Cụ thể, tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Starbucks, doanh số bán hàng cũng đã giảm tới 50%. Giải thích cho điều này, Starbucks đổ lỗi cho việc phải đóng cửa tạm thời, giảm giờ mở cửa và lượng khách hàng giảm mạnh vì Covid - 19. 

Tuy nhiên, kể từ khi Trung Quốc khống chế được đại dịch Covid - 19, doanh số bán hàng của chuỗi cửa đồ uống này đang dần được cải thiện. Vào thời điểm Trung Quốc bùng phát dịch, họ chứng kiến mức giảm sâu nhất lên tới 90% vào giữa tháng 2/2020. 

Cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới tại Thượng Hải (Trung Quốc) vắng bóng thực khách.

Trong tuần cuối cùng của tháng 3, tại thị trường Trung Quốc, doanh số của Starbucks chỉ giảm khoảng 42%.

Với tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, Starbucks cho biết lợi nhuận thu được trên mỗi cổ phiếu trong quý 2/2020 sẽ dao động trong khoảng từ 15 - 18 cent.

Starbucks cũng cho biết họ đã tạm dừng các chương trình mua lại, sau khi Hội đồng quản trị của công ty cho phép mua lại tối đa 40 triệu cổ phiếu vào giữa tháng 3/2020. Hãng dự đoán rằng sẽ không bị giảm cổ tức.

Starbucks cũng cho biết doanh số bán hàng của các cửa hàng tại Mỹ đã giảm khoảng 3% trong quý vừa qua, phản ánh những tác động đầu tiên của đại dịch Covid - 19 trong ba tuần cuối cùng của quý.

Đặc biệt, trong tuần cuối cùng của tháng 3/2020, doanh số bán hàng tại các cửa hàng của Starbucks đã giảm sâu tới 70%.

Trước đó, chuỗi đồ uống đình đám nhất thế giới này đã đã đưa ra dự báo rằng thu nhập trong quý II/2020 của mình sẽ bị sụt giảm gần một nửa vì đại dịch, khi doanh số bán hàng bị giảm mạnh tại hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc.

Cổ phiếu của Starbucks đã giảm 2% trong phiên giao dịch mở rộng. Cổ phiếu của công ty có giá trị thị trường là 84 tỉ USD này từ đầu năm đến nay đã giảm 18%. Starbucks cho biết họ dự kiến lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong quý II/2020 sẽ chỉ đạt 28 cent.

Trước những biến động tiêu cực của thị trường, chuỗi đồ uống đã nhanh chóng thanh lí các mặt hàng tồn kho, điều chỉnh lại danh sách hệ thống các nhà cung cấp, tích trữ một số nguyên liệu thiết yếu, bán bớt tài sản,… đồng thời tạm tính sơ bộ về một số lợi ích được hưởng từ các gói kích thích kinh tế của Chính phủ Hoa Kỳ.

Trên cơ sở điều chỉnh đó, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu sẽ đạt khoảng 32 cent, giảm từ mức 60 cent trên mỗi cổ phiếu của năm trước đó.

Chuỗi cà phê toàn cầu cũng đã hạ thấp triển vọng cho năm tài khoá 2020, với lí do chịu những tác động từ cuộc khủng hoảng Covid - 19. Doanh số bán hàng trong cả năm 2020 dự đoán sẽ chỉ tăng từ 3- 4% so với cùng kì năm ngoái.

Khánh Huyền

Bạn đang đọc bài viết Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới Starbucks giảm tới 90% doanh thu tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com