Như một thói quen, vào cuối tuần chị Trần Hồng Hạnh ở đường Tân Kỳ Tân Quý (Quận Tân Phú) cùng gia đình đi ăn tại nhà hàng hải sản gần nhà. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán, thói quen này thay đổi.

 “Hiện nay dịch virus corona đang xuất hiện và nguy cơ lây lan mạnh nên đến cuối tuần gia đình tôi không đi nữa mà ở nhà. Nhờ các kênh trực tuyến hiện nay phát triển và có nhiều khuyến mại nên dù không ra ngoài, chúng tôi vẫn mua đồ ăn, thưởng thức các loại đồ uống… một cách dễ dàng và nhanh chóng”, chị Hạnh cho biết.

Khách hàng đến ăn tại quán thưa thớt hơn trước thay vì gọi qua mạng

Ghi nhận của PV Thương Trường tại các quầy thức ăn, đồ uống trên địa bàn TP.HCM, số lượng khách đến quán khá ít, chủ yếu cửa hàng bán với các đơn đặt hàng qua mạng nhờ shipper giao tận nơi. Trong đó, có nhiều đơn hàng đặt thức uống với số lượng lớn mang về nhà, về công ty thay vì đến tận tiệm như trước đây.

Anh Khanh – chủ cửa hàng ẩm thực món Quảng ở đường Cách Mạng Tháng Tám (Quận Tân Bình) cho hay: gần đây, lượng khách đến quán giảm đáng kể nhưng số lượng đơn hàng đặt mua qua các ứng dụng giao hàng nhanh trên mạng, giao tận nhà lại tăng lên đáng kể. Cụ thể, ngày thường đơn hàng online chỉ từ 10 – 20 đơn/ngày, nay đã tăng lên 30 – 40 đơn/ngày. Hầu hết khách thành toán bằng chuyển khoản.

 “Dịch bệnh khiến nguồn thu của cửa hàng bị ảnh hưởng nhưng cũng không bị ế ẩm và giảm mạnh quá. Xu hướng tiêu dùng thay đổi thời dịch bệnh khiến nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống đã đẩy mạnh bán hàng thông qua mạng xã hội facebook, zalo, website nhằm duy trì lượng khách và đảm bảo doanh thu”, anh Khanh nói.

Khách hàng gọi điện mua đồ ăn qua mạng với số lượng nhiều vì ngại dịch virus Corona lây lan và được vận chuyển qua shipper.

Còn chị Thanh - nhân viên một quán trà sữa trên đường Nguyễn Thái Học (Quận 1) - cho biết: Thời điểm trước Tết và khi chưa có dịch corona xảy ra, lượng khách đến quán tương đối đông, tuy nhiên những ngày gần đây quán chủ yếu bán trà sữa từ các đơn đặt hàng qua mạng, nhiều lúc cao điểm, các shipper phải xếp hàng chờ tại quán, thậm chí mua trà sữa tại quán để uống trong lúc chờ lấy nhận hàng.

Văn Minh (quê Long An), lái xe của Go-Việt cho biết, mới chuyển sang làm dịch vụ Go-Food giao đồ ăn nhanh. Từ ngày mùng 7 Tết đến nay, anh chạy xe không ngừng nghỉ để phục vụ nhu cầu của khách, nguyên nhân là do ngại dịch bệnh nên rất đông khách hàng đã đặt mua đồ ăn, thức uống qua ứng dụng của công ty nhiều hơn.

"Hai tuần nay được nghỉ học do dịch corona, tranh thủ thời gian nghỉ học tôi chạy giao hàng cho Go – Food, lượng khách đặt hàng trên ứng dụng rất đông, ngày thường chỉ chạy khoảng 10 cuốc giao hàng nhưng mấy ngày nay, trung bình một ngày mình chạy 20 cuốc giao hàng, trừ chi phí cũng kiếm 500 - 800 nghìn đồng/ngày", Minh cho hay.

Một nhân viên shipper của Go - Việt nói:" Mấy hôm nay tôi không chở khách nữa mà thay vào đó đi ship đồ ăn được nhiều hơn".

Không chỉ có những cửa hàng bán đồ ăn, hiện tại nhiều siêu thị cũng đã tăng cường đưa những sản phẩm đang bán lên webside của đơn vị nhiều hơn. Đại diện siêu thị BigC Trường Chinh (Quận Tân Phú) cho biết, lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tăng mạnh từ ngày ra tết nên siêu thị đã nhanh chóng thích nghi bằng cách “đưa” tất cả các mặt hàng đang bày bán trên kệ “lên mạng” để thuận tiện cho khách hàng lựa chọn; đồng thời có chính sách hỗ trợ hoặc miễn phí vận chuyển với hóa đơn mua hàng có giá trị lớn.

Trong khi đó, để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… lại chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều khuyến mại lớn đến 30% đơn hàng trong suốt tháng 2/2020.

Giao dịch trực tuyến tăng hơn so với trước đây, ngành ngân hàng kịp thời có chính sách phù hợp để khuyến khích khách hàng đẩy mạnh thanh toán qua mạng, hạn chế lưu thông tiền mặt để hạn chế nguy cơ lây lan virus Corona.

Chia sẻ với báo giới, ông Đào Minh Trí - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết để không làm gián đoạn, chậm trễ giao dịch cũng như giảm nguy cơ rủi ro lây nhiễm dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông. Với số tiền cũ quay vòng nhận về từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly với thời gian nhất định và đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp, bảo đảm an toàn khi giao dịch.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng mở rộng hạn mức thanh toán trực tuyến và giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu tham mưu, đề xuất cơ chế hướng dẫn bổ sung. Hệ thống các ngân hàng thương mại đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm phí giao dịch, rút gọn thủ tục với khách hàng là cá nhân sử dụng tài khoản thanh toán dịch vụ, mua sắm đồ dùng trực tuyến.

Theo Bộ Công Thương, việc mở rộng kênh bán hàng online, huy động các doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics vào cuộc... cũng là một trong những biện pháp được Bộ Công Thương đưa ra nhằm phòng chống dịch nCoV.

Đức Linh

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại virus corona, người tiêu dùng chuyển sang dịch vụ mua đồ trực tuyến tại chuyên mục Đời sống và Tiêu dùng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]