Liên quan đến vụ án các hộ dân tại phường Thượng Đình khởi kiện UBND quận Thanh Xuân về việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tại dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô Lịch và cầu nối sang đường Láng, TAND TP Hà Nội đã tuyên án sau những ngày xét xử 2 ngày xét xử 24 và 31 tháng 11.

Điểm đầu dự án từ đường Láng nối sang đường Giáp Nhất 

Theo đó, bản án sơ thẩm được tuyên tại phiên xét xử ngày 31 tháng 11, TAND TP Hà Nội không chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện. Căn cứ quy định của pháp luật, TAND TP Hà Nội xét thấy các văn bản bị nguyên đơn yêu cầu hủy bỏ là hoàn toàn đúng thẩm quyền và quy định nên Tòa đã không chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện, giữ nguyên các quyết định này.

Cụ thể,  xét yêu cầu hủy quyết định số 3718 và quyết định số 3733 ngày 4/11/2016 của UBND quận Thanh Xuân về việc thu hồi đất và phê duyệt dự án bồi thường thu hồi đất hỗ trợ tái định cư, quyết định số 3872 ngày 12/10/2017, quyết định 4729 ngày 8/12/2017 về việc cưỡng chế thu hồi đất, cùng các quyết định bị khởi kiện, xét các văn bản, hồ sơ giấy tờ các bên cung cấp trước và trong phiên Tòa. Căn cứ quy định tại khoản 3 điều 62, điều 63, khoản 2 điều 66, điều 69 Luật đất đai 2013, cùng các điều 74,75,79,83,89,91,93 Luật đất đai có liên quan về bồi thường  và hỗ trợ tái định cư, các điều 69, 28,30 Nghị định số 47/2014, Hội đồng xét xử xác định dự án xây dựng tuyền đường từ khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô Lịch và Cầu nối với đường Láng thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất.

Từ đó, Hội đồng xét xử xác định, UBND quận Thanh Xuân ban hành các quyết định số 3718 và quyết định số 3733 ngày 4/11/2016 về việc thu hồi đất và phê duyệt dự án bồi thường thu hồi đất hỗ trợ tái định cư là đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục. Đối với diện tích thu hồi các thửa đất, do người dân không hợp tác để tiến hành đo đạc nên diện tích UBND quận Thanh Xuân tiến hành báo cáo để bồi thường được xác định theo mốc giới trên bản đồ địa chính. Về giá bồi thường thu hồi đất được áp dụng theo quyết định số 23/2014 và quyết định số 4002/2016 của UBND TP Hà Nội. Như vậy, việc người khởi kiện cho rằng quyết định 4957 năm 2014 của UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, nên các quyết định thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ dựa trên quyết định này cũng không phù hợp được và trái pháp luật Tòa xác định là không có căn cứ pháp luật.

Việc dự án phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được Tòa dẫn chứng từ khẳng định của văn bản của Sở kế hoạch đầu tư, Sở quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội. Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội cũng đã có văn bản khẳng định dự án đường từ khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô lịch và Cầu nối với đường Láng thuộc dự án đường từ đường Quan Nhân đến đường ven sông Tô lịch và Cầu nối với đường Láng.

Những hộ dân vẫn có thể kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa sơ thẩm tuyên án

Sau khi phiên Tòa xét xử diễn ra 8 ngày, tức ngày 8 tháng 11, bản án sẽ được chuyển đến người khởi kiện. Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày phiên tòa tuyên án sơ thẩm, nếu không đồng ý với quyết định của Tòa, những người khởi kiện có thể kháng cáo một phần hoặc toàn bộ bản án với Tòa án cấp trên trực tiếp để có thể yêu cầu xét xử phúc thẩm. Như vậy, nếu không đồng ý với bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, các hộ dân khởi kiện vẫn có thể kháng cáo để được xét xử Phúc Thẩm vụ việc.

Trong một diễn biến sau phiên tòa sơ thẩm kết thúc, ông Bùi Xuân Hiếu – người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn và những người khởi kiện khác, họ có những quan điểm không đồng nhất với Tòa án sơ thẩm. Do đó, những người khởi kiện cùng Luật sư đang xem xét khả năng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm để vụ án có phiên xét xử Phúc thẩm của tòa Cấp cao.

Trước đó, năm 2017, các hộ dân sinh sống tại đường Giáp Nhất, phường Thượng Đình dân đã tiến hành khởi kiện Chủ tịch và UBND quận Thanh Xuân khi cho rằng các quyết định liên quan đến dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô Lịch và cầu nối sang đường Láng có những lỗ hổng nhất định. Những vấn đề không đồng nhất về việc thu hồi đất và phê duyệt phương án, bồi thường hỗ trợ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của họ.

Khi tiến hành việc lập dự án các cấp liên quan đã không thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Cụ thể, khi lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng đoạn tuyến đường nói trên và thu hồi đất chính quyền các cấp không lấy ý kiến nhân dân, nhân dân không được tham gia, không hề hay biết về dự án. Hơn 4 tháng sau khi dự án này đã được phê duyệt theo quyết định số 4957/QĐ-UBND ngày 25/09/2014 thì UBND phường Thượng Đình mới tổ chức họp vào 05/02/2015 để thông báo cho các hộ dân về quy hoạch dự án và tổ chức họp phổ biến thu hồi đất. Có nghĩa là phê duyệt xong dự án thì UBND phường Thượng Đình mới tổ chức gặp mặt người dân và chỉ nhằm mục đích thông báo chứ không phải là “lấy ý kiến người dân”.

Các hộ dân cũng cho biết, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của quận Thanh Xuân đến năm 20201 và kỳ đầu từ năm 2011-2015 không thấy có dự án mở đường, xây cầu này. Theo tìm hiểu, người dân được biết dự án được UBND TP Hà Nội bổ sung vào quy hoạch theo nên ngày 21/8/2014 Sở GTVT có tờ trình xin phê duyệt dự án. Nhưng theo quy định của Luật Đất đai 2013, nếu muốn điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì phải có điều chỉnh quy hoạch của cấp trên trực tiếp làm ảnh hưởng tới quy hoạch sử dụng đất. 

Đinh Hiệu

Bạn đang đọc bài viết Vụ án người dân kiện UBND quận Thanh Xuân: Tòa tuyên “thua kiện”, người dân có thể kháng cáo tại chuyên mục Pháp luật của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com