Sáng nay (22/10), lễ Công bố Xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã được tổ chức tại Hà Nội.

Theo đó, Công ty Cổ phần Sữa TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã giao dịch cho phép xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc.

Lô sữa chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc bao gồm các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên. Một điểm đáng chú ý, sau TH, vẫn còn 4 doanh nghiệp sữa khác của Việt Nam đang chờ phía hải quan Trung Quốc xét duyệt hồ sơ và thông báo sau khi có kết quả đánh giá. Vậy tại sao TH Truemilk lại được cấp mã cho phép xuất khẩu sang thị trường khó tính này nhanh đến vậy?

Các sản phẩm của TH True Milk được bày bán tại Trung Quốc

Trung Quốc đang là thị trường tiềm năng đối với một số mặt hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có sản phẩm sữa nhưng hoạt động xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Trung Quốc là một thị trường khó tính, họ cũng đang thay đổi chính sách, kiểm soát chặt hơn các điều kiện nhập khẩu, thực hiện nghiêm các quy định đối với hoạt động nhập khẩu trên tuyến biên giới đất liền, thông qua các biện pháp như tăng cường giám sát, truy xuất nguồn gốc, quy cách đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhưng trong điều kiện khó khăn đó,việc được cấp mã xuất khẩu cho thấy TH Truemilk đã đạt tiêu chuẩn của sự chuẩn hóa thị trường nội địa Trung Quốc. Cùng với đó, TH cũng đã đảm bảo về thông tin, ghi nhãn trên bao bì sản phẩm, ngôn ngữ tiếng Trung theo đúng quy định, đúng thông lệ quốc tế. Đây là một tiêu chuẩn bắt buộc phải đảm bảo nếu muốn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Là một doanh nghiệp sản xuất sữa xây dựng được các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, bảo đảm các sản phẩm sữa TH Truemilk sản xuất ra hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Đánh giá về sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài khác tại thị trường Trung Quốc khó tính này, bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết: "Khi một thị trường họ đã chuẩn hóa về các tiêu chuẩn, chúng ta đã đủ điều kiện đối với các tiêu chuẩn đó thì chúng ta cạnh tranh dựa trên các tiêu chuẩn đó. Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên một thị trường tiềm năng là chuyện rất bình thường, TH Truemilk hoàn toàn tự tin về khả năng cạnh tranh và phát triển của mình tại thị trường này."

Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH 

“Tôi nghĩ rằng thị trường Trung Quốc là một thị trường nhập khẩu sữa rất lớn, sữa nguyên chất và các sản phẩm dưới sữa. Chúng tôi đã xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc 2 năm gần đây, những sản phẩm có hàm lượng dưới 80% về sữa đã được người tiêu dùng lựa chọn. Mình cứ đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn của họ thì người dân sẽ tin dùng, việc cạnh tranh trong thị trường là rất bình thường, nhưng mình cứ làm đúng thôi. TH đã làm rất tốt vấn đề này, đi thi ở 60-70 quốc gia trên Thế Giới đều đã đạt giải xuất sắc và giải 3 thì vào thị trường Trung Quốc như chỉ là một cơ hội, không lo lắng bất cứ điều gì. TH làm với tâm thế đến với người tiêu dùng từ trái tim, mà cái gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đến thẳng trái tim, và tất yếu sẽ nhanh chóng được ghi nhận.” - Bà Thái Hương chia sẻ.

Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn của nước bạn, TH đã từng bước chuẩn hóa kỹ thuật cho người nông dân để cơ hội hiện nay là cơ hội của chính họ chứ không phải của riêng TH.

Đinh Hiệu

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc: "TH Truemilk hoàn toàn tự tin về khả năng cạnh tranh" tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]