Địa điểm mới…

Cách đây khoảng 2 tháng, tại thôn Liên Sinh, xã Bình Minh (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) xuất hiện một công ty thuê địa điểm, tổ chức hội thảo nhằm mục đích bán hồng sâm cho người dân với giá “cắt cổ”. Ngay khi nắm được thông tin, PV Thương Trường đã tiến hành làm việc với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, tiếp cận hồ sơ và có loạt bài phản ánh về tình trạng bán hàng có nhiều điểm “khuất tất” này.

Qua tìm hiểu thực tế và từ nguồn tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư  Hà Nội thì địa điểm kinh doanh tại xã Bình Minh của công ty này đã giải thể, không còn hoạt động.

Trong khi địa điểm kinh doanh này bất ngờ đóng cửa sau loạt bài phản ánh khiến dư luận không khỏi lo lắng về chất lượng và giá cả của sản phẩm, chúng tôi lại nhận được phản ánh của người dân tại thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) về việc xuất hiện một công ty với cách thức hoạt động tương tự. Qua xác minh và tiếp cận hồ sơ, chúng tôi không khỏi bất ngờ về những điểm “liên quan” của 2 công ty.

Địa điểm được Công ty Funny thuê lại để bán hàng

Theo hồ sơ được chính quyền xã Liên Hà - huyện Đông Anh cung cấp, hoạt động kinh doanh tại đây được vận hành bởi Công ty TNHH đầu tư và thương mại Funny (Cty Funny), có mã số thuế 0108266894, không phải công ty hoạt động tại địa bàn huyện Thanh Oai. Tuy nhiên, giấy ủy quyền và bản cam kết được 2 công ty gửi đến chính quyền địa phương đều cho thấy người chịu trách nhiệm cho hoạt động kinh doanh của 2 địa điểm là ông Nguyễn Minh Kiên, địa chỉ tổ 63, phố Lương Yên, Phường Bạch Đằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đối với Cty Funny, ông Kiên chính là Giám đốc, người chịu trách nhiệm theo pháp luật còn đối với công ty hoạt động tại Thanh Oai, ông Kiên là Phó Giám đốc, người được ủy quyền bằng văn bản để chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Một điểm đáng chú ý khác, không biết có phải “ngẫu nhiên”, cả 2 công ty này có chung một địa chỉ trụ sở chính. Theo giấy đăng ký kinh doanh của 2 công ty, trụ sở chính được đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư đều là địa chỉ số 5, hẻm 24, ngách 11 ngõ 255 đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Có thể thấy, tuy thuộc hai công ty khác nhau những 2 điểm kinh doanh hồng sâm tại huyện Thanh Oai và huyện Đông Anh lại đang được vận hành, chịu trách nhiệm bởi một cá nhân. Phải chăng là “trùng hợp ngẫu nhiên” hay có khuất tất gì bên trong mà cá nhân kinh doanh phải thành lập nhiều công ty khác nhau?

…Chiêu trò cũ!

Theo tìm hiểu của PV, hoạt động kinh doanh tại 2 điểm này cùng theo một phương thức. Theo đó, công ty sẽ đứng ra thuê một địa điểm, tiến hành làm hồ sơ để biến địa chỉ này thành trụ sở kinh doanh. Sau đó, đưa nhân viên đến khu vực, phát tờ rơi giới thiệu chương trình hội thảo, mời chào người dân đến tham dự. Đối tượng được hướng đến là những người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ từ 50 tuổi trở lên, với những lời mời chào các cụ chỉ cần đến tham dự, nghe giới thiệu về sản phẩm, không phải đóng bất cứ chi phí gì và khi về sẽ có quà từ công ty.

Các cụ ra về khi chương trình kết thúc

Khi công ty bắt đầu tổ chức hội thảo, đều đặn mỗi ngày, cứ vào khoảng 8h và 13h30 chương trình sẽ được bắt đầu. Các cụ khi đến tham dự, sẽ được làm thẻ ra vào, ghi rõ tên và địa chỉ, công ty cũng chia rõ ràng theo ca, ai làm thẻ buổi dự buổi nào sẽ chỉ tham dự ở buổi đó. Những người tham dự hội thảo sẽ phải đến đúng giờ, xuất trình thẻ ra vào được cấp bởi khi lượng khách vào đủ lớn, lập tức cửa trong, cửa ngoài đều được đóng kín. Ai đến muộn, hoặc không có thẻ sẽ không được vào và khi đã vào trong thì phải đến khi hội thảo kết thúc mới được ra về chứ không được về trước.

Cô N.T.TR, tại thôn Hà Lỗ xã Liên Hà cho biết: “Khi chương trình bắt đầu, những người tham gia ca sáng hay chiều sẽ tiếp tục được chia thành các nhóm, gọi tên là mùa hạ, mùa thu, mùa đông,… Các nhóm này sẽ được quản lý bởi một nhân viên của công ty, họ sẽ nhớ tên từng người, ngồi cùng nhóm đề hô hào hướng dẫn thực hiện đúng theo người dẫn chương trình. Sau một hai buổi đầu chỉ giới thiệu sản phẩm, thì từ các buổi sau công ty đã tiến hành bán hàng. Sau mỗi buổi mức giá bán sẽ giảm họ bảo khuyến mại để mọi người mua, những người nhiều buổi không mua thì nhân viên phụ trách sẽ nhắc, hỏi han để mua sản phẩm.”

Tìm hiểu qua các cụ đã mua hàng, từ sản phẩm được bán cho đến mức giá, cách áp dụng giảm giá,… đều giống hệt với hoạt động của cơ sở tại xã Bình Minh. Tuy nhiên, tại thời điểm ghi nhận đầu tháng 9, cứ sau một thời gian hoạt động công ty lại chào bán một loại sản phẩm mới, chúng đều được giới thiệu đến từ Hàn Quốc. Và cũng chỉ sau vài ngày bán với giá cao, sản phẩm sẽ giảm giá xuống còn một nửa, rồi còn 1/3,… để thu hút người mua và lại chào bán sản phẩm khác.

Thẻ ra vào có ghi rõ ca tham dự và phân đội quản lý trong chương trình

Cứ như thế, mỗi ngày 2 buổi chương trình được tổ chức, vẫn những chiêu trò cũ, vẫn sản phẩm hồng sâm đó, giá bán thì đắt gấp nhiều lần ngoài thị trường nhưng buổi nhiều thì hơn chục người mua, ít cũng năm, bảy người, công ty thu lại vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi buổi.

Sau nhiều bài viết cảnh báo về chiêu trò bán hồng sâm với giá cắt cổ những người dân tại xã Liên Hà và các xã lân cận vẫn đang “sập bẫy” những đối tượng để mua về những sản phẩm chưa rõ nguồn gốc, công năng. Hai công ty có phải là một? Và với những địa điểm kinh doanh khác, biết bao người cao tuổi đang đối mặt với nguy cơ bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đó là những câu hỏi mà dư luận rất cần câu trả lời từ cơ quan chức năng.

Đinh Hiệu

Bạn đang đọc bài viết Kỳ 6- Bán hồng sâm Hàn Quốc với giá “cắt cổ”: Chiêu trò cũ – địa điểm mới! tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]