Trao đổi với phóng viên Báo chí, ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết tại địa bàn Lạng Sơn hàng hóa XNK chủ yếu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam, Bình Nghi và ga đường sắt Đồng Đăng. Những ngày gần đây năng lực thông quan tại các cửa khẩu đã được cải thiện, tuy nhiên số lượng xe vận tải và hàng hóa tồn đọng tại các bến bãi trong khu vực cửa khẩu vẫn còn tương đối nhiều. Đến hết ngày 31/3, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh còn tồn 1.216 xe hàng.

Trong đó, tại cửa khẩu Hữu nghị 405 xe, cửa khẩu Tân Thanh 582 xe, cửa khẩu Chi Ma 109 xe, cửa khẩu Cốc Nam 33 xe, cửa khẩu Bình Nghi 69 xe và ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng là 18 toa. Ngoài ra còn hơn 300 phương tiện chở hàng nông sản đang đỗ tại một số bãi đỗ và dọc đường QL1A đoạn từ TP Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị.

 Trung Quốc không nhận hàng do lái xe từ 5 địa phương có ‘nguy cơ’ dịch của Việt Nam

Được biết, hiện lực lượng Công an giao thông đang phải điều tiết phương tiện để đưa dần vào khu vực cửa khẩu, giảm thiểu ùn cục bộ tại cửa khẩu. Trong khi đó, các xe và hàng hóa XK di chuyển từ khu vực nội địa lên cửa khẩu chờ xuất tiếp tục có chiều hướng tăng lên, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, gây thiệt hại cho người dân và DN.

Trước tình hình này, theo ông Phùng Quang Hội, theo thông tin từ chính quyền Trung Quốc khẳng định về cơ bản đã ngăn chặn thành công tình trạng lây nhiễm trong nước và đang tiếp tục tăng cường kiểm soát, ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài. Trước tình hình dịch bệnh của Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng, chính quyền Trung Quốc ngay lập tức đã có phản ứng nhằm ứng phó với tình hình thực tế tại cửa khẩu. Theo đó, phía Trung Quốc sẽ thắt chặt các biện pháp kiểm tra, giám sát tất cả lái xe và phương tiện vận tải hàng hóa, đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định như đo thân nhiệt, mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và kiểm tra sức khỏe hằng ngày... cũng như các phương án quản lý, kiểm soát khác.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An cũng xác nhận là có. Trước đó, phía Trung Quốc chỉ áp dụng với tỉnh Bình Thuận, nhưng nay mở rộng thêm TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Hà Nội.

Trao đổi với báo chí về câu chuyện xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, việc thay đổi của thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, cái khó lớn nhất, theo bà Thu, đó là các nước kêu gọi người dân “ở đâu, thì ở yên tại đó” dẫn đến việc mua bán rất khó khắn. “Thời điểm hiện nay bán rất ít, kể cả thị trường Mỹ, chứ không riêng Trung Quốc”, bà cho biết và giải thích do người dân hạn chế đi ra đường.

Theo bà Thu, cho dù quy định xuất khẩu vào thời điểm này không khó khăn, thì việc mua bán cũng phải chấp nhận rủi ro. “Các doanh nghiệp cái nào chắc chắn, có đặt hàng thì đi, chứ nếu không ra đến cửa khẩu mà qua không được, thì tình hình càng khó khăn hơn”, bà khuyến cáo.

Ông Ong Hàng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Trường Giang cho rằng, với ngành cây ăn trái sẽ chịu tác động, nhưng với ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng sẽ không bị ảnh hưởng lớn. Bởi, thủy sản xuất khẩu bằng đường biển, chứ không đi biên mậu bằng đường bộ. “Ngay thời điểm này, có khoảng 90% (cá tra) là đi đường biển rồi”, ông nói.

Liên quan việc Trung Quốc không tiếp nhận hàng hóa do lái xe của 5 địa phương nêu trên vận chuyển, ông Duy cho rằng, tỉnh Lạng Sơn trước đó đã chủ động thành lập đội lái xe chuyên nghiệp, giữ nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa sang Trung Quốc. “Khi sang bên Trung Quốc, toàn bộ lái xe mặc trang phục bảo hộ và khi trở về phải bỏ đi”, ông cho biết thêm.

Do đó, hoạt động XNK, trao đổi, giao nhận hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn, năng lực thông quan sẽ giảm. Với lưu lượng phương tiện chở hàng lên cửa khẩu còn tiếp tục gia tăng, dự kiến phương tiện và hàng hóa sẽ ùn ứ nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc không nhận hàng do lái xe từ 5 địa phương có "nguy cơ" cao về dịch của Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com