Vừa qua, Thương Trường nhận được phản ánh nhiều độc giả về một số thông tin liên quan đến công dụng của TPBVSK Ích Tiểu Vương như: quảng cáo lập lờ như thuốc điều trị hội chứng bàng quang tăng hoạt và tác dụng chữa bệnh tiểu són, tiểu đêm… Hàng loạt thông tin về bệnh lý bàng quang, tiểu đêm… và những công dụng “thần thánh” của Ích tiểu vương đều được đề cập đến.

Bằng chứng tố TPCN Ích Tiểu Vương quảng cáo sai sự thật (!?)
Bằng chứng tố TPCN Ích Tiểu Vương quảng cáo sai sự thật (!?)

Theo PV tìm hiểu, sản phẩm trên được bán trên website https://bangquang.com chủ yếu là các bài viết sử dụng sản phẩm Ích Tiểu Vương khi có các triệu chứng, nguyên nhân và cách sử dụng Ích Tiểu Vương như: bài viết giới thiệu Ích Tiểu Vương tại mục sản phẩm; Bàng quang tăng hoạt là gì? Triệu chứng, chuẩn đoán và điều trị; Làm sao thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên bệnh tiểu đêm ở phụ nữ; Thoát khỏi ám ảnh, xấu hổ vì tiểu són, tiểu đêm chỉ sau 2 tháng; Tiểu đêm nhiều lần uống thuốc gì nhanh khỏi? PGS.TS Trần Đình Ngạn tư vấn; Tại sao Ích Tiểu Vương lại hiểu quả với chứng tiểu nhiều lần? PGS.TS Trần Đình Ngạn phân tích… Nội dung trong các bài viết này, bên cạnh việc thông tin về bệnh lý thì đều “đính kèm” phần nội dung khẳng định, ca tụng công dụng của sản phẩm Ích Tiểu Vương.

Bằng chứng tố TPCN Ích Tiểu Vương quảng cáo sai sự thật (!?)
Sự thật về việc PGS.TS Nguyễn Đình Ngạn khuyên nên sử dụng TPCN Ích Tiểu Vương có vi phạm pháp luật

Trên website https://bangquang.com còn sử dụng hình ảnh, video phỏng vấn trực tiếp của PGS.TS Trần Đình Ngạn trong phần video trả lời chuyên gia “Tiểu đêm nhiều lần uống thuốc gì nhanh khỏi? PGS.TS Trần Đình Ngạn tư vấn”: PGS.TS Trần Đình Ngạn đã tư vấn về triệu chứng mà nhân vật hỏi. Sau đó PGS.TS đưa ra lời khuyên để tránh tình trạng mất ngủ, ảnh hưởng sức khỏe thì nên dùng sản phẩm Ích Tiểu Vương…

Đáng bàn, website https://bangquang.com cũng đã sử dụng lời cảm ơn của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm (mà thực chất TPCN không có chức năng chữa bệnh) để người tiêu dùng tin tưởng hơn về tác dụng của sản phẩm.

Quảng cáo hàng hóa sai sự thật có bị kết tội không?

Bằng chứng tố TPCN Ích Tiểu Vương quảng cáo sai sự thật (!?)
Quảng cáo hàng hóa sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm theo Luật Hình sự

Theo đó tại điều 8 Luật quảng cáo quy định những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Với quy định trên, người bán hàng đã có hành vi quảng cáo không đúng sự thật về sản phẩm TPBVSK Ích Tiểu Vương. Theo đó, hành vi của người bán hàng đã thuộc hành vi bị cấm được quy định tại  luật trên. Đơn vị còn vi phạm Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo; Nghị định số 15/2018/NĐ-CP - hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế…

Bằng chứng tố TPCN Ích Tiểu Vương quảng cáo sai sự thật (!?)
Sử dụng lời cảm ơn của khách hàng đã sử dụng để tạo niềm tin cho người tiêu dùng với mục đích lợi nhuận

Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tiểu Vương - hỗ trợ cãi thiện rối loạn chức năng bàng quang, dùng cho người tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích. Sản phẩm được Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu - AEROPHA (số 171 phố Chùa Láng - phường Láng Thượng - quận Đống Đa - Hà Nội) tiếp thị và phân phối Số: 00261/2019/ATTP-XNQC do cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp. Hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh hay trị dứt điểm bất cứ loại bệnh nào.

Mặc dù, sản phẩm Ích Tiểu Vương chỉ là thực phẩm chức năng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đơn vị quản lý web lại ngang nhiên sử dụng những từ ngữ, hình ảnh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, mặc dù quy định về việc quảng cáo thực phẩm chức năng đã rất rõ ràng.

Hiện nay chế tài xử phạt đối với hành vi quảng cáo trên được quy định tại điểm b khoản 5 điều 51 Nghị định 158/2013 quy định về  xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo đó:

Người nào có hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự hiện hành nếu trước đó đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì hình phạt cho tội này là: bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể chịu hình phạt bổ sung như sau: bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Thủy Tuyển

Bạn đang đọc bài viết TPCN Ích Tiểu Vương quảng cáo sai sự thật, cơ quan quản lý ở đâu(!?) tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]