Tại phiên khai mạc kỳ họp cuối năm 2019 của Quốc hội sáng 21/10, Chính phủ đã ra nhiều mục tiêu  kinh tế, cụ thể: GDP năm 2020 tăng khoảng 6,8%, lạm phát dưới 4%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 7%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33-34% GDP....

Về phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng cho hay, Chính phủ sẽ sớm triển khai các dự án trọng điểm, như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng.

Chính phủ đã có báo cáo riêng gửi Quốc hội về nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 4,8 tỷ USD (khoảng 111.689 tỷ đồng). Các hạng mục giai đoạn 1 sẽ gồm một đường cất hạ cánh; một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm và các hạng mục phụ trợ.

Chính phủ dồn nguồn lực cho dự án đường sắt đô thị, sân bay Long Thành

Ngoài ra, báo cáo về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cũng được Chính phủ gửi tới Quốc hội. Theo đó, việc thay đổi phương thức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần theo hình thức PPP, theo Chính phủ, sẽ khiến dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu do "mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước". Mốc thời gian mới dự kiến hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư là tháng 2/2020 và đấu thầu là tháng 11/2020.

Trong năm 2020, chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành các dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan; cơ bản hoàn thành đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, thông xe một số gói thầu của 3 dự án đầu tư công thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, lựa chọn được nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần còn lại. 

Đặc biệt, Chính phủ sẽ nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, trong đó tạo điều kiện để các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển theo hình thức hợp tác công - tư.

Thẩm tra sau đó, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế nhắc lại một số dự án giao thông quan trọng quốc gia chậm tiến độ, thậm chí có dự án chưa rõ thời điểm hoàn thành như đường sắt đô thị tại Hà Nội. Chất lượng một số tuyến đường giao thông hạ tầng chưa đảm bảo. Mặt khác, tiến độ xử lý các vướng mắc liên quan đến các dự án BOT, thay đổi phương thức quản lý phương tiện giao thông trong bối cảnh ứng dụng công nghệ hiện đại, triển khai thu phí tự động không dừng... còn chậm, gây bức xúc trong nhân dân.

Vì thế, cơ quan thẩm tra của Quốc hội giục Chính phủ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các công trình trọng điểm quốc gia, giao thông quan trọng. "Khung pháp lý cho hình thức đầu tư PPP cần sớm hoàn thiện, tránh xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong làm dự án xây dựng cơ bản", ông Thanh nhấn mạnh. 

Uỷ ban Kinh tế cũng đốc thúc Chính phủ sớm hoàn thiện hệ thống giao thông, trong đó có hệ thống giao thông kết nối TP HCM với các tỉnh lân cận vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngọc Duy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tập trung nguồn lực xây dựng sân bay Long Thành, sớm triển khai cao tốc Bắc - Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]