“Nghìn lẻ một” kiểu hàng xách tay

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng xách tay đang được bán khá phổ biến trên thị trường với nhiều sản phẩm từ thực phẩm cho đến đồ điện tử, gia dụng. Qua khảo sát, các mặt hàng xách tay như mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng đang được nhiều thượng đế “săn đón”.

Trong vai người mua mỹ phẩm, chúng tôi tìm đến cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình). Vừa thấy chúng tôi, ngay lập tức H.- nhân viên bán hàng đon đả mời chào và giới thiệu đủ các mặt hàng của những thương hiệu nổi tiếng.

“Ở đây tất cả đều là hàng xách tay từ nước ngoài nhập về. Nếu chị mua về dùng thì nên mua dòng mỹ phẩm mặt nạ vàng 24k Natura Siberica. Hàng gốc chính hãng có giá 950.000 đồng, em bao giá chỉ 400.000 đồng”, H. nói.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tham khảo sản phẩm trước khi mua, chị nhân viên niềm nở tư vấn bằng những lời “có cánh”: “Đây là hàng xách tay chính hãng 100%, được chủ cửa hàng lấy tư nước ngoài về, đảm bảo không phải hàng rởm (hàng nhái - PV)”.

Cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay trên địa bàn quận Tân Phú.

Biết chúng tôi do dự, H. tiếp tục quảng cáo dòng sữa dưỡng thể mang thương hiệu Archives và cho biết loại này rất thơm, được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. “Về giá thì yêm tâm, sản phẩm ở cửa hàng em giá rẻ hơn so với nhiều điểm bán mỹ phẩm trên thị trường vì không phải chịu thuế, không qua trung gian”, H. tư vấn.

Tiếp đến, chúng tôi ghé một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Gò Dầu (quận Tân Phú), địa điểm bán các loại mỹ phẩm ngoại nhập như: Mỹ, Nhật, Hàn, Nga... 

Qua lời giới thiệu của chị T. L. - chủ cửa hàng được biết, mấy tuần gần đây, hàng hóa về khá chậm do quy định siết chặt hàng xách tay dưới dạng quà tặng, quà biếu.

“Có một số mặt hàng cả tháng nay không về nên rất nhiều khách hỏi mà không có để bán, như sữa tươi dạng bột A2 của Úc, trước kia hàng về rất đều nhưng đợt vừa rồi về đến hải quan của mình lại bị ách lại chứ không được thông quan”, chị L. nói.

Hàng xách tay được nhập từ nước ngoài về, nhưng chất lượng vẫn còn bỏ ngõ.

Các sản phẩm này bán rất rẻ, chẳng hạn như sản phẩm kem lót BB Cream chính hãng được bán bên ngoài thị trường với giá trên 850.000 đồng/sản phẩm thì tại cửa hàng chị L. chỉ có giá khoảng 400.000 đồng/sản phẩm. Phấn của hãng này được niêm yết trên thị trường với giá từ 400.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/sản phẩm tùy loại, thì cửa hàng chỉ bán với giá 200.000 đồng, loại đắt nhất có giá 600.000 đồng...

Chia sẻ về đường đi của hàng xách tay, chị L. tiết lộ, các mặt hàng này về Việt Nam chủ yếu qua đường hàng không như: qua đội ngũ tiếp viên hàng không xách tay theo mỗi chuyến bay từ nước ngoài về, qua công ty vận chuyển chuyên nghiệp bằng đường hàng không và qua tay các đầu nậu đi nước ngoài theo diện đi du lịch.

Không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng, hàng “xách tay” còn được quảng cáo và bán công khai trên các trang mạng xã hội như: facebook, shopee, fanpage... Ngoài những mặt hàng như: sữa, bánh, thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo… gần đây, còn có nhiều trang facebook công khai bán các loại thuốc chữa bệnh có xuất xứ từ Đức, Mỹ, Pháp, Úc, Canada.

Thật giả khó lường

Theo một cán bộ hải quan cho biết, sở dĩ hàng “xách tay” có sức hấp dẫn do tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng. Lợi dụng tâm lý đó, không ít gian thương đã sử dụng chiêu bài quen thuộc để kiếm lời trên lòng tin của người tiêu dùng là trà trộn hàng giả, hàng nhái trong vỏ bọc hàng xách tay. Thị trường hàng xách tay hoạt động công khai, tràn lan không phải chỉ là trong 1-2 năm gần đây mà đã diễn ra trong nhiều năm nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Nói về thực trạng hàng xách tay bày bán ồ ạt trên thị trường hiện nay, ông Phan Hoàn Kiếm - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết lực lượng QLTT thành phố vẫn tăng cường kiểm tra, xử lý chung tất cả các mặt hàng có dấu hiệu nghi vấn. Chẳng hạn như, hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; hàng hóa có dấu hiệu giả mạo… 

Thời gian qua, Chi cục QLTT TP.HCM vẫn thường xuyên kiểm tra và thu giữ hàng ngàn sản phẩm nhập lậu núp bóng hàng xách tay.

Đối với các mặt hàng xách tay kinh doanh trực tuyến trên trang mạng xã hội, ông Kiếm nhận định, QLTT không dễ kiểm tra, vì chủ hàng thường lấy hàng ở khắp nơi mà không có kho hàng cụ thể, sau đó giao trực tiếp cho khách, nhằm tránh né sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng. 

Còn ông Nguyễn Văn Bách - Phó chi cục QLTT TP.HCM, các đội quản lý thị trường vẫn thường xuyên kiểm tra và thu giữ hàng ngàn sản phẩm nhập lậu núp bóng hàng xách tay, gồm: quần áo, đồng hồ, mỹ phẩm, thực phẩm...

Tuy nhiên, ông Bách cho rằng, công tác kiểm tra vẫn gặp nhiều khó khăn, do các đối tượng “lờn thuốc”, liên tục tái phạm vì lợi nhuận quá cao so với mức tiền phạt còn nhẹ.

Thanh Thúy - Đức Linh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường hàng xách tay "thật giả" khó lường tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com