Nhưng doanh nghiệp kết hợp này vẫn còn thua xa so với những tập đoàn lớn trên toàn cầu như Google và Amazon, chưa kể đến Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, về giá trị thị trường. Giám đốc điều hành Line, ông Takeshi Idezawa thông tin trước đó trong một cuộc họp: "Chúng tôi cảm thấy một sự cấp bách trước sự lớn mạnh của những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu. Bởi chúng tôi phải đối mặt với một môi trường kinh doanh nơi những người chiến thắng đã sở hữu hầu hết dữ liệu, nguồn vốn và tài năng".

Yahoo bắt tay Line (ảnh internet)

Line, nổi tiếng với ứng dụng nhắn tin, sẽ gia tăng hiện diện trong thị trường thương mại điện tử khi kết hợp với Z Holdings, đơn vị điều hành Yahoo Japan thuộc Tập đoàn SoftBank. Điều này cho thấy một mục tiêu đầy tham vọng.

Đồng thời hai ông lớn, Z Holdings và Line đã có tổng vốn hóa thị trường là 3,2 nghìn tỷ yên (29,5 tỷ USD) vào 18/11. Điều đó giúp họ thu hẹp khoảng cánh với một loạt các nền tảng Trung Quốc hạng hai, như Meituan Dianping ở mức 72 tỷ USD, JD.com ở mức 48 tỷ USD và Baidu ở mức 40 tỷ USD

Nhưng nhóm này còn thua xa những người khổng lồ của thế giới công nghệ. Apple được định giá 1,18 nghìn tỷ USD vào 18/11, Anphabet công ty mẹ của  Google ở ​​mức 920 tỷ USD, Amazon ở mức 862 tỷ USD và Alibaba là 484 tỷ USD.

FED thống nhất loại bỏ ý định sử dụng lãi suất âm

FED thống nhất loại bỏ ý định sử dụng lãi suất âm

Biên bản cuộc họp mới nhất từ Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed tháng 10/2019 cho thấy rằng giới chức Fed lạc quan về triển vọng kinh tế và phản đối việc sử dụng lãi suất âm

Như vậy có thể thấy rằng, việc sáp nhập với Yahoo của Nhật Bản sẽ tạo cho Line cơ sở để mở rộng ra nước ngoài bằng cách củng cố sự thống trị của họ về dữ liệu người dùng Nhật Bản. 

Ngoài ra, Z Holdings đã mua lại các công ty trực tuyến như nhà phân phối vật tư văn phòng Askul và nhà bán lẻ thời trang Zozo trong những năm gần đây như một phần trong nỗ lực thu thập và tiếp cận dữ liệu khách hàng.

Line có thể đóng góp nhân khẩu học trẻ hơn và các lợi thế khác để giúp công ty hợp nhất cạnh tranh ở nước ngoài. Việc sáp nhập cũng có khả năng ảnh hưởng đến các bước tiếp theo của các công ty internet khác của Nhật Bản, như Rakuten, công ty phát triển rất mạnh mẽ tại thị trường Nhật Bản, nhưng cũng vẫn chưa để lại dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Có thể nói rằng, dữ liệu là một động lực chính của các thương vụ mua lại trong giới công nghệ. Facebook đặt cược lớn vào WhatsApp và Instagram, khi những công ty này có quy mô hoạt động nhỏ hơn gã khổng lồ mạng xã hội nhiều. Google và Amazon đang mua các mục tiêu phi Internet như các nhà sản xuất điện tử và các công ty liên quan đến hậu cần, tạo ra các dịch vụ và mô hình kinh doanh mới.

Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft đã cùng nhau mua lại hơn 750 công ty trong ba thập kỷ qua, theo báo cáo của CB Insights. Các công ty lớn ở Trung Quốc cũng đã chi tiêu mạnh mẽ khi họ đã mở rộng sang các lĩnh vực như thanh toán di động và hậu cần. Hiện, vẫn chưa tính toán được "sức mạnh" khi Z Holdings và Line kết hợp.

Cả hai đều đứng đầu về số lượng người dùng ở thị trường nội địa và sẽ cần phải có nhiều những thay đổi ở thị trường quốc tế để tăng thêm giá trị. Các công ty công nghệ mạnh không chỉ giúp đỡ đất nước của họ về kinh tế mà còn cung cấp lợi thế về an ninh quốc gia thông qua trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư. Z Holdings và Line vẫn cần một chiến lược rõ ràng để cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu năng động./.

Đinh Phương (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Yahoo bắt tay Line để cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu?! tại chuyên mục Xe và Công Nghệ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]