Bến xe Miền Đông mới

Bến xe Miền Đông mới (BXMĐM) được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha thuộc phường Long Bình, quận 9, TP.HCM (chiếm hơn ¾ diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (chiếm gần 1/4).

Dự án được giao cho Tổng công ty TNHH MTV Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch chi tiết, BXMĐM gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Trong đó, giai đoạn 1, nhà ga gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện các hạng mục của công trình bến xe đã cơ bản hoàn tất. Chủ đầu tư đang thực hiện hoàn tất hồ sơ theo quy định để bến xe Miền Đông mới có thể khánh thành giai đoạn 1 vào dịp 30/4/2020.

Cầu Thủ Thiêm 2

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 (quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m trong đó phần cầu dài 885,7m), được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm TP qua Khu ĐTM Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật thì cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và về đêm.

Dự án có tổng mức đầu tư là 4.260 tỷ đồng, trong đó: chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283 tỷ đồng; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỷ đồng; chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương là 491 tỷ đồng; chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng.

Để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, UBND TP.HCM đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho Công ty Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong Khu ĐTM Thủ Thiêm để thực hiện dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với dự án BT.

Hầm chui An Sương

Dự án hầm chui An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn) có tổng chiều dài 850 m, dự án bao gồm hai hầm chui: Hầm N1 có hướng từ trung tâm TP.HCM đi Tây Ninh, phía đường Trường Chinh dài 140 mét, phía Quốc lộ 22 dài 180 mét.

Hầm N2 phía Quốc lộ 22 dài 120 mét, phía đường Trường Chinh dài 140 mét. Mỗi hầm sẽ có hai làn xe lưu thông gồm một làn ô tô và một làn xe hỗn hợp.

Hầm chui An Sương được khởi công vào ngày 19/1/2017, do Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, trong đó vốn xây dựng 314 tỷ đồng, đền bù giải tỏa 130 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào tháng 7/2020. Riêng phần hầm chui dự kiến sẽ thông xe ngày 30/5/2020. Trước đó, nhánh hầm N1 (hướng từ đường Trường Chinh đi QL22) đã thông xe tháng 3/2018.

An Nguyên

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Trong năm 2020 có những công trình giao thông trọng điểm nào? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]