Tâm lí chung của người tiêu dùng Việt đa phần là tin vào quảng cáo trên truyền hình, mặc định trong tư duy của các bà nội trợ là các sản phẩm đã được quảng cáo trên truyền hình, sản xuất từ các tập đoàn, công ty lớn, có địa chỉ, có thành phần rõ ràng và được các cơ quan chức năng đầu ngành kiểm định về chất lượng, điều đó có nghĩa là sản phẩm này an toàn với người tiêu dùng.

Song cũng chính tâm lý đó, mà khi dư luận bùng lên những “đòi hỏi” cần “chỉ mặt đặt tên” cho sản phẩm nước mắm sản xuất theo phương pháp công nghiệp là “nước chấm”, cả “giới” nội trợ cũng “căng mình” theo dõi “cuộc chiến” này. Không ít các bà nội trợ đã do dự khi đứng trước gian gia vị tại các siêu thị.

Thay vì việc “thẳng tay” nhặt chai Nam Ngư của Masan cho vào giỏ hàng như trước đây, chị Liên ở Mỹ Đình đã tìm kiếm và chọn chai nước mắm mang thương hiệu Hạnh Phúc. Chị cho biết: “dù chai nước mắm có dung tích nhỏ 250ml với giá khoảng 59.000 đồng, đắt hơn nhiều so với Nam Ngư, nhưng tôi có cảm giác an tâm hơn sau những thông tin rối loạn vừa qua về nước mắm. Xét cho cùng, chi phí cho gia vị nước mắm trong mỗi bữa ăn của gia đình cũng không phải là nhiều, cho dù là loại nước mắm của các hãng sản xuất theo phương pháp truyền thống đang được bán với giá đắt nhất hiện nay”.

Nhiễu loạn thông tin nước chấm và tương ớt: Căn bếp Việt bị xáo trộn
Trong khi "cuộc chiến" nước mắm chưa có hồi kết thì chị Liên đã lựa chọn nhãn nước mắm khác mà theo chị là nó có thể đem lại cảm giác yên tâm hơn

Khi định nghĩa về nước mắm “đúng chuẩn” còn chưa ngã ngũ thì vụ tương ớt Chin su bị thu hồi vì có chất cấm tại Nhật Bản lại khiến người tiêu dùng tiếp tục rơi vào “ma trận” của thông tin. Thế nào là chất cấm, chất cấm trong tương ớt Chin su là chất gì? Tại sao ở thị trường Nhật Bản lại cấm chất đó còn ở Việt Nam thì không? Chất cấm trong tương ớt Chin su có nguy cơ gây hại cho người sử dụng ra sao?

Hàng loạt câu hỏi từ người tiêu dùng, đặc biệt là các bà nội trợ hàng ngày tin dùng vào các sản phẩm được quảng cáo trên mạng, trên truyền hình cần có câu trả lời thỏa đáng, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, từ nhà sản xuất đến các chuyên gia kinh tế, hóa học, cộng đồng mạng vẫn đang tranh cãi và chưa có kết luận cuối cùng.

Song, có vẻ như các bà nội trợ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi được một câu trả lời chính thức. Điều mà họ quan tâm không phải là những biện giải khoa học, mà họ cần bảo vệ gia đình mình trước những nguy cơ tổn hại sức khỏe bằng trực giác của mình. Và không ít các bà, các mẹ đã nhanh chóng đổi hướng lựa chọn danh mục thực phẩm cho gia đình. Có những người đổi từ chai tương ớt mang nhãn hiệu Chin-Su sang một nhãn hiệu khác được bán ở các cửa hàng, siêu thị, cũng có người để an tâm hơn chọn cách tự tay làm ra tương ớt cho người thân sử dụng.

Nhiễu loạn thông tin nước chấm và tương ớt: Căn bếp Việt bị xáo trộn
Nhiều bà nội trợ chọn dùng tương ớt "handmade" thay vì sản phẩm tương ớt công nghiệp

Sau một thời gian dài, trong gian bếp của gia đình Việt luôn có sự hiện diện gần như là nghiễm nhiên của những sản phẩm như: Nam Ngư, Chin-Su hay Kokomi... thì nay ít nhiều đã có sự xáo trộn. Và như vậy, Masan e rằng khó tránh khỏi những tổn thất nhãn tiền.

Tường Lâm

Bạn đang đọc bài viết Nhiễu loạn thông tin nước chấm và tương ớt: Căn bếp Việt bị xáo trộn? tại chuyên mục Đời sống và Tiêu dùng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]