Lợi nhuận sau thuế giảm dù doanh thu từ BOT vẫn tăng

Báo cáo tài chính quý 2/2019 mới được Cienco 4 công bố cho thấy tình hình kinh doanh sa sút của doanh nghiệp này dù mảng thu phí vẫn mang về "núi tiền".

Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 2/2019 đạt 496 tỷ đồng, giảm gần 11% so với quý 2/2018. Lợi nhuận sau thuế thu nhập đạt 32,5 tỷ đồng, giảm 7%.

Luỹ kế 6 tháng năm 2019, doanh thu của Cienco 4 đạt 1.039 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2019 đạt 72 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ năm 2019.

Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu cung cấp dịch vụ dù có tăng do đà tăng của doanh thu thu phí BOT cũng không cứu vãn được tình hình giảm sút của các các khoản mục khác. Quý 2 năm 2018, doanh thu thu phí BOT của Cienco 4 đạt 77 tỷ đồng, quý 2 năm 2019 tăng lên 79 tỷ đồng.

"Ông lớn" Cienco 4 và những khoản nợ ngắn hạn đè nặng

Trong khi đó Cienco 4 ghi nhận doanh thu hợp đồng xây dựng giảm mạnh, từ 315 tỷ đồng quý 2 năm 2018 xuống còn 271 tỷ đồng quý 2 năm nay. Doanh thu bán vật tư giảm từ 136 tỷ đồng xuống chỉ còn 80 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2019, tổng nguồn vốn của công ty là 7.292 tỷ đồng, giảm 7% so với đầu năm. Trong đó, giá trị vốn góp chủ sở hữu là 1.192 tỷ đồng, còn lại nợ phải trả, với giá trị lên đến 6.099 tỷ đồng, chia thành 3.049 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 3.050 tỷ đồng nợ dài hạn.

Năm 2019, Cienco4 đặt mục tiêu 3.500 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng, cổ tức không dưới 20% mệnh giá cổ phần.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 được thành lập năm 2007. Tập đoàn chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào cuối tháng 4/2017.

Cienco là chủ đầu tư lớn của hàng loạt BOT như BOT Nam Bến Thủy - tránh Thành phố Hà Tĩnh, dự án BOT QL38 Yên Lệnh - Vực Vòng, BOT Nghi Sơn - Cầu Giát.

Ở lĩnh vực xây lắp, Cienco 4 tham gia thi công loạt dự án giao thông như Cầu Đông Khê (Hải Phòng); nút giao Tân Vũ - dự án đường ôtô Tân Vũ Lạch Huyện; gói thầu CP1A dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1 Tp. HCM Bến Thành - Suối Tiên. Trong đó có gói thầu số 1 dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long dù có tiền nhưng vẫn chậm tiến độ, mới đây đã bị Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.

Một đồng vốn, sáu đồng nợ

Trong báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ năm 2019 của Cienco 4, đáng quan tâm nhất là các khoản cho vay ngắn hạn hiện đang gây áp lực rất lớn lên tình hình tài chính của tập đoàn này.

Cụ thể, tại thời điểm 30/6/2019, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của Cienco 4 là 6 lần. Cụ thể, số dư nợ phải trả là 6.014 tỷ đồng so với vốn chủ sở hữu là 1.187 tỷ đồng. Nghĩa là trong cơ cấu nguồn vốn tỷ lệ là 1 đồng vốn thì 6 đồng nợ. Hệ số khả năng thanh toán tức thời là 0,045 lần. Cụ thể theo BCTC, số dư tiền và các khoản tương đương tiền là 139 tỷ đồng so với nợ ngắn hạn phải trả là 3.097 tỷ đồng.

Như vậy, với lượng tiền hiện có Cienco 4 hoàn toàn không đảm bảo được khả năng thanh toán tức thời các khoản nợ phải trả trong vòng 3 tháng. Khả năng thanh toán tức thời của Cienco 4 phụ thuộc lớn vào việc thu hồi các khoản phải thu ngắn hạn là 2.429 tỷ đồng. Trong đó tập trung tại các khoản cho vay ngắn hạn 1.165 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của Cienco 4 (mã CK: C4G) đã giảm mạnh trong 6 tháng qua từ mức 11.900 đồng/CP (ngày 8/4/2019) xuống còn 6.200 đồng/CP (ngày 04/10/2019), tương đương mức giảm 48% trong vòng 6 tháng, đã phản ánh phần nào lo ngại của thị trường chứng khoán về tình hình sức khỏe tài chính của Cienco 4.

Tường Lâm (T/H)

Bạn đang đọc bài viết "Ông lớn" Cienco 4 và áp lực từ những khoản vay ngắn hạn tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]