Hiện nay, thông qua việc lập hàng loạt page facebook liên quan đến thực phẩm viên sủi Scurma Fizzy, công ty Elepharma đã cho đăng tải những video quảng cáo, những bài viết phỏng vấn chuyên gia nói về công dụng của các sản phẩm nêu trên. Thông qua đó, công ty này đã khéo léo định hướng người tiêu dùng đây là sản phẩm chữa bệnh chứ không phải là một sản phẩm thực phẩm chức năng. Không chỉ vậy, một số website còn khẳng định, sản phẩm này có thể điều trị hiệu quả bệnh dạ dày, trào ngược trong 2 tuần. Ngoài ra, tất cả những trang quảng cáo sản phẩm đều có chung một địa chỉ (ở số 1, Khu tái định cư TT 6, P.Mỹ Đình 2, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội). Điều này cho thấy, công ty Elepharma đã đầu tư rất bài bản cho khâu quảng bá sản phẩm. 

Mập mờ thông tin giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh (Theo báo TNMT).

Được biết, một hộp (gồm 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên) hiện đang được một số nhà thuốc bán với giá 270.000 đồng/hộp.

Việc quảng cáo sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy mập mờ khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là thuốc chữa bệnh. Bên cạnh việc khẳng định sản phẩm này có thể điều trị hiệu quả bệnh dạ dày, trào ngược trong vòng 2 tuần thì công ty Elepharma còn quảng cáo rất tỉ mỉ công dụng của từng thành phần có trong viên sủi ra sao.

Sản phẩm được quảng cáo rầm rộ trên mạng và cả truyền hình (Theo Báo TNMT).

Theo đó, do được bào chế thành dạng sủi nên sản phẩm này tăng khả năng tấn công vào vùng viêm tại dạ dày và tốc độ hấp thu vào máu nhanh nhất (chỉ chậm hơn tiêm); giảm nhanh các triệu chứng: trào ngược dạ dày, đau rát thượng vị, rối loạn tiêu hóa. Hạt nano thế hệ mới nhất 30-50nm –> tăng khả năng hấp thu, tăng sinh khả dụng của curcumin. Ngoài ra thành phần Nano curcumin hướng đích tới các vùng viêm, tế bào ung thư, tiền ung thư làm tăng hiệu quả, giảm liều lượng, rút ngắn thời gian sử dụng sản phẩm. (Theo báo Tài nguyên môi trường)

Đây không phải lần đầu tiên sản phẩm thuộc công ty Elepharma bị "tố" lách luật quảng cáo. Trước đây, chúng tôi đã từng nhận được phản ánh của một số khách hàng tại chung cư CT7 Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội tỏ ra bức xúc cho rằng, việc quảng cáo mang tính chất chộp giật, cung cấp thông tin khiến họ hiểu nhầm sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy của công ty Elepharma là thuốc trong khi chỉ là thực phẩm chức năng là việc làm không mấy “tử tế”, lừa dối khách hàng của đơn vị kinh doanh.

Theo đó, sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy – sản phẩm thuộc bản quyền Công ty Cổ phẩn Elepharma (có địa chỉ số 38, ngõ 57, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) dù chỉ là thực phẩm chức năng theo xác nhận của nhân viên tư vấn nhưng trên nhiều website (Scurmafizzy.scurma.com.vn và Scurmafizzy.com) lại quảng cáo, cung cấp thông tin sản phẩm có công dụng như thuốc có khả năng điều trị, đặc trị bệnh.

Theo Điều 23, nghị định số 115/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm quy định quảng cáo, thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm nêu rõ:

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật;

b) Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc thu hồi tài liệu, ấn phẩm đã phát hành đối với vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều này;

b) Buộc tiêu hủy tài liệu, ấn phẩm đối với vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều này;

c) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này;

d) Buộc cải chính thông tin đối với vi phạm quy định tại khoản 3 và điểm b khoản 4 Điều này.

Theo Tiêu dùng Plus/HATAP

Bạn đang đọc bài viết Công ty Elepharma bị "tố" dấu hiệu quảng cáo lách luật, "bẫy" người tiêu dùng tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]