Theo số liệu báo cáo bán hàng từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), tháng 9/2019, phân khúc xe bán tải gây bất ngờ khi doanh số bán ra giảm mạnh. Cụ thể, có 1.590 xe bán tải được giao đến tay khách hàng, giảm 219 chiếc so với tháng 8/2019 (1.809 xe). 

Như vậy, kể từ sau khi thiết lập kỷ lục bán hàng trong tháng 7/2019 với 2.198 xe, phân khúc bán tải vẫn chưa lấy lại đà tăng trưởng, thậm chí tiếp tục trượt dài trong 2 tháng gần đây…

Dù đứng đầu nhưng Ford Ranger là mẫu xe có doanh số giảm mạnh nhất kéo theo phân khúc xe bán tải trong tháng 9/2019 giảm mạnh.

Trong tháng 9, Ford Ranger là mẫu xe ghi nhận mức sụt giảm doanh số mạnh nhất trong tháng 9. Mặc dù vẫn giữ vị trí dẫn đầu ở phân khúc bán tải với 975 xe bán ra nhưng thực tế đã giảm tới 302 xe so với tháng trước. Đây được xem là nguyên nhân chính kéo doanh số của phân khúc bán tải sụt giảm.

Trong khi đó, các mẫu bán tải còn lại ở thị trường Việt Nam như Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max và Nissan Navara đều có mức tăng trưởng dương so với tháng trước nhưng không thực sự quá ấn tượng, ngoại trừ Toyota Hilux.

Với 256 xe bán ra trong tháng 9, Toyota Hilux giữ vị trí thứ 2 ở phân khúc bán tải, tăng 171 xe so với tháng trước.

Nguyên nhân tăng trưởng doanh số của những mẫu bán tải nói trên chủ yếu nhờ các hãng và đại lý chi mạnh cho các chương trình khuyến mại, giảm giá. Như mẫu Toyota Hilux trong tháng 9 với mức giảm giá lên đến 33 triệu đồng (tùy từng phiên bản).

Mitsubishi Triton đứng thứ 3 về doanh số 247 xe, tăng 15 xe so với tháng trước nhờ chương trình ưu đãi tặng quà từ đại lý và các phiếu ưu đãi trị giá từ 8-20 triệu đồng từ hãng. Vinfast cũng mạnh tay ưu đãi lên đến 80 triệu đồng cho Chevrolet Colorado giúp lượng bán ra của mẫu này tăng 72 chiếc so với tháng 8, lên mức 164 xe, giữ vị trí thứ 4 ở phân khúc bán tải.

 Đứng ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán tải bán có doanh số cao trong tháng 9/2019 là Isuzu D-Max. Tổng kết tháng, Isuzu D-Max bán được 24 chiếc, cộng dồn 9 tháng, có 325 xe rời khỏi đại lý.

Bước sang tháng 10, các hãng tiếp tục duy trì các chương trình giảm giá bán, tặng kèm phụ kiện nhằm kích cầu và thu hút người dùng. Ngoài ra, đây cũng được xem là động thái "bù đắp" của các hãng cho khách hàng trong bối cảnh phí trước bạ với phân khúc xe này đã được điều chỉnh kể từ tháng 4/2019.

Trung Thành

Bạn đang đọc bài viết Tháng 9/2019: Phân khúc xe bán tải tiếp tục suy giảm tại chuyên mục Xe và Công Nghệ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]