Có trách nhiệm của Sở KH&ĐT và huyện Từ Liêm (cũ)

Được biết, Công ty CP Cơ khí xây dựng Đại Mỗ (Coma 6) đã sử dụng 37.238,6m2 đất tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm (nay là phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) từ năm 1966 để sản xuất cơ khí. Năm 2008, Công ty lập Dự án đầu tư Tổ hợp dịch vụ công công, văn phòng và nhà ở và đề nghị UBND Thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử đụng đất. Năm 2009, Công ty được UBND Thành phố chấp thuận cho phép nghiên cứu lập và thực hiện Dự án Tổ hợp dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm trên khu đất 37.238,6m2 do Công ty đang sử dụng.

Dự án được Thành phố cấp GCNĐT ngày 12/5/2010 cho Công ty CP Cơ khí xây dựng Đại Mỗ với quy mô: Diện tích ô đất: 37.238m2; Diện tích xây dựng công trình: 11.076m2; Diện tích sàn xây dựng: 116.896m2... Đến nay, Công ty đã xây dựng xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng xong và đưa vào sử dụng 03 tòa chung cư CT1, CT2, CT3, Khu Nhà vườn, biệt thự, nhà trẻ, nhà bảo vệ, còn khu VP1 và VP2 chưa xây dựng.

Trong quá trình thực hiện dự án của Chủ đầu tư và một số cơ quan còn có những sai phạm, Thanh tra TP Hà Nội cho biết cụ thể như sau.

ảnh chụp màn hình Cổng thông tin điện tử Thanh tra TP Hà Nội

Thứ nhất, là liên quan tới năng lực chủ đầu tư. Theo Báo cáo tài chính năm 2008 (chưa được kiểm toán), nguồn vốn chủ sở hữu của CĐT đến 31.12 là 24.173.938.252 đồng - không đảm bảo 20% Tổng mức đầu tư của Dự án (tổng mức đầu tư là 282.983.000.000 đồng).

Đáng chú ý, tại Văn bản 4406/STC-ĐT ngày 28/9/2009 của Sở Tài chính tham gia ý kiến đã nêu “Công ty cần tiến hành các thủ tục để được bổ sung vốn điều lệ và tăng nguồn vốn chủ sở hữu theo đúng quy định hiện hành”. Nhưng Sở KH&ĐT không yêu cầu Công ty bổ sung vốn điều lệ và tăng nguồn vốn chủ sở hữu mà vẫn có văn bản số 1148/BC-KH&ĐT ngày 26/11/2009  (do đồng chí Nguyễn Văn Sửu - Giám đốc Sở ký) báo cáo UBND TP đề nghị cho phép Coma 6 nghiên cứu lập và thực hiện Dự án.

Điều này, là chưa thực hiện đúng quy định tại Khoản 3, Điều 6 Quyết định số 22/2007/QĐ-UBND ngày 09/02/2007 của UBND Thành phố quy định: “Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan xem xét trình UBND Thành phố chấp thuận hoặc từ chối chấp thuận cho nhà đầu tư nghiên cứu lập và triển khai dự án đầu tư” và tiết 3 Điểm a Khoản 3, Điều 22 Quyết định số 15/2007/QĐ-UBND ngày 23/01/2007 của UBND Thành phố quy định: “Nội dung thẩm tra: Năng lực tài chính của nhà đầu tư: nguồn vốn chủ sở hữu (không nhỏ hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án do nhà đầu tư đề xuất); khả năng huy động vốn của nhà đầu tư để thực hiện theo tiến độ của dự án”.

Tiếp theo, khi lập hồ sơ xin cấp GCNĐT năm 2010, tổng mức đầu tư của dự án là 1.186,45 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ sở hữu của CĐT là 13.637.302.457 đồng (theo Báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2009) bằng 1,1% tổng mức đầu tư – không đủ năng lực tài chính theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, văn bản 430/BC-KH&ĐT báo cáo UBND TP (do ông Nguyễn Văn Tứ - Phó Giám đốc Sở ký) chấp thuận cấp GCNĐT dự án là chưa thực hiện đúng Điểm b, Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP của Chính phủ; Điểm c, Khoản 3, Điều 45 Nghị định 108/2006/NĐ-CP của Chính phủ về nội dung thẩm tra khi xem xét cấp GCNĐT. Thanh tra TP xác định: Trách nhiệm thuộc phòng đô thị thời điểm năm 2009, 2010 (nay là phòng quản lý ngoài ngân sách), ông Nguyễn Văn Tứ - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT năm 2010 và ông Nguyễn Văn Sửu - Giám đốc Sở KH&ĐT năm 2009-2010 đã ký văn bản theo đề xuất của phòng ban chuyên môn mà thiếu sự kiểm tra, xem xét.

