Theo đó, những lĩnh vực "HOT" theo xu hướng khởi nghiệp trong những năm tới là những ngành trí tuệ nhân tạo như: Công nghệ nhận dạng giọng nói, trí tuệ nhân tạo (AI), blookchain, dữ liệu lớn (Big data). Việc tận dụng các xu hướng sẽ giúp các công ty khởi nghiệp dễ dàng trở thành ngôi sao hoặc thế hệ kỳ lân tiếp theo trong hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI (ảnh minh họa)

Thứ nhất: Xu hướng thương mại O2O đây là một chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến tới mua hàng trong các cửa hàng thực tế. Với mục tiêu là tạo ra nhận thức về sản phẩm và dịch vụ trực tuyến, cho phép người mua tiềm năng nghiên cứu các dịch vụ khác nhau, sau đó ghé thăm cửa hàng ngoại tuyến để mua hàng. Theo Investopedia, dự kiến trong năm 2020 hơn 80% doanh số bán lẻ vẫn sẽ diễn ra tại các địa điểm thực, 8% doanh số bán lẻ thực hiện trực tuyến trên các trang web thương mại điện tử.

Bán lẻ ngoại tuyến sẽ không làm thay đổi thương mại điện tử mà sẽ trở thành một tính năng phụ của mua hàng trực tuyến. Cũng trong nghiên cứu, khoảng 80% người tiêu dùng nghiên cứu các mặt hàng trực tuyến trước khi mua hàng thì tương lai ngành bán lẻ sẽ là nơi hội tụ giữa bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến. Nếu các nhà sáng lập đang tìm cho mình hướng đi cho startup thì có thể cân nhắc các sản phẩm cung cấp trải nghiệm ngoại tuyến một cách chi tiết cho các khách hàng.

Nhiều nhà đầu tư đổ vốn cho Quỹ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Huế

Nhiều nhà đầu tư đổ vốn cho Quỹ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Huế

Sáng 27/9 tại TP.Huế UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối nhà đầu tư thành lập Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh

Thứ hai: Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI không còn là một khách niệm mà trở thành công cụ ứng dụng hầu hết trong các lĩnh vực từ phân tích, công cụ tiếp thị, nền tảng dịch vụ khách hàng cho đến quảng cáo kỹ thuật số và điện thoại thông minh. Dự kiến, trong năm 2020 AI sẽ cung cấp năng lượng cho một tỷ lệ lớn các doanh nghiệp. Nhờ có AI các quy trình diễn ra hiệu quả, nhanh và chính xác hơn, giải quyết các vấn đề đòi hỏi trí thông minh của con người như nhận dạng mẫu, ra quyết định và nỗ lực sáng tạo. 

Thứ ba: Công nghệ nhận dạng giọng nói, đang xâm nhập vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ xe hơi đến loa thông minh. Công nghệ nhận dạng này có thể ứng dụng trong các dịch vụ kinh doanh, sản xuất, giáo dục, y tế, nông nghiệp và dịch vụ hiện trường. Bằng cách kết hợp với trí tuệ nhân tạo, các nhà khởi nghiệp có thể thành công trong năm 2020 bằng cách tạo ra các công nghệ nhận dạng giọng nói đáp ứng nhu cầu của một phân khúc cụ thể.

Bên cạnh, việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói cũng là một trong những xu hướng các startup không thể bỏ qua trong 2020. Với việc ứng dụng công nghệ lấy khách hàng làm trung tâm lại dễ sử dụng, nhanh chóng và an toàn hơn khi di chuyển, sẽ là lựa chọn ưu tiên của các cư dân hiện đại thích lối sống nhanh.  Công nghệ này đã từng đình đám khi Apple ra mắt Siri – công cụ tìm kiếm thông qua nhận dạng giọng nói vào năm 2011, trợ lý ảo của chiếc điện thoại iPhone trở thành công cụ yêu thích hàng đầu của khách hàng trải nghiệm.

Thứ tư: Khi mạng lưới thông tin càng ngày càng nới rộng thì việc đảm bảo truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên công nghệ blockchain là một điều không thể bỏ qua. Với hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, blockchain cho phép bảo mật an toàn cao trước nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu. Nhiều chuyên gia nhận định, hiện tại mới chỉ là bước khởi đầu của công nghệ hiện đại này, trong tương lai nếu các nhà khởi nghiệp khám phá được tiềm năng của blockchain thì có thể dẫn đầu xu hướng.

Cuối cùng là: Dữ liệu lớn (Big Data) là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp. Độ lớn đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu trong một khoảng thời gian hợp lý. Vào năm 2020, đây sẽ trở thành một phần thiết yếu của tiếp thị kỹ thuật số, chăm sóc sức khỏe, bảo mật, quản lý chuỗi cung ứng... giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các quy trình, tổ chức và đưa ra các dự đoán phù hợp để ra quyết định. Theo một báo cáo của CSC, sản xuất dữ liệu vào cuối năm 2020 sẽ tăng 4300%, nếu các công ty không ứng dụng Big Data sẽ gặp nhiều khó khăn trong tương lai.

Trước khi khởi nghiệp, các nhà sáng lập cần theo dõi thường xuyên các xu hướng "đinh" của thị trường để doanh nghiệp có thể thuận lợi và thành công  nhất trong năm 2020./.

Đinh Phương (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng nào cho khởi nghiệp trong năm 2020? tại chuyên mục Góc nhìn của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]