Được biết Chị H.V. thuê nhà của chị Phùng Thị Phượng (tổ dân phố Hồng Sơn, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từ giữa năm 2019. Từ đó đến nay, trung bình mỗi tháng chị sử dụng tiền điện từ vài chục nghìn đồng đến hơn 100 nghìn đồng. Thế nhưng trong tháng 6 này, chị V. tá hỏa khi tiền điện lên đến 13.520.122 đồng, tăng gấp hơn 190 lần so với tháng trước.

Cũng theo chị V., thiết bị điện trong nhà chỉ có: 1 tủ lạnh, 1 chiếc máy may, 1 nồi cơm điện và một vài bóng điện thắp sáng, không dùng quạt, có điều hòa nhưng không dùng đến. Vì vậy khi thuê lại ngôi nhà này của bà Phượng từ tháng 9/2019 đến nay tiền điện chị sử dụng dao động từ 27.000 đồng đến 130.000 đồng/ tháng.

Sau khi nắm bắt được thông tin hóa đơn tiền điện của chị H.V. bất ngờ tăng từ 71 nghìn lên hơn 13,5 triệu đồng, Hợp tác xã Tiền Phương (Đơn vị cung cấp điện trên địa bàn phường Kỳ Phương, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã lập tức xuống kiểm tra hiện trường, đồng hồ điện.

Qua kiểm tra cho thấy, đồng hồ điện của gia đình này thể hiện chỉ số đúng với chỉ số được ghi để tính tiền, không có sự nhầm lẫn.

Tuy nhiên kiểm tra đường dây điện phía sau công tơ thì phát hiện có một điểm đường điện bị hở gây rò rỉ, chạm vào mái tôn che mát trước nhà. Chính sự cố này đã khiến điện tiêu thụ của chị V. bị tăng đột biến.

Đoạn dây điện bị rò rỉ được cho là nguyên nhân khiến lượng điện hao hụt

Trao đổi với PV về sự việc, Giám đốc HTX điện Tiền Phương, ông Đoàn Văn Tạnh cho biết: “Hôm kiểm tra tại cửa hàng của chị V, chúng tôi đã nhờ chính quyền lập biên bản đầy đủ cả rồi. Chủ cho thuê nhà thì ở miền Nam, nhưng người thuê nhà lại không phối hợp với HTX, vì thế chúng tôi đang lập văn bản để gửi chính quyền xử lý”.

Theo ông Tạnh, nguyên nhân sản lượng điện tăng bất thường dẫn đến tiền điện tăng cao là do đường dây của gia đình rò điện, hở điện, dính vào rạp nhà, sinh ra tổn thất điện. Ông Tạnh cũng thừa nhận trong khoảng 3 tháng trước kỳ tháng 6/2020 thì hộ kinh doanh này sử dụng điện khá ít, tháng cao nhất tiền điện cũng chỉ khoảng 100.000 đồng.

"Chúng tôi đang tạm ngừng cấp điện, không dám bán điện vì sợ nguy hiểm chết người; hiện đang mời người thuê nhà đến xem cách giải quyết như thế nào để HTX bán điện trở lại nhưng khách hàng chưa phối hợp”, ông Tạnh thông tin.

Sau đó, HTX Tiền Phương đã mời chị V. lên để lập biên bản sự việc và cùng phối hợp giải quyết sự việc.

"Do chị V. chỉ là khách thuê nhà, còn chủ nhà lại đi vắng ở xa nên phía đơn vị đã quyết định giải quyết bằng cách lập biên bản, yêu cầu chị V. đóng 130 nghìn đồng bằng đúng với số tiền điện của tháng cao nhất mà chị V. sử dụng từ trước đến nay.

Số tiền còn lại, đơn vị sẽ chờ chủ nhà về rồi phối hợp giải quyết và HTX sẽ hỗ trợ 30-50% số tiền này do sự cố không mong muốn.

Tuy nhiên, chị V. không đồng tình ký vào biên bản nên sự việc chưa được giải quyết", ông Tạnh nói và cho biết, hiện điện cung cấp cho gia đình này đang được cắt, khi nào khách hàng nạp tiền thì điện mới được đóng trở lại.

Hiện vụ việc vẫn chưa có sự thống nhất trong giải quyết giữa chị V. và HTX Tiền Phương.

Phương Lê (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hóa đơn tiền điện 190 lần: Chưa thể giải quyết dứt điểm, khách hàng vẫn bị cắt điện tại chuyên mục Đời sống và Tiêu dùng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com