìm hiểu thông tin về nơi sản xuất, đồng thời cũng khiến cơ quan chức năng gặp khó trong việc quản lý, kiểm tra.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra

Chị N.K (Đống Đa, Hà Nội) là khách hàng đã từng mua sản phẩm của Giovanni bày tỏ quan điểm cần phải khách quan, công tâm trong việc ghi thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm vì nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người mua: "Tôi không hiểu sao một nhãn hàng thời trang lớn như Giovanni lại có thể viết thông tin trên nhãn phụ theo đúng quy định'". 

Anh M.H (Cầu Giấy, Hà Nội) thú nhận rằng bản thân khá bất ngờ khi biết được rằng Giovanni trên thực tế không phải là hãng thời trang nhập khẩu hoàn toàn từ Ý và của người Ý như bản vẫn nhầm tưởng trước giờ. "Tôi vẫn cứ đinh ninh trong đầu đây là hãng thời trang của nước Ý được phân phối tại Việt Nam".

Suốt gần 1 thập kỷ qua, thời trang Giovanni vẫn quảng cáo các sản phẩm của mình là đẳng cấp, tiệm cận xa xỉ thì hẳn phải rất tự tin vào chất lượng, thế thì tại sao không công khai nguồn gốc sản phẩm thời trang có xuất xứ Trung Quốc như trên thực tế? Sản phẩm tốt là phải phụ thuộc vào chất lượng, chứ không phải yếu tố khác.

Để có thông tin đầy đủ và chính xác hơn nhằm lí giải mối băn khoăn của nhiều khách hàng, PV đã đặt lịch làm việc, gửi những câu hỏi liên quan đến thông tin thể hiện không cụ thể theo đúng quy định trên nhãn phụ của thời trang Giovanni đến bộ phận có liên quan. Tuy nhiên sau nhiều ngày chờ đợi, liên lạc để tìm câu trả lời, những gì PV nhận được từ doanh nghiệp sở hữu hãng thời trang này chỉ là sự im lặng!

Vậy cơ quan quản lý thị trường liệu có biết những dấu hiệu vi phạm đang tồn tại trên nhãn phụ của thời trang Giovanni để kịp thời chấn chỉnh, qua đó giúp người tiêu dùng hiểu đúng về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm?

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung này.

Bài viết mới

Gỡ vướng pháp lý để đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại DNNN

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ vướng mắc các quy định ..

8 tháng năm 2019: Nhập khẩu gần 100.000 ôtô nguyên chiếc

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8, Việt Nam nhập khẩu 95.929 ôtô nguyên chiếc các loại, ..

Quảng Bình: Phát hiện bắt giữ lô hàng nghi nhập lậu trị giá gần 500 triệu đồng

Mới đây, Đội quản lý thị trường số 5 - Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã phối hợp ..

Cần cảnh giác với thông tin tuyển dụng lao động sang Singapore làm việc

Nhiều website đưa các thông tin đăng tuyển lao động đi làm việc tại Singapore gần đây đều là những ..

Đề xuất quy định mới để ngăn chặn gian lận thương mại và hàng giả

Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) cho ..

Thái Lan là thị trường nhập khẩu số 1 của Việt Nam tại Đông Nam Á

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập siêu từ thị trường Thái Lan gần 8 tỷ ..