Người tiêu dùng (NTD) chán nản trước cảnh kẹt xe, khói bụi, nắng nóng, cảnh phải chen lấn hàng dài người xếp hàng chờ thanh toán ở siêu thị, hay ngại ngần việc phải đi một quãng đường xa để tới được trung tâm mua sắm. Đó chính là những bài toán mà công nghệ mua sắm thời đại 4.0 sinh ra để giải quyết.

Thân thiện, tiện lợi, nhanh chóng với sự tối giản và tự động hóa của mua sắm nhanh giúp tiết kiệm công sức trong mua sắm được hướng đến trong tương lai, bởi mua sắm là hoạt động diễn ra hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần trong một cuộc sống bận rộn và hối hả, thời gian là vàng bạc. Công nghệ, các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng trở thành một trong những vật dụng được NTD sử dụng mọi lúc mọi nơi trong mua sắm thời đại 4.0. Các ứng dụng di động đang mang lại cho người dùng những tiện lợi và hữu ích cho mỗi cá nhân mọi lúc, mọi nơi như gọi taxi, đặt món ăn hay mua hàng trên mạng….

NTD thời kỳ 4.0: Ưu tiên sự tiện ích
NTD thời kỳ 4.0, ưu tiên sự tiện ích

Trong một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, được thực hiện thông qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP.HCM và Hà Nội, cho thấy: 25% số NTD được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế, trong khi 45 - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay điện thoại thông minh/máy tính bảng, thường xuyên hơn trong tương lai. Mua sắm trực tuyến góp phần rất lớn trong việc kết nối NTD với các nhà bán lẻ, thay đổi hành vi, thói quen mua sắm… Từ đó, xoá bỏ các ranh giới trong hoạt động tiếp thị, khi mà các thiết bị như tivi, đồng hồ thông minh, máy tính bỏ túi được nối mạng là giải pháp vô cùng tiện ích.

Với mua sắm trực tuyến, NTD người tiêu dùng không phải đến trực tiếp cửa hàng, không phải chờ đến thời gian cửa hàng mở cửa như bán lẻ truyền thống. NTD có thể mua vào bất kỳ thời gian nào, không kể ban ngày, sáng sớm hay nửa đêm, một trong những lợi ích khi mua sắm trực tuyến mà cửa hàng truyền thống không đáp ứng được.  Đi cùng với mua sắm trực tuyến là dịch vụ giao hàng nhanh, tận nơi với chi phí tiết kiệm nhất (kể cả thứ 7 và chủ nhật) dựa trên khung giờ dự kiến. Ngoài ra, không gian riêng tư của NTD cũng được giải quyết, trên thực tế có rất nhiều khách hàng muốn mua sắm nhưng lại ngại đi hàng giờ đồng hồ giữa các trung tâm thương mại, hay các khu chợ. Muốn chọn món hàng giá rẻ nhưng lại sợ người khác đánh giá…

Do thành thạo về công nghệ, nên nhóm NTD có lịch trình bận rộn thường dùng các ứng dụng di động để tìm kiếm các đơn hàng giá tốt, thay vì phải đi từng nơi để để xem, so sánh mới biết được giá cả trước cơn bão giá niêm yết tại khu trung tâm thương mại, chợ truyền thống. NTD có thể ngồi ở nhà click chuột lướt qua một số trang Thương mại điện tử, website, diễn đàn, có thể xem những bình luận của khách hàng đã sử dụng trước đó. Hay nói một cách khác là phương thức tự động hóa trong việc săn lùng, thương lượng, mua hàng, giao hàng, v.v…

Kể từ khi ra nhập WTO đến nay, Việt Nam luôn được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ dân số trẻ, đương nhiên khi dân số trẻ thì người tiêu dùng cũng trẻ. Do đó, thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán. Đây là một thị trường mang tính tương tác cao, kết nối rộng, thuận tiện trong giao thương,… Thực tế, mua bán online là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác, cũng như hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

NTD thời kỳ 4.0: Ưu tiên sự tiện ích
Doanh nghiệp nào giải quyết tốt bài toán "tiện ích" sẽ là người thắng
Ở một khía cạnh khác, NTD Việt Nam hiện nay coi mua sắm không phải là mối bận tâm, ưu tiên số một trong cuộc sống, đa số NTD đi “mua sắm” là giải trí, khi áp lực công việc khiến họ cần xả stress. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nắm bắt tâm lí, thói quen, tập quán tiêu dùng của người dân đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Việc này vốn không phải dễ dàng. Một trào lưu tiêu dùng sẽ được khởi xướng bởi một nhóm người tiêu dùng. Do vậy, phải có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng từ khâu xúc tiến thương mại, marketing và phân tích thị trường, hỗ trợ hạ tầng công nghệ…

Bên cạnh việc nắm vững thông tin tập quán tiêu dùng của người dân, các doanh nghiệp cũng cần phải có thêm nhiều phương pháp thâm nhập thị trường khác, bởi người tiêu dùng thế giới vốn đa dạng và nhiều phân khúc khác nhau. Điều kiện để doanh nghiệp bán lẻ phát triển là chữ tín, tạo lòng tin vững chắc với người tiêu dùng, thương hiệu được xây dựng rõ ràng, minh bạch.

Như vậy, sự hỗ trợ của công nghệ số, dịch vụ bán lẻ trong cách mạng công nghiệp 4.0 được phát triển một cách thông minh. Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, đây là một cơ hội để tuyên truyền, quảng bá những thông tin lên mạng, lên website. Đưa những sản phẩm, dịch vụ chuẩn từ chất lượng đến giá cả đến khách hàng, cũng có thể nhận lại những báo xấu, bình luận những điều mà khách hàng chưa hài lòng ở mỗi khâu, mỗi dịch vụ khác nhau. Đồng thời, cũng là một cách để các doanh nghiệp có thể tự nhìn ra những chỗ còn khuyết thiếu để bổ sung thêm hay để phát triển những điểm mạnh hơn.

Thủy Tuyển

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng thời kỳ 4.0: Ưu tiên tính tiện ích tại chuyên mục Đời sống và Tiêu dùng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]