CĐT Coma 6 đã triển khai đầu tư xây dựng từ ngày 20.12.2010 khi chưa có Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (phê duyệt ngày 26.7.2011). Thời điểm CĐT gửi thông báo khởi công và triển khai thi công xây dựng công trình thì Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị GS đều chưa được phê duyệt.

Cơ quan Thanh tra xác định, do năng lực, trình độ quản lý của Đội trật tự xây dựng xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm trước đây còn hạn chế vì vậy không cập nhật được Dự án để phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Trong khi đó thời gian thực hiện Dự án đã được UBND TP chấp thuận từ quý I/2010 đến quý I/2013. Như vậy, “việc để cho công ty CP Cơ khí xây dựng Đại Mỗ tổ chức thi công xây dựng đã xảy ra trước thời điểm thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014) theo Nghị quyết 132/NQ- CP ngày 27/12/2013. UBND huyện Từ Liêm, Đội thanh tra trật tự xây dựng huyện Từ Liêm, UBND xã Tây Mỗ đã buông lỏng quản lý, để Chủ đầu tư khởi công xây dựng khi chưa được phép mà không kiểm tra, kiến nghị xử lý là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Giấy chứng nhận đầu tư...”

Đáng chú ý, dự án nằm tại số thứ tự 75 trong Danh mục các đồ án, dự án đầu tư trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch phân khu đô thị GS, trong đó định hướng trong đồ án quy hoạch phân khu là điều chỉnh đối với các hạng mục chưa xây dựng. Sở QH&KT có văn bản 7080/QHKT-P1 ngày 16.11.2018, trong đó có nội dung: 02 công trình tòa nhà văn phòng, dịch vụ, thương mại VP1, VP2 tại Dự án chưa được xây dựng (theo tổng mặt bằng được UBND huyện Từ Liêm chấp thuận ngày 31/12/2009 công trình cao 9 tầng) có chức năng phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị GS nhưng cần điều chỉnh tầng cao công trình để phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị GS. Thanh tra TP yêu cầu: “chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện theo đúng Quy hoạch phân khu đô thị GS được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2976/QĐ-UBND ngày 13/8/2015”.

Coma 6: Sau tự ý chuyển nhượng dự án là nợ đọng hàng chục tỷ đồng

Vi phạm của các bên còn được bóc tách trong quá trình chuyển nhượng dự án.

Nhiều sai phạm tại dự án này đã được vạch rõ (ảnh chụp màn hình website Công ty Coma 6)

Cụ thể, Coma 6 ký Hợp đồng chuyển nhượng dự án số 98/COMA6-THC/HĐKT với Công ty CP Đầu tư phát triển nhà THC để chuyển nhượng một phần Dự án (phần công trình tòa nhà văn phòng, dịch vụ, thương mại VP1) khi chưa được UBND Thành phố có văn bản đồng ý cho chuyển nhượng là chưa thực hiện đúng Khoản 3, Điều 48 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014. Trách nhiệm này, thuộc Công ty CP cơ khí xây dựng Đại Mỗ.

Tuy nhiên, cơ quan Thanh tra nêu rõ, ngày 8.7.2019, CĐT đã có Biên bản thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng dự án 226/2019/COMA6-THC/BBTL, trong đó thống nhất không tiếp tục thực hiện và thanh lý toàn bộ các nội dung Hợp đồng chuyển nhượng dự án 98/COMA6-THC/HĐKT.

Cuối cùng, ở giai đoạn kết thúc đầu tư, Coma 6 đã đưa công trình xây dựng chung cư tại Dự án vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền - vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 5, Điều 17 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ...

Đến thời điểm thanh tra, CĐT đã nộp 139.119.674.000 đồng tiền sử dụng đất phải nộp; tuy nhiên Công ty chưa nộp tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất 31.160.114.722 đồng. Cục Thuế đã có Quyết định về cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với công ty.

Từ năm 2013 đến 2018, Công ty COMA6 đã bàn giao 699 căn chung cư, 41 căn nhà vườn và 8 căn biệt thự cho khách hàng, với tổng doanh thu là 1.287.135.015.305 đồng; tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Công ty COMA6 không kê khai đủ số doanh thu nêu trên. Số doanh thu chịu thuế TNDN kê khai còn thiếu là 57.213.062.287 đồng.

Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố: Yêu cầu CĐT kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục ngay các sai phạm tại kết luận thanh tra; Khẩn trương khắc phục ngay số tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất 31.160.114.722 đồng vào NSNN; Chỉ đạo Sở KH&ĐT giai đoạn 2009-2010 kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại đã nêu; Chỉ đạo Cục thuế Hà Nội kiểm tra liên quan đến việc chấp hành quy định của pháp luật đối với việc nộp thuế TNDN theo thẩm quyền. Tiếp tục đôn đốc, có Biện pháp thu hồi số tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất đối với CĐT theo quy định...

TB

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhiều vi phạm tại Dự án do Coma 6 làm chủ đầu tư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com