Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 cho thấy tình hình kinh doanh của công ty tiếp tục bết bát. Vốn chủ sở hữu của công ty đạt 8.748 tỷ đồng, tương đương chỉ bằng nửa khoản nợ phải trả.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Vinalines ghi nhận doanh thu thuần 5.558 tỷ đồng, giảm so với mức 6.111 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng chiếm tới 4.789 tỷ đồng nên khoản lợi nhuận gộp của Vinalines còn 768 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng năm ngoái. Trong kỳ vừa qua, doanh thu tài chính của Vinalines cũng giảm mạnh từ mức 190,5 tỷ đồng xuống còn 130 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận khoản lỗ trong công ty liên doanh, liên kết 30,5 tỷ đồng.

Đáng nói, trong 6 tháng đầu năm, khoản chi phí khác (chủ yếu là chi phí thanh lý tài sản cố định) của Vinalines tăng đột biến từ mức 61 tỷ đồng lên 456 tỷ đồng và khoản lợi nhuận khác âm 379 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn lãi hơn 15 tỷ đồng. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2019, Vinalines ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 423,8 tỷ đồng, tăng 316,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Khoản lỗ lũy kế của Vinalines tính đến thời điểm ngày 30/6/2019 tăng lên hơn 3.600 tỷ đồng.

Vì sao Vinalines mang nợ đầm đìa

Theo giải trình của Vinalines, nguyên nhân lỗ trong 6 tháng đầu năm là do khoản mục chi phí khác chênh lệch tăng do thực hiện việc thanh lý tài sản (bán tàu) và tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tạo phương an cổ phần hóa doanh nghiệp. Chiếu theo báo cáo tài chính, tại ngày 30/6/2019, Vinalines ghi nhận tổng tài sản đạt 26.040 tỷ đồng, giảm khoảng 300 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn 3.450 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn 2.630 tỷ đồng, tài sản cố định 12.765 tỷ đồng.

Trước đó, theo báo cáo tài chính quý I/2019, Vinalines ghi nhận 2.769 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ ghi nhận lợi nhuận khác tăng đột biến từ gần 4 tỷ đồng lên hơn 43 tỷ đồng, Vinalines báo lãi trước thuế 24,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ vẫn lỗ tới gần 66 tỷ đồng. Dù vẫn lỗ sau thuế gần 29,7 tỷ đồng, nhưng con số này đã giảm gần 72% so với quý I/2018.

Kế hoạch kinh doanh năm 2019, Vinalines đặt mục tiêu sản lượng thông qua cảng là 99,9 triệu tấn, tăng trưởng 6%, tương ứng doanh thu tăng nhẹ lên mức 13.874 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty lại lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm tới 39% xuống 304 tỷ đồng. Với kết quả đạt được trong quý đầu tiên, Vinalines mới thực hiện vỏn vẹn chưa tới 8% mục tiêu lãi cả năm đề ra.

Về mặt tài chính, tính đến hết quý I/2019, Vinalines vẫn vay nợ tài chính lên đến 8.232 tỷ đồng, chiếm hơn 31,4% tổng tài sản. Ngoài khoản lỗ lũy kế hơn 2.990 tỷ đồng, Vinalines còn trong tình trạng mất cân đối tài chính khi nợ ngắn hạn vượt hơn 740 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn. Về công tác cổ phần hóa, sau đợt IPO “ế ẩm” hồi tháng 9 năm ngoái, Vinalines chỉ bán được 5,44 triệu cổ phiếu trên tổng số hơn 488,82 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,1%) mang ra chào bán. Giá đấu thành công bình quân 10.002 đồng/cổ phần.

Vinalines chính thức mang 5,44 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UpCOM với mã chứng khoán MVN từ ngày 08/10/2018, giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên là 10.000 đồng. Cổ phiếu MVN hiện đang giao dịch với thị giá 12.800 đồng/cổ phiếu, thanh khoản gần như không có.

Chi Mai (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Vinalines nợ hàng chục nghìn tỷ đồng? tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]