Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc thường trực, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (HAPRO)

PV: Hướng tới Đại hội toàn thể lần thứ III của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành của Hiệp hội, ông có những đánh giá về những nỗ lực gắn kết, hỗ trợ phát triển mà Hiệp hội đã mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp trong nhiệm kỳ vừa qua?

Ông Nguyễn Tiến Vượng: Hapro đã có vinh dự được tham gia Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam ngay trong những giai đoạn đầu tiên thành lập năm 2007. Trải qua nhiều năm gắn kết cùng Hiệp hội với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành, Hapro đã nhận được không ít sự hỗ trợ tích cực từ Hiệp hội. Không chỉ riêng Hapro, tất cả những thành viên khác đều được Hiệp hội bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong các hoạt động nhằm mang lại môi trường minh bạch trong kinh doanh.

Là một trong những tổ chức thu hút nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ nhất tại Việt Nam, Hiệp hội luôn phát huy vai trò là cầu nối gắn  kết  giữa  cộng  đồng  doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước, thu thập các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của Hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, tham gia xây dựng, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực bán lẻ; tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước và với doanh nghiệp FDI, đặc biệt trong hoạt động chia sẻ kinh nghiệm quản trị. Hiệp hội luôn chú trọng kết nối các thành viên, các doanh nghiệp trong ngành và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt chú trọng kết nối nhà sản xuất - nhà bán lẻ - người tiêu dùng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiệp hội cũng tích cực tham gia các hoạt động của Ủy ban tư vấn về chính sách Thương mại quốc tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm tiếp cận các chính sách thương mại, thông tin tới các hội viên về các FTA sắp ký kết, các yêu cầu cao của các yêu cầu WTO++ đồng thời phản ảnh các ý kiến của các hội viên trong việc xây dựng, đàm phán và thực thi các chính sách thương mại quốc tế.

Không chỉ thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội còn không ngừng cố gắng hỗ trợ phát triển cộng đồng doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là các nguồn xúc tiến thương mại triển khai các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cũng trong những năm vừa qua, Hiệp hội đã tiếp tục triển khai tổ chức Chương trình hành động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng kế hoạch hành động nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Cuộc vận động; tăng cường tuyên truyền vận động, đôn đốc các hội viên tích cực hưởng ứng tham gia và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, với tư cách là thành viên của Hiệp hội, Hapro đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Hiệp hội trong việc tập hợp, kết nối các nhà bán lẻ Việt Nam, tạo nên sức mạnh, đồng thời chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, hỗ trợ, liên kết hợp tác để xây dựng ngành công nghiệp dịch vụ bán lẻ Việt Nam ngày càng phát triển, quảng bá hình ảnh ngành bán lẻ và thị trường bán lẻ Việt Nam ra thế giới. Hapro cũng hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của Hiệp hội để cộng đồng doanh nghiệp thành viên có được môi trường cạnh tranh lành mạnh, cơ hội phát triển nhiều nhất.

Trên 35% diện tích bày bán các ngành hàng tươi sống và thực phẩm chế biến sẵn sẽ là một điểm nhấn tại Hapromart Thành Công mô hình Home & Food

 PV: Với trai trò là Ủy viên Ban Chấp hành của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, ông có mong muốn đóng góp ý kiến gì để Hiệp hội tiếp tục hoạt động có hiệu quả hơn trong việc là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp bán lẻ và gắn kết doanh nghiệp với người tiêu dùng? 

Ông Nguyễn Tiến Vượng: Trong nhiệm kỳ sắp tới, hy vọng Hiệp hội sẽ có nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả hơn nữa, đặc biệt là tổ chức thêm nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các chương trình hội nghị, hội thảo, giao thương, phổ biến kiến thức, tạo nhiều cơ hội kết nối hơn giữa các doanh nghiệp thành viên trong hiệp hội và với các đối tác, tổ chức bên ngoài...

Bên cạnh đó, mong muốn thông qua sự kết nối của Hiệp hội, Hiệp hội sẽ giới thiệu cho Tổng Công ty Thương mại Hà Nội những đối tác cung ứng hàng xuất khẩu có uy tín để chủ động được nguồn hàng ổn định, chất lượng cao phục vụ công tác xuất khẩu. Với thị trường nội địa, Hapro cũng mong muốn được kết nối với các nhà cung ứng, giới thiệu nông sản, các đặc sản vùng miền chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap, Global Gap để giới thiệu, quảng bá, phân phối trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích của Hapro để phục vụ người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Diện mạo mới tại siêu thị HaproMart mô hình Home&Food

PV: Ông có thể chia sẻ thêm về những đóng góp của doanh nghiệp trong thời gian qua và những hoạt động, chiến lược kinh doanh trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Tiến Vượng: Sau cổ phần hóa, Hapro vẫn theo định hướng tiếp tục xây dựng và phát triển là một Tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tập trung phát triển thị trường nội địa với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích HaproMart, HaproFood và hệ thống các cửa hàng ăn uống dịch vụ... Đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng thương mại tại Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước phục vụ phát triển hệ thống bán lẻ; Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm chủ lực của Việt Nam, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; Tập trung đầu tư các nhà máy sản xuất hàng phục vụ xuất khẩu và thị trường nội địa.

Trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, Hapro đang tập trung phát triển theo hướng đầu tư vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến hàng nông sản phục vụ xuất khẩu để chủ động về nguồn hàng xuất khẩu và giảm tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng nông sản thô, nâng cao tỷ trọng các mặt nông sản chế biến có giá trị gia tăng cao. Phấn đấu đến năm 2030, thị trường xuất nhập khẩu của chúng tôi mở rộng đến trên 100 nước và khu vực trên thế giới, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Tổng công ty đạt tối thiểu 1 tỷ USD. Xây dựng thành công 5 mặt hàng xuất khẩu nằm trong 5 danh nghiệp xuất khẩu hàng đầu cả nước gồm: Gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, thủ công mỹ nghệ...

Trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân thủ đô, đồng thời thực hiện theo chủ trương của Tập đoàn BRG về việc chuẩn hóa chuỗi bán lẻ của Tập đoàn, trong thời gian vừa qua, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và tiến hành cơ cấu, sắp xếp lại và chuẩn hóa chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích mang thương hiệu Hapromart của Tổng Công ty hoạt động theo mô hình Home & Food theo đúng tiêu chuẩn của Tập đoàn.

Hàng hóa phong phú, hấp dẫn tại Hapromart Thành Công mô hình Home & Food thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô

Tháng 9 vừa qua, Hapro đã tổ chức khai trương lại Siêu thị Hapromart C13 Thành Công, siêu thị đầu tiên của Tổng Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình Home&Food với hệ thống các quầy hàng được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, quy hoạch hợp lý, cung cấp hàng chục ngàn mặt hàng phong phú, đa dạng trong đó tập trung vào bộ sản phẩm thực phẩm tươi sống, rau củ quả sạch theo tiêu chuẩn Viet- Gap, hoa quả nhập khẩu; thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng. Thời gian tới, Tổng Công ty sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, chuẩn hóa đồng bộ các cửa hàng trong hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart của Hapro hoạt động theo mô hình Home & Food để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô.

Với tư cách là thành viên tích cực của Hiệp hội, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động của Hiệp hội để kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên cùng phát triển, xây dựng uy tín của Hiệp hội với mong muốn được góp một phần công sức vào quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ của Việt Nam trong thời gian tới. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông về những chia sẻ!

Hữu Ích

Bạn đang đọc bài viết PTGĐ Hapro: AVR là cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng tại chuyên mục Hiệp hội và Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]