Cách đây chưa lâu, trang www.city.osaka.lg.jp - trang thông tin của thành phố Osaka, ngày 2/4, cơ quan Xúc tiến sức khỏe và Vệ sinh đời sống Nhật đã ra thông báo về sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam bị thu hồi sau khi Cục y tế công cộng TOKYO đã kiểm tra, phát hiện chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, axit sorbic... ) chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm.

Lô hàng được kiểm tra tại Hiệp hội vệ sinh thực phẩm Tokyo, Viện nghiên cứu công nghệ thực phẩm Tokyo là lô nhập vào ngày 7/12, cơ quan chức năng Nhật Bản phát hiện ra hàm lượng Axit Benzoic và Axit Sorbic vượt quá quy định cho phép. Sau khi có kết quả phân tích, giám đốc trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm.

“Vua nước mắm, tương ớt” Masan đang phải đối mặt rủi ro nhiễm bẩn

“Vua nước mắm, tương ớt” Masan đang phải đối mặt rủi ro nhiễm bẩn

Masan Consumer thừa nhận đang phải đối mặt với rủi ro xảy ra tình trạng nhiễm bẩn sản phẩm, và bất kỳ vụ nhiễm bẩn nào như vậy sẽ khiến công ty này có nguy cơ bị khiếu nại về trách nhiệm đối với sản phẩm.

Sự việc được dư luận trong nước vô cùng quan tâm, người tiêu dùng quan ngại về chất lượng sản phẩm tương ớt Chin-su trong nước. Khi mà những thắc mắc, những băn khoăn về chất lượng sản phẩm còn chưa có câu trả lời thì sản phẩm của Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) ở siêu thị Lotte Liễu Giai (Hà Nội) được mô phỏng theo kiến trúc lăng Bác Hồ lại tiếp tục bị người dân kịch liệt phản đối.

Masan xếp tương ớt tạo hình Lăng Bác bị phản ứng mạnh trên mạng
Mô hình "Lăng Bác" xây bằng tương ớt Chinsu của Masan được chuẩn bị in và treo cả biển tên

Ngay sau khi hình ảnh xuất hiện trên các trang mạng xã hội, nó đã được chia sẻ với tốc độ “chóng mặt”. Phần lớn các bình luận, các ý kiến đều không đồng tình với các mô phỏng hàng khuyến mại của Masan. Có những người dân thậm chí cho rằng, như vậy là làm xấu đi hình ảnh tượng trưng của quốc gia và thiếu tôn trọng với vị lãnh tụ vĩ đại của nhân loại – Bác Hồ kính yêu của chúng ta.

Trả lời báo chí, đại diện Masan cho biết đã làm việc với nhân viên kinh doanh và PG (nhân viên có nhiệm vụ đại diện cho các thương hiệu quảng cáo sản phẩm trong các Event, chiến dịch quảng bá, marketing cho công ty - PV) và đã yêu cầu nhân viên PG tường trình.

Masan xếp tương ớt tạo hình Lăng Bác bị phản ứng mạnh trên mạng
Bên cạnh mô hình treo lá cờ tổ quốc càng khiến "dân mạng" bức xúc

Đại diện Masan cho hay, để chào mừng những ngày lễ lớn 30-4 và 1-5 sắp tới, siêu thị Lotte (Liễu Giai, Hà Nội) phát động phong trào trưng bày sản phẩm trong nội bộ siêu thị theo chủ đề 30/4- 1/5. Các nhân viên PG đã sắp xếp mô hình theo chủ đề nói trên như xe tăng, lá cờ...Việc mô phỏng này là tự phát cá nhân, sau khi nhận được thông tin, Masan đã ngay lập tức kiểm tra, yêu cầu nhân viên báo cáo và xử lý nhanh theo hướng "gỡ ngay mô hình trưng bày".

Phía Masan cũng nhận lỗi này thuộc về doanh nghiệp và xin được gửi lời xin lỗi chân thành vì sự cố đáng tiếc nói trên. Đồng thời xin nhận trách nhiệm về những thiếu sót này.

Sau khi có thông tin, phía đại diện siêu thị Lotte Mart cũng xác nhận hình ảnh trên "thuộc một siêu thị của đơn vị này ở Hà Nội". Ngay trong chiều 20-4, siêu thị đã liên hệ với nhà cung cấp là Masan yêu cầu gỡ bỏ ngay hình ảnh trên. Hiện hình ảnh trên đã không còn trên toàn hệ thống.

Đại diện Lotte cũng cho biết thêm, thông thường các đơn vị thuê mặt bằng tại hệ thống siêu thị bày bán, hoặc giới thiệu sản phẩm như thương hiệu Chinsu nói trên "phải gửi mẫu trưng bày bán lên siêu thị Lotte xem trước. Sau đó, siêu thị duyệt thì  mới được phép triển khai". Tuy nhiên, trong trường hợp này Masan đã "qua mặt" siêu thị và tự ý làm" mô hình sản phẩm.

Theo Luật Quảng Cáo 2012:

“ Khoản 1, điều 2 quy định: Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Khoản 4 điều 17 quy định về phương tiện quảng cáo bao ồm cả Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.

Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:

… 3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

… 5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.”

Đinh Hiệu

Bạn đang đọc bài viết Masan xếp tương ớt tạo hình Lăng Bác bị phản ứng mạnh trên mạng tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]