Sáng nay 13/3, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận Việt Nam kể từ 10h hôm nay. 

Quyết định được đưa ra sau khi Cục đánh giá mức an toàn của loại máy bay trên và thông tin từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu yêu cầu dừng hoạt động Boeing 737 MAX tại EU; lệnh đình chỉ hiệu lực cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Ngừng cấp phép, số phận

Rất nhiều hãng hàng không trên thế giới đã đặt mua dòng Boeing 737 MAX.

Cục sẽ thông báo ngay nội dung quyết định cho các hãng nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam; hiện trong nước chưa có đơn vị nào sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX. 

Hôm 11/3, Cục Hàng không đã quyết định chưa cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay này với các hãng trong nước cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan.

 Hôm qua 12/3, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng. Ngoài các nước trong EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ. 

Lần đầu cất cánh vào năm 1967, Boeing 737 đã trở thành một trong những máy bay bán chạy nhất thế giới. Thế hệ thứ tư của dòng máy bay này, 737 MAX 8, lần đầu cất cánh vào năm 2017. Khi đó hãng hàng không giá rẻ Lion Air trở thành hãng bay đầu tiên trên thế giới biên chế loại máy bay này.

Tuy nhiên, hai vụ tai nạn thảm khốc trong vòng gần 5 tháng qua, một vụ với chuyến bay 610 của Lion Air và một với chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines, đã khiến ngành hàng không phải nhìn nhận lại độ an toàn của mẫu máy bay này.

Rất nhiều hãng hàng không trên thế giới đã mua, trong đó phần lớn các đơn hàng đều chưa nhận bàn giao máy bay. 

Tại Việt Nam, hiện chưa có hãng hàng không nào biên chế dòng máy bay Boeing 737 Max. Tuy nhiên, Vietjet Air có đơn đặt hàng tới 200 chiếc. 

Trong đó, 100 chiếc được bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing, đã cùng ký kết tại triển lãm hàng không thế giới Farnborough Airshow 2018 (Anh) vào tháng 7/2018 với tổng trị giá 12,7 tỷ USD. Hợp đồng bao gồm 100 máy bay B737 MAX trong đó, 80 chiếc sẽ là 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn.

Ngừng cấp phép, số phận
Ông Kevin McAllister và bà Nguyễn Thị Phương Thảo tại lễ ký kết hợp đồng trị giá 13 tỷ USD

Trước đó, năm 2016, hãng này cũng ký hợp đồng mua 100 máy bay B737 Max 200 từ Boeing, tổng trị giá 11,3 tỷ USD, kèm theo đó là hợp đồng 3 tỷ USD đặt mua động cơ máy bay từ Tập đoàn United Technologies Corp.

Hoạt động chuyển giao dòng 737 MAX 200 cho Vietjet Air sẽ bắt đầu từ năm 2019 đến hết năm 2023 và chiếc máy bay 737 MAX đầu tiên sẽ được bàn giao cho Vietjet Air trong năm 2019.

Theo nhiều chuyên gia hàng không, dòng 737 MAX của Boeing đang thua dòng A320 của Airbus về doanh số. Tỷ lệ doanh số ước tính là dòng A320 bán được 3 chiếc thì dòng 737 MAX bán được 2 chiếc trên phạm vi toàn cầu.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, do Vietjet đã ký hợp đồng và có kế hoạch chuẩn bị nhận B737 Max, nên Cục Hàng không đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại tàu bay, từ nhân lực tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật.

Phía Vietjet cũng báo cáo Cục về việc nhận tàu bay B737, tuy nhiên phía nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại sang Việt Nam nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ loại cho tàu bay B737 Max vẫn chưa được tiến hành.

“Giờ nếu Boeing và Vietjet có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không cũng tạm dừng xem xét, đánh giá để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa rồi”, ông Cường nói.

Về việc một số quốc gia tạm dừng khai thác dòng máy bay B737, theo ông Cường, điều này phù hợp thông lệ quốc tế. Theo đó, mỗi quốc gia cấp quốc tịch cho tàu bay đều có quyền đưa ra quyết định dừng khai thác tàu bay, khi họ thấy có vấn đề cần thêm thời gian để kiểm chứng, xác minh.

“Hiện quá trình điều tra tai nạn của hãng Ethiopian Airlines đang diễn ra. Trường hợp, FAA kết luận tai nạn có liên quan tới an toàn tàu bay và phải dừng khai thác, Việt Nam không lý gì lại cấp phép để đưa về khai thác.”, ông Cường nói thêm.

Hiện Vietjet Air từ chối bình luận về việc liệu có thay đổi nào trong các đơn hàng có tổng trị giá hơn 20 tỷ USD này sau 2 vụ tai nạn liên tiếp.

Nguyên An

Bạn đang đọc bài viết Ngừng cấp phép, "số phận" 200 chiếc Boeing 737 MAX của Vietjet Air sẽ đi về đâu? tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]