Cổ phiếu ra khỏi rổ chỉ số VN30

Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (mã chứng khoán KDC) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2018 với việc lợi nhuận giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tại quý 4/2018, doanh thu thuần KDC đạt 1.895 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước do mảng kem và sữa chua làm ăn sa sút.

KDC và bài toán tăng trưởng

Hiện tại, KDC đã mở mới sang 2 mảng dầu ăn và kem - sữa chua, song vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Doanh thu giảm trong khi giá vốn lại tăng tới 5% đã khiến biên lãi gộp công ty chỉ còn 254 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhờ khoản doanh thu tài chính tăng 143% lên 92 tỷ đồng và nỗ lực cắt giảm hàng loạt các loại chi phí nên KDC vẫn ghi nhận lãi trước thuế 91 tỷ đồng, tăng gấp 5,4 lần cùng kỳ.

Theo lý giải của Kido, khoản doanh thu tài chính này đến từ việc đánh giá lại khoản đầu tư tương ứng với 49% cổ phần sở hữu của Vocarimex tại Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè khi thực hiện việc hợp nhất báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán Việt Nam. Kido đã hoàn tất thâu tóm Golden Hope Nhà Bè từ cuối tháng 11/2018 và gián tiếp sở hữu 100% doanh nghiệp này.

Lũy kế cả năm 2018, doanh thu thuần của KDC đạt 7.600 nghìn tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng, giảm 70% so với năm trước. Qua đó không thể hoàn thành chỉ tiêu được đề ra hồi đầu năm là 12.000 tỷ đồng doanh thu và 800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Trên thị trường chứng khoán, mới đây Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM vừa loại bỏ cổ phiếu KDC ra khỏi rổ chỉ số VN30 kỳ tháng 1/2019 do không đáp ứng được điều kiện thanh khoản.

Thách thức lớn

Được biết, năm 2018 Kido có kế hoạch khá tham vọng với mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 70%, lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 40% so với năm 2017.

Để đạt được con số này, KDC đã xây dựng chiến lược tập trung vào lĩnh vực thực phẩm thiết yếu nhờ thế mạnh cạnh tranh tại các công ty thành viên, tối đa hóa chuỗi giá trị của Tập đoàn, khai thác lợi thế chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối với 450.000 điểm bán lẻ trong ngành hàng khô và 70.000 điểm bán hàng lạnh.

Trong đó, KDC tập trung phát triển với 2 chuỗi giá trị: Chuỗi giá trị ngành khô với các thương hiệu dầu ăn như Tường An, Vocarimex…; chuỗi giá trị ngành lạnh với thương hiệu Kido Foods. Chiến lược phát triển của KDC hướng tới 2 mảng chính là dầu ăn và kem - sữa chua. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, 2 mảng kinh doanh chính đóng góp trọng số trong cơ cấu doanh thu là dầu ăn và kem - sữa chua đang gặp áp lực cạnh tranh cao. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh vẫn âm liên tục. Cụ thể, năm 2015 âm 154,7 tỷ đồng, năm 2016 âm 130,8 tỷ đồng, năm 2017 âm 69,3 tỷ đồng và năm 2018 âm 97 tỷ đồng. Ðiều này cho thấy, KDC vẫn đang trong quá trình mở rộng đầu tư mới để có thể thể chiếm lĩnh từng lĩnh vực.

Riêng mảng dầu ăn, Kido hiện sở hữu tại 3 đơn vị kinh doanh mảng dầu ăn, bao gồm Tường An (nắm 75,4% vốn) và Vocarimex (nắm 51%), riêng với Golden Hope Nhà Bè gián tiếp nắm đến 100% vốn (Vocarimex đang là công ty thành viên của KDC và nắm giữ 49% vốn tại Golden Hope Nhà Bè).  Gián tiếp qua Vocarimex sở hữu 24% của doanh nghiệp dầu ăn lớn còn lại trong ngành là Cái Lân.

Mặc dù KDC đã cơ cấu lại để mỗi doanh nghiệp phát triển mạnh một phân khúc, nhưng áp lực cạnh tranh vẫn gay gắt do Cái Lân ít bị chi phối bởi KDC.

Ðặc biệt, kể từ tháng 5/2017, Việt Nam chính thức chấm dứt thuế tự vệ đối với dầu nhập khẩu nên áp lực cạnh tranh trở nên mạnh mẽ hơn khi nhiều doanh nghiệp nhập khẩu dầu về bán, cũng như nhà đầu tư ngoại đã đầu tư mạnh vào Việt Nam. Chẳng hạn, Tập đoàn Musim Mas, một trong những nhà sản xuất dầu thực vật lớn nhất thế giới, đã xây dựng nhà máy có vốn đầu tư 71,5 triệu USD, công suất thiết kế 1.500 tấn/ngày tại Việt Nam.

Ðiểm đáng lưu ý nữa là ngành hàng dầu ăn không có sự khác biệt lớn về sản phẩm, chủ yếu cạnh tranh bằng thương hiệu, thói quen người tiêu dùng, cũng như giá cả, vì thế các doanh nghiệp trong ngành đã bước vào giai đoạn cạnh tranh về giá.

Năm 2018, giá nguyên vật liệu (chiếm khoảng 90% giá thành) giảm, khiến giá bán dầu cũng giảm khoảng 4,5%. Tại Tường An, doanh thu thuần năm 2018 đạt 4.408 tỷ đồng, tăng trưởng 1,6%, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 3% so với 3,5% năm 2017. Tại Vocarimex, doanh thu thuần đạt 4.357 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm về 1,7% so với mức cùng kỳ là 3,6%. Doanh thu của cả Tường An và Vocarimex đều giảm cao hơn so với tốc độ giảm của giá vốn làm cho lợi nhuận gộp giảm.

Mảng kem - sữa chua, mảng lớn thứ 2 trong doanh thu, tiếp tục bị cạnh tranh với các thương hiệu lớn, tiềm lực tài chính mạnh. Cụ thể, doanh thu thuần của Kido Foods (quản lý mảng kem - sữa chua) giảm 15,9% so với năm 2017. Lý do được đưa ra là nhu cầu giảm và cạnh tranh gia tăng ở cả mảng kem - sữa chua, mặc dù trong năm, Công ty liên tục đưa ra các đợt khuyến mại nhãn hàng kem Merino, Celano, Wel Yo & Merino… để thu hút khách hàng.

Kết thúc năm tài chính 2018, Kido Foods (KDC nắm 65% vốn) đạt doanh thu 1.256 tỷ đồng, giảm 15,9%, lợi nhuận sau thuế 28 tỷ đồng, giảm 84,3% so với năm 2017.

Với thực tế trên, KDC cần thêm thời gian và tiếp tục đầu tư để tìm "con gà đẻ trứng vàng” như mảng bánh kẹo trước đây. Sau 1 năm kết quả kinh doanh thụt lùi, cổ đông đang rất nóng lòng đợi đến Ðại hội đồng cổ đông 2019 để tìm hiểu Ban lãnh đạo KDC có kế sách gì thúc đẩy tăng trưởng trở lại, vượt qua những áp lực cạnh tranh hiện nay.

Nguyên An

Bạn đang đọc bài viết Ra khỏi rổ chỉ số VN30, Tập đoàn Kido "đau đầu" với bài toán tăng trưởng? tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]