Công ty Cổ phần Thủy Tạ (mã chứng khoán TTJ) vừa mới công bố quyết định của Cục Thuế thành phố Hà Nội về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế đối với công ty.

Cụ thể, TTJ bị cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng gần 1,3 tỷ đồng, bao gồm tiền thuê đất hơn 1,13 tỷ đồng và tiền chậm nộp 143 triệu đồng.

Nguyên nhân dẫn tới quyết định trên của Cục Thuế là do TTJ nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế.

Ngoài ra, Cục thuế Hà Nội cũng quyết định phạt, truy thu đối với TTJ số tiền hơn 72 triệu đồng do công ty đã có hành vi vi phạm hành chính về thuế.

Được biết, thương hiệu Kem Thủy Tạ ra đời từ năm 1945 gắn với nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội - tiền thân của Công ty Thủy Tạ hiện tại. Sau khi Công ty Thủy Tạ được thành lập từ tháng 5/1958, thương hiệu này trở thành một mảng kinh doanh nòng cốt, bên cạnh những lĩnh vực khác như nhà hàng, cung cấp dịch vụ.

Khi mới thành lập, do điều kiện kinh tế và mức thu nhập của người dân còn thấp, Thủy Tạ tập trung vào mảng kem giá rẻ với sản phẩm chính là kem đá và các hương vị truyền thống.

Đến những năm cuối thế kỷ 20, Thủy Tạ bắt đầu lên kế hoạch sản xuất kem theo hướng công nghiệp, với việc xây dựng nhà máy sản xuất một triệu lít mỗi năm trên dây chuyền của Italy.

Đây là tiền đề đưa Thủy Tạ trở thành một trong những doanh nghiệp giữ thị phần chi phối tại Hà Nội và khu vực phía bắc thời điểm đó.

Kem Thủy Tạ đang tan

Thủy Tạ còn sử hữu nhiều vị trí đắc địa như Nhà hàng cafe Thủy Tạ, và 3 nhà hàng đầu phố Lê Thái Tổ

Bên cạnh đó, Thủy Tạ còn sử hữu nhiều vị trí đắc địa như Nhà hàng cafe Thủy Tạ, và 3 nhà hàng đầu phố Lê Thái Tổ gồm Nhà hàng Đình Làng (ẩm thực truyền thống), Nhà hàng Mamarosa (ẩm thực Âu - Ý) và Nhà hàng Long Vân (đồ ăn nhanh, giải khát).

Số quỹ đất mà công ty đang có quyền sử dụng cũng không phải nhỏ, bao gồm 1.600m2 tại số 2 Lương Yên, Hà Nội, 22.500 m2 tại xã Lạc Hồng, Hưng Yên làm văn phòng và phân xưởng sản xuất và gần 1.100m2 tại các phố Lê Thái Tổ, Hàng Gai và Hàng Thùng, Hà Nội.

Sở hữu loạt đất tại vị trí đắc địa, nhưng tình hình kinh doanh của công ty của công ty ngày càng sa sút.

Doanh thu của Kem Thủy Tạ trong những năm gần đây chỉ quanh ngưỡng 50 tỷ đồng mỗi năm và gần như không có sự tăng trưởng. Trong khi đó, những đối thủ của Thủy Tạ đã nhanh chóng đạt doanh số nghìn tỷ đồng.

Đến cuối năm 2017, doanh thu thuần của Thủy Tạ chỉ đạt hơn 102 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do hai mảng hoạt động chính là kem và kinh doanh nhà hàng đều giảm mạnh. Tổng tài sản của công ty ở mức gần 66 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu kỳ. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm 71% với gần 47 tỷ đồng, tài sản dài hạn chỉ hơn 19 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định.

Dù đã gây dựng được thương hiệu và giữ thị phần lớn phía Bắc trong thời gian dài, tuy nhiên sự xuất hiện của những đối thủ "sinh sau đẻ muộn" như kem Wall's của Unilever, và đặc biệt là 2 đối thủ lớn nhất hiện tại là Kido Foods và Vinamilk đã làm thay đổi cuộc chơi của những doanh nghiệp truyền thống như Tràng Tiền và Thủy Tạ.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Euromonitor, ngành kem và món tráng miệng đông lạnh đang có sự dịch chuyển với phân khúc cao cấp đang trở thành xu hướng chính, đặc biệt khi có sự cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài như Cornetto, Paddle Pop, Haagen-Dazs và New Zealand Natural.

Tuy nhiên, đây lại không phải là thế mạnh của Thủy Tạ. Sức cạnh tranh của thương hiệu này đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Thị trường cũng thu hẹp lại chỉ còn khu vực Hà Nội. Theo Euromonitor, thị phần của Thủy Tạ đã giảm xuống dưới 5%, chỉ tương đương với thị phần của Kem Tràng Tiền.

Bên cạnh đó, điểm yếu dễ nhận thấy nhất của Kem Thủy Tạ là công tác đầu tư cho hệ thống phân phối và quy mô sản phẩm còn rất hạn chế.

Trong báo cáo đánh giá mới nhất về mảng kem của Thuỷ Tạ, VCSC nhận định: "Trong vài năm qua, chúng tôi chưa ghi nhận sự thay đổi đáng kể của Thủy Tạ về bao bì sản phẩm, hương vị cũng như chiến lược makerting".

Theo công ty chứng khoán này, Thủy Tạ cần có sự thay đổi nhanh trong thời gian tới nếu muốn giữ vững vị thế tại thị trường phía Bắc, khi đối thủ lớn nhất Kido Foods đã có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh.

Với kinh nghiệm phát triển hệ thống và ưu thế từ chủng loại sản phẩm, khả năng bị đe dọa tại ngay thị trường trọng tâm Hà Nội của Thủy Tạ là hoàn toàn có thể.

Năm 2018, Thủy Tạ đặt mục tiêu đạt 120,61 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 16,53% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 9,53 tỷ đồng, tăng 31,32% so với lợi nhuận đạt được năm 2017. 

Trên thị trường chứng khoán, 3 triệu cổ phiếu TTJ đang được giao dịch trên sàn Upcom, tuy nhiên mã này thường xuyên trong tình trạng mất thanh khoản. Thị giá phiên 11/3 tăng 14,6% và dừng ở mức 29.800 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường theo đó vào khoảng 89,4 tỷ đồng.

Nguyên An

Bạn đang đọc bài viết Kem Thủy Tạ đang "tan"? tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]