Sự việc này bắt nguồn từ việc số kWh điện dùng của gia đình ông Nam trong tháng 6 đã tăng vọt lên gần gấp đôi so với 2 tháng trước đó, ở mức 3.129 kWh (tháng 4 là 1.558 kWh, tháng 5 là 1.883kWh).

Theo ông Nam, gần 5 năm nay cả toà nhà của gia đình chỉ có 2 vợ chồng ở và mỗi tháng thường đi công tác gần một nửa thời gian. Khi không đi công tác cũng đi làm đến 20 - 21h mới về nên ở nhà không nhiều. Cùng với đó, thói quen sinh hoạt của gia đình không thay đổi là bất kể nóng hay lạnh đều bật điều hoà.

Tháng 3, tháng 4, thực hiện việc giãn cách xã hội, theo ông Nam, không có lựa chọn nào khác nên vợ chồng phải ở nhà 24/7 và điều hoà cũng bật 24/7 trong 2 tháng này, do đó điện sử dụng có thể xem như nhiều nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy.

"Nếu tháng 4 ở nhà 24/7, gia đình tôi sử dụng 1.500kWh, tháng 5 hơn 1.800kWh thì tháng 6 vọt lên 3.129 số điện mặc dù chúng tôi đi công tác đến gần nửa tháng không ở nhà", ông Nam chia sẻ.

Thông báo về tiền điện của EVN Hà Nội gửi cho gia đình ông Nam

Theo ông Nam, do gia đình ông dùng điện 3 pha (điện sản xuất, kinh doanh) nên chỉ có 1 giá mà không tính theo nấc bậc thang như điện sinh hoạt. Do vậy, sau khi nhận được thông báo về số kWh tăng vọt trong tháng 6, vợ chồng ông đã đăng tải thông tin này lên trang cá nhân.

Ông Nam không đồng ý với giải thích trên và nêu rõ, bản thân gia đình không khiếu nại về số tiền phải đóng và không khiếu nại về công tơ chạy sai mà chỉ có duy nhất một vấn đề, cần lời giải thích thỏa đáng cho việc tăng đột biến về lượng điện sử dụng trong tháng 6 của gia đình.

Theo thông tin từ EVN Hà Nội, công tơ của gia đình ông Nam được kiểm định tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội. Kết quả giấy chứng nhận kiểm định cho thấy: Đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Đại diện Công ty Điện lực Hoàn Kiếm cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh hoá đơn điện tháng 6 cao bất thường của ông Đ.H.N trên mạng xã hội, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, Trưởng phòng kinh doanh đã gặp khách hàng.

Tại cuộc gặp này, ông Đ.H.N đã yêu cầu EVN giải thích vì sao tiền điện tăng cao và yêu cầu EVN phải minh bạch quá trình ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện.

"Trong quá trình làm việc, nhóm công tác đã giải thích công tác ghi chỉ số công tơ của khách hàng được sử dụng thiết bị ghi chỉ số dùng sóng RF (Đọc chỉ số công tơ tại hiện trường) nên loại trừ khả năng ghi sai chỉ số do chủ quan" - đại diện Điện lực Hoàn Kiếm cho biết.

Đơn vị này giải thích hoá đơn tiền điện tăng cao là do tiêu thụ điện tăng cao trong nắng nóng và quá trình ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện cho khách hàng là chính xác, công khai minh bạch; khẳng định công tơ được kiểm định ở đơn vị độc lập.

Điện lực Hoàn Kiếm đã cử cán bộ xuống làm việc và lý giải, do tòa nhà của gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện như điều hòa.., kỳ tính hóa đơn tiền điện tháng 6 nằm trọn vẹn trong giai đoạn thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, nên hóa đơn điện tăng vọt. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ông Nam không đồng tình với kiểm định này và đặt vấn đề, với nghĩa vụ là người tiêu dùng, gia đình ông đã thực hiện việc thanh toán tiền đầy đủ nhưng cách giải thích của phía điện lực không hợp lý. Ông cho rằng, EVN là đơn vị cung cấp điện độc quyền và cần một bên thứ ba độc lập đứng ra phân xử để đảm bảo khách quan, chính xác.

Vị khách hàng nói đã họp với luật sư và sẽ tính toán việc khởi kiện phía điện lực. Ông bày tỏ, mong muốn của mình là đơn vị điện lực minh bạch trong quy trình, còn gia đình không cần giảm tiền điện hay xử lý công tơ...

Phương Lê (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tiền điện tháng 6 tăng vọt, khách hàng muốn thuê luật sư kiện EVN Hoàn Kiếm tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com