Ngành công nghiệp phát triển kéo theo nhu cầu về khách sạn của các doanh nghiệp trên toàn quốc gia tăng, tiếp đó là việc miễn thị thực, việc giới thiệu các đường bay trực tiếp mới và những nỗ lực trong quảng bá hình ảnh đã thu hút nhiều du khách. Tương tự như những quốc gia khác ở Đông Nam Á, lượng du khách đến từ Trung Quốc đại lục đã đạt mức kỷ lục trong năm ngoái. 

Tại địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, dù chỉ số ADR (giá bán phòng trung bình hàng ngày) toàn ngành tăng 5.8% so với cùng kỳ năm trước, tính đến tháng 8 năm 2019, áp lực từ nguồn cung phòng khách sạn mới làm tỷ lệ lấp đầy giảm 4.8 điểm phần trăm. 

Tính đến tháng 9 năm 2019, lượng khách quốc tế đến Tp. Hồ Chí Minh tăng 14,3% so với cùng kỳ, đạt 72,9% mục tiêu cho năm 2019. Số lượng khách quốc tế dự kiến sẽ tăng, nhờ sự kiện Du lịch Quốc tế hàng năm được tổ chức vào đầu tháng 9 năm 2019. 

1.114 phòng đã được thêm vào nguồn cung khách sạn hiện tại của Tp. Hồ Chí Minh, tính đến tháng 9 năm 2019, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 20.200 phòng. Vào năm 2020, nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm lại do chính phủ siết chặt quá trình phê duyệt dự án. Đến cuối năm 2021, nguồn cung toàn thành phố dự kiến sẽ đạt 22.000 phòng, trong đó 55.4% sẽ nằm ở phân khúc cao cấp. 

Tính đến tháng 8/2019, hiệu suất giao dịch khách sạn vẫn tốt với sự tăng trưởng tích cực là 5.8% cho chỉ số ADR (118USD) và 0.7% cho chỉ số RevPAR - mức doanh thu trên số phòng hiện có (81USD). Tỷ lệ lấp đầy đạt 68,8%, giảm 4,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Với nguồn cung tuơng lai năm 2020 được dự đoán sẽ hạn chế, hiệu suất toàn ngành được dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn và trung hạn.

Trong khi đó, tại Hà Nội, ngành khách sạn hưởng lợi từ lượng khách quốc tế tăng trưởng. Chỉ số RevPAR cho thấy sự tăng trưởng đáng kể là 8.4% so với cùng kỳ năm trước, cho đến thời điểm tháng 8 năm 2019. 

JLL thông tin, Hà Nội tiếp nhận lượng lớn khách quốc tế Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá thương hiệu quốc tế trên CNN trong tháng 6 - 8 năm 2019. Mặc dù đang thời điểm hè, mùa du lịch biển, thành phố Hà Nội vẫn chào đón tổng cộng 21,6 triệu lượt khách trong và ngoài nước tính đến tháng 9 năm 2019, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước – báo cáo của JLL nêu. Tổng cộng có 1.008 phòng sẽ được thêm vào nguồn cung khách sạn Hà Nội vào quý IV năm 2019, tăng tổng nguồn cung lên 18,699 phòng, với 97% nguồn cung mới nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ có hơn 20,400 phòng, với 59,8% trong số đó nằm trong phân khúc cao cấp.

Với nỗ lực chủ động quảng bá du lịch, thị trường mục tiêu mới (ví dụ: Bắc Mỹ và Australia) và sự tăng trưởng tốt của nguồn cung khách sạn, Hà Nội được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng về lượng khách du lịch và hiệu suất giao dịch khách sạn ổn định trong ba năm tới. Tính đến tháng 8 năm 2019, có sự tăng trưởng 2.9% ở chỉ số ADR (116USD) và 8.4% ở chỉ số Rev PAR (94USD). Tỉ lệ lấp đầy tăng 5.3pp, tăng trưởng 81.2% so với cùng kỳ.

Cuối cùng, tại Đà Nẵng, chỉ số ADR toàn ngành giảm 13.2%, trong khi tỉ lệ lấp đầy tăng 4.2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước vào thời điểm tháng 8 năm 2019, dẫn tới chỉ số RevPAR tổng cộng giảm 9.6% và thể hiện dấu hiệu thừa cung. Các đường bay mới mở đến Đà Nẵng từ các khu vực trong và ngoài nước đã thúc đẩy lượng khách du lịch quốc tế tăng trường tốt, tính đến tháng 7 năm 2019 thì con số tăng lên đến 2,4 triệu, tăng 26,1% so với cùng kỳ. 

Nguồn cung khách sạn trong tương lai, giai đoạn 2019-2021, dự kiến sẽ bổ sung khoảng 9.379 phòng vào nguồn cung hiện tại, trong đó 81,8% dự kiến sẽ nằm trong phân khúc cao và trung cấp. Tuy nhiên, khoảng 38% nguồn cung sắp tới sẽ được quản lý bởi các nhà vận hành khách sạn quốc tế. 

Do tốc độ bổ sung nguồn cung mới chậm lại từ đầu năm 2019, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn tăng nhẹ so với cùng kỳ là 4.2 điểm phần trăm (70,5%) tính đến tháng 8 năm 2019. Chỉ số ADR giảm 13.2% (160 USD) và chỉ số Rev PAR cũng giảm 9.6% (112USD). Do sự tăng trưởng của khách du lịch quốc tế, sự thiếu hụt mảng giải trí về đêm và nguồn cung khách sạn liên tục tăng, trong ba năm tới, hiệu suất khách sạn dự kiến sẽ giảm đi.

Theo ông Gautam Bhandari, Phó giám đốc phát triển khu vực, Marriott APAC, Việt Nam đang được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại, ngày càng có nhiều hơn các nhà đầu tư ngoại đến Việt Nam để khai thác quỹ đất. Trong 1 - 2 năm tới, các nhà đầu tư có thể tin tưởng vào dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào thị trường.

Đông Hưng

Bạn đang đọc bài viết Thị trường khách sạn Việt Nam dưới góc nhìn tư vấn ngoại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]