Cụ thể, lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 21 tỷ đồng với hơn 6.200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trước tình hình đó, các hãng bia đã phải giảm giá để thúc đẩy nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần. Thêm vào đó là sức mua mặt hàng này giảm vì "sợ" Nghị định 100/2020/NĐ-CP khiến cho doanh thu của ngành giảm tới 25%.

Lên tiếng về vấn đề này, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết "Những ngày này, tất cả điểm kinh doanh rượu bia đều vắng khách. Chúng tôi chưa có thống kê chính xác về sự sụt giảm doanh số bán bia rượu nhưng chắc chắn là đã giảm rất nhiều".

Doanh số bán bia tại Việt Nam giảm 25% kể từ khi Nghị định 100/2020/NĐ-CP có hiệu lực.

Theo Bloomberg, động thái quyết liệt từ Chính phủ Việt Nam đối với vấn nạn bia rượu nhằm ngăn chặn các trường hợp gây tai nạn giao thông đã khiến nhiều người ngạc nhiên và thay đổi. Kể từ năm 2004, lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng gần gấp 4 lần, thu hút nhiều nhà sản xuất bia toàn cầu từ Heniken NV cho đến Anheuser-Busch InBev để tìm kiếm nguồn tăng trưởng.

Theo quy định mới, người lái xe mô tô có thể chịu mức phạt lên tới 8 triệu đồng – gấp đôi so với mức phạt trước – và bị tước bằng lái 2 năm thay vì 5 tháng. Trong khi đó, những người lái xe ô tô hoặc xe tải khi bị phát hiện vi phạm luật cấm bia rượu có thể đối mặt với án phạt lên tới 40 triệu đồng và tước bằng lái vĩnh viễn. Luật mới cũng quy định các hình thức quảng cáo đồ uống có cồn phải có thêm cảnh báo sức khỏe và các cửa hàng phải dán thông báo cấm bán đồ uống có cồn cho trẻ dưới 18 tuổi.

Tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam tăng cao tác động tiêu cực tới sức khỏe cộng đồng. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có khoảng 79.000 ca tử vong liên quan sử dụng rượu, bia.

Từ năm 2013 đến 2018, Việt Nam chứng kiến mức tiêu thụ bia bình quân mỗi gia đình tăng 30%, lên mức 43 lít/hộ. Việt Nam cũng là quốc gia có sản lượng bia lớn thứ ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngược lại, lượng bia trung bình một gia đình tại Mỹ tiêu thụ giảm 4%.

Ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam, cho biết người Việt nhậu nhẹt thường xuyên, “vào mọi lúc, mọi nơi mà họ muốn”. Do đó, quy định mới chắc chắn tác động mạnh tới ngành bia Việt Nam và thói quen sinh hoạt của người Việt.

Tuy nhiên, theo ông Thành, nếu Nghị định 100 đi vào cuộc sống một cách nghiêm túc, hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế và chính người Việt sẽ được cải thiện.

Theo Bloombegr

Bạn đang đọc bài viết Bloomberg: Doanh số bán bia tại Việt Nam giảm 25% sau Nghị định 100/2020/NĐ-CP tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]