Theo phản ánh của người dân tại phường Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội) gửi đến Tòa soạn Thương Trường, một nhóm người tự xưng là nhân viên kinh doanh của một công ty tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm, dùng chiêu thức bán hàng với nhiều khuyến mãi, chiết khấu phần trăm… để thu hút người tiêu dùng. Sau đó, lợi dụng buổi hội thảo, đơn vị tổ chức đã bán các sản phẩm với lời giới thiệu “Hồng sâm nhập khẩu Hàn Quốc” cho người dân với giá rất cao so với thị trường.

Cụ thể, đại diện nhiều cư dân tại phường Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội), chị N.T.N.V (địa chỉ ngách 108/1 phố  Nguyễn Lân) gửi đơn tố cáo đến cơ quan báo chí. Theo đó, chị V. cho biết, vào 20h00 phút ngày 28/05/2020, chị có tham gia buổi “Sinh hoạt công tác hội Quý II/2020 và tư vấn chăm sóc Sức khỏe An toàn vệ sinh thực phẩm mùa hè” và nhận biết được Thực trạng và mức độ nguy hiểm xâm nhập, tích tụ, tác hại của độc tố với cơ thể con người, cách phát hiện thực phẩm bẩn, thực phẩm nhiễm hóa chất, thực phẩm giả do chi hội Phụ nữ số 13 phường Phương Liệt tổ chức. Tuy nhiên, sự kiện của chi hội chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút rồi sau đó nhường lại cho một buổi truyền thông giới thiệu sản phẩm do Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam tổ chức.


Khách hàng tố cáo Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam dùng nhiều chiêu trò để bán hàng lừa dối người tiêu dùng.

“Đầu tiên, nhân viên Công ty giới thiệu là buổi truyền thông, tuyên truyền các thông tin về An toàn vệ sinh thực phẩm, mức độ nguy hiểm xâm nhập, tích tụ, tác hại của độc tố… nhưng sau đó, đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam tuyên truyền thì ít mà chủ yếu là quảng cáo, rồi bán bán thực phẩm chức năng thì nhiều. Họ liên tục đưa ra các chương trình quà tặng, chiêu trò tri ân khách hàng; hoàn lại tiền sản phẩm; mua 01 tặng 01 sản phẩm; hòng đánh vào tâm lý, lòng tham của khách hàng”, chị V. chia sẻ.

Theo chị V., tại buổi giới thiệu, nhân viên Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm như sau: Kẹo sâm có giá 100.000 đồng/1 gói; sản phẩm Hồng sâm tẩm mật ong bên trong hộp bao gồm 10 hộp nhỏ có giá 2.700.000 đồng/hộp; sản phẩm Cao dán sâm có giá 150,000 đồng; sản phẩm thuốc thuốc An cung có giá 600.000 đồng; sản phẩm kem đánh răng có giá 200.000 đồng; sản phẩm Nước Hồng Sâm Linh Chi Hàn Quốc có giá 2.800.000 đồng.

Những sản phẩm được Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại VTH Việt Nam bán cho người tiêu dùng với lời giới thiệu có cánh.

“Các nhân viên tư vấn sau khi giới thiệu thật nhiều công dụng tốt của sản phẩm thì luôn sử dụng chiêu trò mua 1 tặng 1 hoặc mua 1 tặng 1 phần quà trị giá tương đương đối với 2 sản phẩm là Kẹo Sâm và Hộp hồng sâm tẩm mật ong. Cụ thể, đối với sản phẩm Kẹo Sâm thời gian mua tính bằng 30 giây đếm ngược. sau khi các đại biểu giơ tay đăng ký mua người đại diện của công ty thu tiền và phát 01 tờ phiếu nhỏ cho đại biểu, công ty căn cứ vào tờ phiếu nhỏ tặng miễn phí gói kẹo sâm và trả lại tiền 100.000 đã thu; còn sản phẩm Hộp hồng sâm tẩm mật ong thời gian mua tính bằng 20 giây đếm ngược, sau khi các đại biểu đăng ký mua, người đại diện của công ty thu tiền và phát 01 tờ thẻ VIP màu hồng cho đại biểu, công ty căn cứ vào thẻ VIP màu hồng để trả sản phẩm và trả lại tiền 2.700.000 đồng đã thu.” Chị V. kể lại.

Ngoài ra, các nhân viên tư vấn này cũng sử dụng hình thức trên đối với sản phẩm sữa hộp Omega 369 Q10 có giá trị 400.000 đồng sau khi các đại biểu giơ tay đăng ký mua người đại diện của công ty thu tiền và phát 01 tờ phiếu nhỏ cho đại biểu, công ty căn cứ vào tờ phiếu nhỏ tặng miễn phí hộp sữa và trả lại tiền.

Đối với sản phẩm thuốc An Cung sau khi các đại biểu giơ tay đăng ký mua người đại diện của công ty phát 01 tờ phiếu nhỏ màu vàng cho đại biểu và hẹn đại biểu 8h sáng ngày hôm sau 29/05/2020 mang tiền và phiếu ra để nhận hàng và nhận quà khuyến mại là 01 hộp thuốc An Cung.

Sau đó, sáng ngày 29/5/2020, các nhân viên tư vấn quay trở lại, phát hàng cho những người đã đăng ký và tiếp tục sử dụng chiêu trò cũ để bán thêm các sản phẩm này nên có rất nhiều người đã mua sản sản phẩm. “Nhưng kỳ lạ, sau khi bán hàng xong  4 nhân viên này gần như ngay lập tức, nhanh chóng thu gọn rồi lên ô tô đi chỉ trong vài phút, hành động lén lút...” Chị V. nói.

Toàn bộ quà tặng, sản phẩm có nhiều dấu hiệu kém chất lượng được bán cho người dân với giá "cắt cổ".

Từ thắc mắc này của mình và những lời có cánh khẳng định hàng 100% chất lượng, được nhập khẩu nguyên hộp tại Hàn Quốc,… chị V. đã thử tra cứu nguồn gốc hàng hóa qua mã vạch và phát hiện nhiều điểm bất thường. Cùng với đó, chị liên hệ lại nhân viên bán hàng nhưng không được phản hồi thỏa đáng. Chị yêu cầu được trả lại hàng vào ngay trong ngày 30/05 (sau khi mua 1 ngày – PV) nhưng nhân viên công ty thẳng thừng “Chị đã mua đứt bán đoạn, không chuyện chúng tôi trả lại tiền, lấy lại hàng cho chị.”

Từ những phản ánh này, PV Thương Trường đã tiếp cận tài liệu, sản phẩm, hàng hóa của Công ty bán cho khách hàng và phát hiện nhiều điểm bất thường, vi phạm quy định pháp luật. Vậy buổi tư vấn này  do đơn vị nào tổ chức? Có hay không việc lợi dụng tư vấn, giới thiệu sản phẩm, lợi dụng việc mập mờ tên đơn vị tổ chức để bán hàng hàng không rõ nguồn gốc? Buổi bán hàng này có được chính quyền biết và quản lý hay không?

Thương Trường  sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc tại các bài viết sau!

“Bài 2: Chiêu trò mới bán hồng sâm giá “cắt cổ”: Đơn vị nào đứng ra tổ chức, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ?”

Đức Long

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tiếp tục xuất hiện chiêu trò bán Hồng sâm với giá “cắt cổ” tại chuyên mục Đời sống và Tiêu dùng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com