Đáng buồn là khi dịch Covid-19 bùng phát, người tiêu dùng Việt còn đang lo lắng tìm kiếm sản phẩm diệt khuẩn để bảo vệ sức khoẻ thì rất bất ngờ và phẫn nộ: sản phẩm nước rửa tay khô Ochi mà họ yên tâm tin tưởng vì đạt tiêu chuẩn xuất đi Nhật bản bị doanh nhân người Nhật, chủ thương hiệu Japan Ecologia tố cáo đã lợi dụng thương hiệu mà không hề được cho phép.

Doanh nhân Kosuke Nishijima: “Sự dối trá không tưởng tượng được”

Cũng theo ông này, chính sản phẩm đã từng xuất đi Nhật đã bị cắt hợp đồng vì không đạt chất lượng, và việc sản xuất cũng đơn giản là khuấy trộn theo chỉ định mà không hề có tí nghiên cứu hay công nghệ gì như đã quảng cáo. Ngoài ra, hoạt chất do phía Nhật Bản cung cấp để gia công khuấy trộn đã không được xuất trả như cam kết còn phía Hoa Lan giữ lại làm gì thì không ai biết. Việc vi phạm thương hiệu và bán hàng không đủ chất lượng cũng không phải là lần thứ nhất. Trong bài trả lời phỏng vấn của ông Kosuke Nishijima trên báo chí, ông cho biết, hành động của Công ty Hoa Lan do bà Đông làm Tổng giám đốc là dối trá không thể tưởng tượng được.

Công ty sản xuất nước nước rửa tay khô Ochi bị tố lừa dối người tiêu dùng Việt

Công ty sản xuất nước nước rửa tay khô Ochi bị tố lừa dối người tiêu dùng Việt

Trong một cuộc trao đổi với báo chí, truyền thông Việt Nam, ông Nishijima (Tokyo, Nhật Bản) cho rằng, Công ty Hoa Lan có hành vi lừa dối người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng của sản phẩm nước rửa tay khô Ochi bằng những quảng cáo sai sự thật.

Giải thích cho việc này, trên Báo Lao động, người đại diện công ty Hoa Lan thanh minh rằng “xảy ra sai sót kể trên xuất phát từ nhận thức hạn chế của một bộ phận nhân sự về lĩnh vực sở hữu trí tuệ và nhận định thương hiệu”. Đồng thời, đại diện công ty Hoa Lan cũng thông báo đã dừng sản xuất, thay toàn bộ nhãn mác để “không còn yếu tố Nhật Bản” nào nữa. 

Sản phẩm nước rửa tay khô Ochi

Vì lợi nhuận bất chấp uy tín doanh nghiệp Việt và những rủi ro cho người tiêu dùng Việt

Với những quảng cáo, video, phát ngôn của Bà Nguyễn Thị Đông, Tổng giám đốc, người điều hành và chịu trách nhiệm trước Pháp luật của Công ty Cổ phần Hoa Lan thì “sản phẩm của công ty bà chủ yếu xuất đi Nhật” và “Vì đối tác đến kiểm tra thấy chất lượng sản phẩm tốt mới đặt hàng”.  Đây không phải là sai sót của bộ phận nào đó mà là sự gian dối có mục đích rõ ràng của người đứng đầu. Tất cả những hành động vi phạm bản quyền đó không nhằm mục đích nào ngoài việc đánh lừa người tiêu dùng để đổi lấy sự tin tưởng, đó là sự công bố thông tin có chủ đích rõ ràng, và nhờ đó “sản phẩm bán chạy đến mức không sản xuất kịp”.

Sau khi báo chí đưa thông tin về hành vi “dối trá” trong việc công bố thông tin sản phẩm của Công ty Hoa Lan, Sở Y tế Hưng yên, cơ quan chủ quản cấp đăng kí công bố chất lượng đã vào cuộc, và với sự vào cuộc này, người tiêu dùng chờ đợi một kết quả rõ ràng, hay một quyết định xử lí dứt khoát. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, người tiêu dùng nhận được kết quả ngắn gọn sau một cuộc kiểm tra diễn ra khá nhanh gọn: “chỉ sai phạm về nhãn mác, không sai phạm về chất lượng”. Đoàn kiểm tra của Sở y tế Hưng Yên còn kiến nghị rút lưu hành của sản phẩm Ochi do “chưa thực hiện” nghị định 91/2016/NĐ-CP và “đề nghị” Công ty Hoa Lan tổ chức thực hiện đăng kí lại (?!)

Theo khảo sát trên một số trang thương mại điện tử như Shopee hay Sendo, hiện tại các sản phẩm nước rửa tay khô Ochi đều hiển thị “hết hàng” hoặc “địa chỉ không hợp lệ”. Tuy nhiên, không ai kiểm soát được sản phẩm này có còn lưu hành trên thị trường hay không.

Và với mức giá công bố trên Shopee là 120.000đ/chai, sản phẩm này được đại diện Công ty Hoa Lan khẳng định “sản phẩm bán chạy đến mức không sản xuất kịp” thì lợi nhuận mà Công ty này đã thu về có thể là một con số không nhỏ trong khi câu chuyện về nguồn gốc nguyên liệu và chất lượng thực sự của sản phẩm vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với người tiêu dùng.

Nếu đặt phép so sánh giữa số lượng hàng bán ra của Công ty Hoa Lan trong thời gian qua với với niềm tin của người tiêu dùng Việt vào một sản phẩm mà mọi người coi là “vệ sĩ trước nạn dịch Covid-19” thì quả là một số liệu đau lòng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sau khi có kết quả kiểm định độc lập chất lượng sản phẩm này tới độc giả trong bài viết tiếp theo./.

PV

Bạn đang đọc bài viết Nước rửa tay khô Ochi của công ty Hoa Lan: Bài 2 – Lời bao biện vô tâm và cú sốc niềm tin của người tiêu dùng Việt tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]