Theo báo cáo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), thị trường ô tô đã khởi sắc hơn trong tháng 3 khi doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 32.308 xe trong đó có 22.528 xe du lịch. Với doanh số này, toàn thị trường ô tô đã tăng trưởng 160% so với tháng trước và tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng trưởng tới 151%.

Lượng xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan vẫn đứng đầu bảng với gần 26.000 xe, đạt trị giá gần 517 triệu USD. Indonesia xếp thứ 2 với hơn 9.000 xe nhập khẩu, đạt trị giá 143,7 triệu USD.

Đối với các dòng xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi thì giá trung bình của xe cũng giảm nhẹ. Kể từ đầu năm 2019 đã có 22.104 xe ô tô con được nhập về với kim ngạch đạt hơn 443 triệu USD. Như vậy, trung bình mỗi xe ô tô con nhập khẩu về có trị giá hơn 20.000 USD, khoảng 460 triệu đồng.

Con số kể trên giảm mạnh so với năm 2018, khi vào thời điểm này năm ngoái thì chỉ có 2.357 xe được nhập về Việt Nam với kim ngạch 51 triệu USD. Tính trung bình trị giá xe nhập về đầu năm 2018 là 21.700 USD (499 triệu đồng).

Như vậy, so với cùng kỳ, giá xe ô tô con trung bình được nhập về đã giảm tới gần 40 triệu đồng. Đây là một tín hiệu vui đối với những người đang muốn sở hữu ô tô tại Việt Nam.

Xe nhập khẩu dồi dào, giá xe liệu có giảm?
Xe nhập khẩu dồi dào, giá xe liệu có giảm?

Đáng chú ý là trong tháng 3, khoảng cách về doanh số của xe lắp ráp và xe nhập khẩu đã giảm xuống rõ rệt. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 3 đạt 19.769 xe, tăng 157% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.539 xe, tăng trưởng tới 164% so với tháng trước. Xe nhập khẩu có mức tăng trưởng cao hơn (164%) so với xe lắp ráp (157%).

Như vậy, tính đến hết tháng 3, tổng số xe mà các hãng thuộc VAMA bán ra trong 3 tháng đầu năm đạt 78.252 xe, tăng 31% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, doanh số xe lắp ráp bán ra đạt 46.253, giảm 8% so với trước đó, trong khi xe xuất khẩu đạt 31.999 xe, tăng tới 234% so với cùng kì năm ngoái.

Như vậy, xe nhập khẩu vẫn ồ ạt cập cảng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và rút ngắn dần khoảng cách về doanh số với xe lắp ráp. Lượng xe dồi dào, giá có xu hướng giảm, xe nhập khẩu đang đặt sức ép không nhỏ lên các dòng xe lắp ráp trong nước.

Nguồn xe dồi dào cũng khiến cho thị trường xe nhập khẩu có xu hướng giảm giá nhẹ trong vài 2 tháng trở lại đây thay vì tình trạng bán chênh giá tại các đại lý do khan hiếm hồi trước Tết.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Xe nhập khẩu dồi dào, giá xe liệu có giảm? tại chuyên mục Xe và Công Nghệ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]