Ai cũng có một cuộc sống bận rộn, nhất là với những người đã đi làm và có con. Họ cảm thấy mình không còn nhiều cơ hội để hoàn thành mơ ước của mình.

Nếu không chủ động dành thời gian mỗi ngày để rèn luyện bản thân, bạn sẽ bị cuốn đi theo sự hối hả của nhịp sống thường ngày. Để rồi trước khi kịp nhận ra, bạn đã già cả và yếu ớt, chỉ biết tự hỏi mình đã làm gì suốt thời gian qua.

Như nhân vật Harold Hill của vở nhạc kịch "The Music Man" từng nói: "Nếu bạn tích lũy đủ ngày mai, bạn sẽ thấy mình chẳng còn lại gì ngoài những ngày hôm qua trống rỗng".

Bạn là người quyết định số phận của chính mình và bạn có thể làm được điều đó nếu biết dậy sớm và làm được những điều này trước 8h sáng mỗi ngày.

Ngủ đủ 7 tiếng đồng hồ

Giấc ngủ cũng quan trọng như chuyện ăn uống, nhưng hàng triệu người trên thế giới lại không được ngủ đủ.

Theo Quỹ Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, có ít nhất 40 triệu người mắc chứng rối loạn giấc ngủ, với hơn 70 loại bệnh khác nhau. Chưa kể, 40% số người trưởng thành cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu suất công việc.

Trái lại, ngủ đủ được cho là sẽ cải thiện trí nhớ, kéo dài tuổi thọ, giảm sưng viêm, tăng cường sự tập trung và giảm stress.

Nếu không coi giấc ngủ là ưu tiên hàng đầu, bạn sẽ không thể thực hiện 7 thói quen tiếp theo. Việc dậy sớm từ 5h sáng sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn đi ngủ lúc 3h sáng và chỉ khiến cơ thể thêm mệt mỏi hơn.

Hành thiền để tâm trí thông suốt


Sau khi thức giấc, bạn nên tập thiền để hướng bản thân tới những điều tích cực và cải thiện khả năng tập trung của mình.

Khi bạn khởi đầu ngày mới bằng cách biết ơn mọi thứ mà mình đang có, điều này nghĩa có nghĩa là bạn khởi đầu ngày mới bằng một tư duy thịnh vượng. Khi nghĩ về sự dư thừa, bạn sẽ cởi mở hơn với vô vàn cơ hội và khả năng. Và khi bắt đầu ngày mới với một tâm trí thông suốt, bạn sẽ đón nhận những điều tốt đẹp nhất trên thế giới và khó bị phân tâm.

Tập thể dục ở cường độ cao

Nếu muốn trở nên khỏe mạnh, hạnh phúc và năng suất, bạn cần xây dựng thói quen tập thể dục. Nhiều người sẽ chọn đi tập gym, nhưng tập thể dục tại nhà vào buổi sáng cũng là một phương án không tồi để khơi dậy nguồn cảm hứng và sự minh mẫn.

Dù định làm gì, hãy nhớ vận động cơ thể thường xuyên. Khoa học đã chứng minh tập thể dục có thể giúp giảm lo âu, stress và nguy cơ trầm cảm. Ngoài ra, đây cũng là một trong những yếu tố quyết định thành công của bạn. Nếu bạn không quan tâm tới cơ thể, những khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn sẽ phải chịu hậu quả bởi vì con người là những sinh vật toàn diện.

Ăn 30g protein

Donald Layman – giáo sư danh dự về dinh dưỡng học tại ĐH Illinois – khuyến cáo nên tiêu thụ ít nhất 30g protein trong bữa sáng. Tương tự, diễn giả Tim Ferriss cũng khuyên nên ăn 30g protein khoảng 30 phút sau khi ngủ dậy.

Các thực phẩm giàu protein sẽ khiến bạn no lâu hơn, bởi dạ dày phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa protein. Tương tự, protein có tác dụng giữ cho mức đường huyết ổn định, nhờ vậy mà bạn không bị đói đột ngột. Ăn protein đầu tiên cũng giúp làm giảm cảm giác thèm những loại carb gây béo như bánh vòng, bánh mì nướng và bánh donut.

Bên cạnh đó, Tim Ferriss cũng đưa ra 4 gợi ý để bổ sung đủ lượng protein vào sáng sớm.

