TS Nguyễn Thị Tòng - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển bán hàng & chăm sóc khách hàng

Những năm gần đây, Ngành bán lẻ phát triển nhanh và mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, làm thay đổi nhanh chóng hình thức tiêu dùng mua sắm, chất lượng hàng hóa được nâng cao, mẫu mã ngày càng đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu nhiều mặt của con người trong đời sống hiện đại.

Sự phát triển của Ngành bán lẻ được nhận thấy ở trong nhiều loại hình kinh doanh, tỷ lệ bán lẻ hiện đại ngày càng gia tăng, các định dạng bán lẻ hiện đại tiện ích được quan tâm, nhưng còn hạn chế ở Việt Nam như các cửa hàng giá rẻ, máy bán lẻ tự động, cửa hàng kho… là những mô hình phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, vì là một ngành dịch vụ luôn phải học hỏi và đổi mới không ngừng, cơ hội cho những nhà bán lẻ thông minh biết tạo ra những giá trị mới sẽ luôn rộng mở nên các loại hình bán lẻ đều thường xuyên phải cải thiện nâng cấp.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt

Tuy nhiên, hiện nay, sự phát triển của ngành bán lẻ hiện còn mang tính tự phát và trôi nổi trên thị trường, chưa khai thác hết lợi thế và tiềm năng, chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội ngày càng cao. Hạn chế này một phần do nội lực và quy mô của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. 

Mặt khác, do năng lực của hầu hết các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa phát triển chưa đều về chuyên ngành và giữa các khu vực khác nhau. Sự quan tâm của phần lớn doanh nghiệp vẫn chỉ dừng ở mức độ "lấy ngắn, nuôi dài", thiếu sự đầu tư dài hạn. Khả năng quản lý, kết nối giao thương, bán hàng, chăm sóc khách hàng, xây dựng, phát triển thương hiệu và hợp tác quốc tế còn nhiều bất cập. Khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp còn hạn chế.

Để Ngành bán lẻ phát triển, phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có của các doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại và nâng cao vai trò của Hiệp hội, việc thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Bán hàng và Chăm sóc Khách hàng trực thuộc Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam thực sự cần thiết. 

Sứ mệnh ra đời của Viện nghiên cứu phát triển bán hàng & chăm sóc khách hàng

Viện ra đời với mục đích nghiên cứu, định hướng, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ hướng tới sự chuyên nghiệp, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường góp phần xây dựng ngành công nghiệp bán lẻ ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò, vị trí của ngành công nghiệp bán lẻ trong đời sống kinh tế xã hội và văn hóa của nhân dân, phục vụ có hiệu quả cho công cuộc phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ đất nước.

PV

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt Viện nghiên cứu phát triển bán hàng & chăm sóc khách hàng tại chuyên mục Hiệp hội và Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com