Sáng 16/7, tại Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phối hợp với công ty TMT tổ chức Hội thảo "Doanh nghiệp thực phẩm- Đừng thua trên sân nhà". Tham dự Hội thảo có Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và cũng là diễn giả chính của buổi Hội thảo.

Ông Lê Văn Quân - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Giám đốc HBI Lê Văn Quân cho biết, năm 2020, cả thế giới chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vô cùng nặng nề, tác động đến tất cả các ngành, lĩnh vực, trong đó có DN thực phẩm. Hiện, DN thực phẩm trong nước đang chịu tác động kép từ đại dịch, từ hàng hoá của các nước trên thế giới. 

Do đó, làm thế nào để DN thực phẩm “đừng thua” trên sân nhà là điều chắc chắn nhiều DN quan tâm. Xuất phát từ mục đích đó, HBI đã tổ chức hội thảo để hỗ trợ cho các DN thực phẩm trên địa bàn Thủ đô có thêm kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh.

TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam

Tại hội thảo, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ: "Ngành thực phẩm được xem là một trong ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đặc biệt là sản phẩm nông sản đã và đang dần trở thành nguồn cung quan trọng cho nhiều nước trên thế giới.

Ngành chế biến thực phẩm, đồ uống của Việt Nam đang chiếm 15% GDP, chiếm tỉ trọng lớn, nhưng phải nói thật chúng ta chưa thành công trong thị trường nội địa do tập trung xuất khẩu nhiều mà chưa chú trọng thị trường trong nước.

Theo bà Loan, xu hướng và tâm lý tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi theo thời gian. Hiện nay, người tiêu dùng khá trẻ, có mức thu nhập cao hơn tổng số người tiêu dùng nói chung, họ chủ động mua sắm, tìm hiểu các bình luận, so sánh giá cả…

Ông Nguyễn Hoàng Trung – CEO Công ty CP ứng dụng công nghệ mới Orenji chia sẻ các thức phân phối các sản phẩm của công ty tại buổi Hội thảo.

Chia sẻ về một số hình thức bán lẻ mới, bà Loan liệt kê, đó là tại các chung cư, các cộng đồng chung cư với “chợ online tự phát”; dịch vụ cung cấp thực phẩm cho cụm toà nhà văn phòng, tiếp thị bán hàng vào bếp ăn trường học, bán lẻ suất ăn hữu cơ cho nhân viên văn phòng…

“Việt Nam có thị trường thực phẩm đồ uống tiềm năng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam là 35%. Với thị trường gần 100 triệu dân cùng sự tăng trưởng của du lịch, sự phát triển của hệ thống bán lẻ, chắc chắn thị trường nội địa đã là rất lớn” - bà Loan nhấn mạnh.


Đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến bất ngờ , thị trường bán lẻ có nhiều biến động, người dân thay đổi hành vi tiêu dùng, từ đó bán lẻ đa kênh lên ngôi. Người tiêu dùng ý thức nhiều hơn về sức khoẻ, thái độ chủ động theo dõi thông tin, yêu cầu đòi hỏi khắt khe hơn về cá sản phẩm.

Các khách mời tham gia trao đổi, chia sẻ với các doanh nghiệp thực phẩm 

“Trong bối cảnh mới, với sự tham gia của các Hiệp định như CPTPP, EVFTA, DN Việt Nam đang phải chịu sự cạnh tranh với các sản phẩm từ nước ngoài vào Việt Nam do chúng ta phải hạ thấp rào cản thuế quan, nhiều sản phẩm vào việt Nam với thuế suất bằng 0 trong khi hiện tại có thể là 10-35%. Không chỉ các nước Mỹ, Canada, Úc, ngay cả các nước ASEAN đang có bước đi rất mạnh, nếu chậm chân là DN Việt Nam có thể thua luôn ngay trên sân nhà”, bà Loan phân tích.

DN Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh rất gay gắt, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, không chủ động được truyền thông thị trường, thiếu liên kết thông tin với nhà bán lẻ và người tiêu dùng, yếu về mẫu mã, bao bì, hạn chế về thương hiệu, ít được tiếp cận các chương trình nâng cao năng lực, phụ thuộc thương lái tự do, kỹ thuật và công nghệ, đào tạo con người còn rất yếu…. Do đó, để đứng vững và phát triển trên thị trường, bà Loan kiến nghị, yêu cầu về nhận thức phải thay đổi, cần tư duy mới và chiến lược mới.

Bên cạnh đó, bà Loan cho rằng, yêu cầu về sản phẩm phải được nâng cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng; Yêu cầu về kênh phân phối bán lẻ ngày càng đa dạng, phong phú, hiện đại, mỗi nhà sản xuất, cung cứng thực phẩm cần xác định kênh phân phối, bán lẻ phù hợp nhất cho mình. 

Tại hội thảo, các DN thực phẩm mang những sản phẩm của mình đến giới thiệu và quảng bá, kết nối với nhau.  

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp thực phẩm cần thay đổi nhận thức để đứng vững trên sân nhà tại chuyên mục Hiệp hội và Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com