Trong bối cảnh Amazon thúc đẩy phong trào mua hàng trực tuyến, các thành viên của dịch vụ Prime (giao hàng trong ngày tiếp theo) phàn nàn rằng họ mất trung bình 51 gói hàng mỗi năm, và 1/3 người Mỹ khẳng định họ mất ít nhất một gói hàng mỗi năm. Một nghiên cứu của tổ chức C+R Research tính toán rằng tổng giá trị hàng hóa mất mỗi ngày ở Mỹ lên tới 25 triệu USD.

Để giảm thiểu nguy cơ mất hàng, Amazon đã đặt những tủ an toàn ở 900 thành phố. Giờ đây, tập đoàn còn cung cấp Amazon Key (chìa khóa Amazon) để khách hàng có thể cho phép người giao hàng vào nhà, garage hay mở cốp ô tô và đặt hàng vào đó. 

UPS, FedEx và dịch vụ bưu chính Mỹ cũng triển khai nhiều điểm tập kết hàng để người mua có thể nhận sản phẩm. 

Các giải pháp khác bao gồm lắp đặt chuông cửa video mà Google và nhiều startup khác đang thử nghiệm (để theo dõi kiện hàng) và tủ khóa tại nhà riêng.

Các giải pháp chống lấy trộm hàng của Amazon - Ảnh 1.

Một nhân viên của Amazon đưa hàng lên xe để giao cho người mua. Ảnh: INC

Trước đó, hồi năm 2018, Amazon từng thử nghiệm ý tưởng sử dụng các gói hàng giả để phát hiện hành vi trộm cắp của các tài xế giao hàng.

Theo kế hoạch, Amazon sẽ sắp đặt ngẫu nhiên các gói hàng giả (gắn nhãn giả) trong xe tải của các tài xế. Khi tài xế giao hàng quét mã trên đó - nó sẽ báo lỗi. Theo quy định của Amazon thì tài xế có thể gọi cho người giám sát để kiểm tra lại hoặc giữ gói hàng trên xe để trả về kho.

Trong trường hợp này, rất có thể những tài xế xấu tính sẽ nảy sinh lòng tham và lấy luôn gói hàng vì theo lý thuyết, hệ thống của Amazon không nhận ra mã hàng, rất khó để khách hàng khiếu nại hoặc báo mất bưu phẩm nếu nó chưa được nhận diện trên hệ thống.

Tất nhiên, các biện pháp chống trộm cắp đối với người lao động, như kiểm tra túi ở cuối ca làm việc là rất phổ biến, dù vậy cách làm này của Amazon chẳng khác gì một cái bẫy. Một nhà quản lí giấu tên của Amazon tiết lộ ban lãnh đạo Amazon chỉ đạo. “Nó là một cái bẫy để kiểm tra tính trung thực của tài xế", vị quản lí khẳng định.

Về vấn đề "thử mức độ trung thực của tài xế giao hàng", một người phát ngôn của Amazon xác nhận rằng kiểm tra và kiểm toán là một phần của chương trình đánh giá chất lượng tổng thể. “Nếu tài xế mang gói hàng về kho, họ vô tội. Ngược lại, họ là một kẻ gian”, Sid Shah, cựu giám đốc của DeliverOL, nói. DeliverOL là một công ty chuyển phát nhanh cung cấp bao bì cho Amazon.

Khánh Linh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Amazon đã chống nạn lấy trộm hàng như thế nào? tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]