Những ngày gần đây, toà soạn Thương Trường liên tục nhận được phản ánh về quá trình thi công dự án “Thi công xây dựng công trình + hạng mục chung” thuộc dự án “Nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 428 từ Km0 đến Km6 + 585 đoạn từ Quốc lộ 21B đến cầu Quảng Tái, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa” của đơn vị trúng thầu Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội có nhiều điểm không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng công trình.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 21 tháng 12 năm 2019, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Lê Hồng Hà ký quyết định số 1388-QĐ/UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 4 với đơn vị trúng thầu là Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội. Công ty có địa chỉ tại số 68, đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Đại diện Pháp luật hiện tại là ông Nguyễn Văn Hưng (giám đốc).

Nhiều vị trí bùn được san ủi làm cốt đường đã khô mặt.

Theo phản ánh, người dân vô cùng bức xúc khi chứng kiến tại phần nền đường, đơn vị thi công đã dùng rất nhiều bãi đất bùn, có những bãi được cho là rác thải trong đó có lẫn rất nhiều túi nilon và các loại gạch đá, rác thải khác được đơn vị thi công đổ xuống công trường. Cũng theo phản ánh, có những vị trí, đơn vị đã sử dụng chính số bùn đất, rác thải đó để làm vật liệu thi công nền đường.

Để kiểm chứng những thông tin phản ánh, trưa ngày 21/05, nhóm PV Thương Trường đã có buổi “mục sở thị” tại khu vực đang thi công của dự án này. Có mặt thực tế, PV ghi nhận những phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở. Dọc tuyến đường đang được Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội thi công, nhiều điểm nền đường đang đổ nhiều bùn, bùn chứa nhiều rác thải. Đáng nói, nhiều vị trí đã được Công ty sản ủi, sử dụng làm cốt đường, mặt bùn đã khô, nhiều vị trí khác, bùn rác mới được chuyển đến và đổ tại đây.

Nhiều vị trí bùn, bùn chứa rác thải vẫn tiếp tục đổ tại dự án này.

Cũng tại thời điểm PV ghi nhận, công trường thi công nhiều điểm hoàn toàn không hề có biển cảnh báo theo quy định, không có lực lượng chức năng giám sát. Liệu rằng, việc thi công như vậy có đảm bảo chất lượng công trình, hay chỉ đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn sẽ xuống cấp nghiêm trọng?

Nhà thầu dùng bùn, bùn chứa rác làm nền liệu có đúng với thiết kế được duyệt? Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau!

Để làm rõ những gì mà Công ty Xây dựng cầu đường Hà Nội đang làm tại dự án có trị hơn 130 tỷ đồng này, PV đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thao, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa. PV cho biết đang có mặt tại công trường nhưng ông Thao khẳng định “không có sự việc này.”

Tuy nhiên, khi PV Thương Trường đến làm việc trực tiếp với ông Vũ Văn Thiều – Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa, người được phân công trực tiếp phụ trách dự án thì ông này lại thừa nhận có sự việc này. Tuy nhiên, ông Thiều giải thích: Việc Công ty thi công đang đổ đất bùn, bùn rác ở đây là do họ tận dụng vị trí mặt bằng, phơi khô phế thải xây dựng, sau đó tìm được bãi đổ họ sẽ mức lại và trở đi ngay.

Bùn, bùn rác đang được san lấp liệu có đúng như những gì Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa giải thích?

Như vậy, có thể thấy, có có nhiều điểm “khuất tất” cần làm rõ trong việc thi công dự án, trong việc quản lý, giám sát chất lượng công trình. Có hay không việc chính quyền địa phương đang bắt tay nhà thầu thi công để rút ruột công trình? Có tồn tại lợi ích nhóm tại Huyện Ứng Hòa hay không?

Những hình ảnh được ghi lại đại một đoạn đang thi công của dự án.
(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin các video ghi nhận)

Tiếp cận hồ sơ thiết kế kết cấu mặt đường, 15 thành phần kết cấu quy định rõ chất liệu cụ thể. Những điểm bất thường tại dự án sẽ được Thương Trường tiếp tục thông tin!

Nhóm PV