1) Protein phải chiếm 40% tổng lượng calories trong bữa sáng của bạn.

2) Ăn 2-3 quả trứng (mỗi quả tương đương 6g protein).

3) Nếu không thích ăn trứng, bạn có thể thay thế bằng thịt muối xông khói gà tây, thịt muối xông khói hoặc xúc xích làm từ thịt lợn hữu cơ, phô mai tươi cottage.

4) Bạn có thể uống protein shake với nước. Đối với những người không sử dụng sản phẩm từ sữa, thịt, trứng, hãy sử dụng các loại protein có nguồn gốc thực vật như rau xanh, đậu, các loại hạt…

Tắm nước lạnh


Huấn luyện viên cuộc sống, diễn giả Tony Robbins luôn bắt đầu ngày mới bằng cách nhảy xuống hồ bơi có nhiệt độ chỉ 13 độ C. Đó là bởi vì từ lâu nước lạnh đã được chứng minh là giúp cơ thể khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần.

Nếu luyện tập thường xuyên, tắm nước lạnh có thể đem lại những thay đổi lâu dài cho hệ miễn dịch, mạch bạch huyết, hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, thói quen này còn hỗ trợ giảm cân, bởi nó thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng.

Một nghiên cứu năm 2007 đã cho thấy, thường xuyên tắm nước lạnh có thể làm giảm triệu chứng trầm cảm, hiệu quả hơn cả thuốc. Nước lạnh có khả năng kích thích não bộ sản sinh các chất hóa học thần kinh có tác dụng cải thiện tâm trạng, khiến bạn hạnh phúc hơn.

Nghe hoặc đọc những nội dung tích cực

Người bình thường muốn giải trí, còn những người xuất chúng muốn học hỏi. Vì thế, chẳng có gì lạ khi những người thành công nhất trên thế giới đọc ít nhất 1 cuốn sách/tuần. Họ không ngừng tiếp thu kiến thức mới mỗi ngày.

Bạn có thể nghe sách nói trên đường đi làm, đi học mỗi ngày. Chỉ cần 15-30 đọc thông tin tích cực và mang tính xây dựng cũng có thể thay đổi bạn, giúp bạn sẵn sàng cống hiến hết khả năng của mình.

Sau một thời gian, số sách bạn đọc được có thể lên tới hàng trăm cuốn. Bạn sẽ trở nên uyên bác hơn trong vài lĩnh vực. Bạn sẽ tư duy và nhìn nhận thế giới theo một cách rất khác. Bạn sẽ nhận ra sự liên kết giữa các chủ đề khác nhau trong cuộc sống.

Xem xét lại tầm nhìn cuộc sống


Bạn nên viết cả mục tiêu dài hạn lẫn mục tiêu ngắn hạn của mình ra giấy, sau đó dành vài phúc để đọc và xem lại tầm nhìn cuộc sống của mình.

Nếu đọc to các mục tiêu dài hạn mỗi ngày, bạn cũng sẽ nghĩ về nó mỗi ngày. Nếu nghĩ về nó mỗi ngày, dành thời gian để biến nó thành hiện thực, đến một lúc nào đó bạn sẽ hoàn thành mục tiêu mình đề ra. Dù mục tiêu lớn hay nhỏ, chỉ cần bạn kiên trì lặp lại thói quen này, bạn sẽ biến giấc mơ thành hiện thực.

Làm ít nhất một điều mỗi ngày để hướng tới mục tiêu dài hạn


Ý chí giống như một loại cơ bắp, sẽ yếu dần nếu không được tập luyện thường xuyên. Tương tự, khả năng đưa ra những quyết định sáng suốt của chúng ta cũng sẽ thui chột dần qua từng ngày. Càng phải đưa ra nhiều quyết định, ý chí của bạn càng thêm mệt mỏi và yếu đi.

Vì thế, bạn nên làm những việc khó nhất hoặc quan trọng nhất vào buổi sáng. Nếu không, bạn sẽ khó lòng hoàn thành nổi việc đó trong phần còn lại của ngày, nhất là vào buổi chiều – khi cơ thể đã cạn kiệt năng lượng. Bạn cũng đừng để việc sang ngày mai, vì bạn sẽ không bao giờ làm nếu cứ mãi chần chừ.

(Theo Inc.)

Linh Hân