Thương hiệu đem lại nhiều lợi thế!

CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) và CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) vừa có "cái bắt tay lịch sử" trong ngành bán lẻ - hàng tiêu dùng thông qua việc tạo một doanh nghiệp mới từ hợp nhất CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco và CTCP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding.

Theo đó, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần công ty mới sau sáp nhập. Masan Group với tỷ lệ sở hữu chi phối sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, phía Vingroup sẽ là cổ đông.

Đồ họa: Alex

Trong thương vụ sáp nhập VinCommerce, VinEco với Masan Consumer Holding, thì Masan được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn khi có được hệ thống phân phối hiện đại hiệu quả cho ngành hàng tiêu dùng của mình. 

Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT của Masan Consumer Holding cho rằng: "Sự gia nhập của VinCommerce và VinEco mang tính cộng hưởng nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan, giúp cho Tập đoàn nhanh chóng đạt mục tiêu trở thành Tập đoàn Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới". 

Quản lý trực tiếp hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+, các sản phẩm tiêu dùng của Masan có lợi thế không nhỏ về vị trí trong kênh bán hàng hiện đại. 

Bởi lẽ, trước khi Masan nhận quyền kiểm soát và điều hành Vincomerce, cả 3 thương hiệu của công ty này đã trở thành quen thuộc và nổi tiếng đối với người tiêu dùng Việt Nam. Cả Vinmart, Vinmart+, VinEco đều tạo dựng được sự tin cậy của người tiêu dùng, đó là: Chất lượng, tiêu chuẩn của sản phẩm được sản xuất, bán tại đây. Uy tín, tên tuổi của thương hiệu kinh tế “tiếng tăm nhất Việt Nam” sẽ giúp các sản phẩm của Massan có thêm nhiều lợi thế. Vậy Massan liệu rằng có từ bỏ đi một thương hiệu danh tiếng để bắt tay xây dựng một tên tuổi mới?

Khó có thể đổi tên?

Các số liệu từ công ty cũng cho thấy, doanh thu trên từng điểm bán (SSSG) tại VinMart và VinMart+ hiện đang đạt mức tăng trưởng lần lượt 14% và 19% cho thấy hệ thống này ngày càng được khách hàng tin dùng. Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup lần đầu tiên vượt mức 1 tỉ USD, cao hơn 11% so với cả năm 2018. Sau năm 2017 chững lại, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup quay trở lại mức tăng trưởng gần 50% mỗi năm, trở thành hệ thống bán lẻ hiện đại qui mô lớn nhất cả nước.

Nói để có thể thấy, thương hiệu VinMart và VinMart+ đang dần lớn mạnh như thế nào. Thương hiệu rau sạch VinEco thì thậm chí đã thành một dòng sản phẩm cao cấp, khi người dân chấp nhận bỏ ra số tiền gấp 3-4 lần để mua một mớ rau muống của VinEco thay vì ra chợ mua một mớ rau muống thường. Các sản phẩm tiêu dùng được đưa vào bày bán trên các kệ hàng của Vinmart, Vinmart+ cũng được người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm, bởi Vingroup thiết lập hệ thống kiểm soát, kiểm định sản phẩm trước khi đưa vào cửa hàng cực kỳ khắt khe.

Từ góc nhìn này, có thể thấy trước mắt, kể cả lâu dài xét về thói quen của Masan cũng như thực tế của các thương hiệu Vinmart, Vinmart+, VinEco, một vụ đổi tên thương hiệu khó có thể xảy ra.

Từ một góc nhìn khác, đối với người dân Việt Nam, cứ nhắc đến Vingroup thì trong đầu đã mường tượng ra những điều lớn lao, sự uy tín và niềm tin tưởng nhất định. Vingroup với một hệ sinh thái đồ sộ, đã thiết lập cho mình một thương hiệu riêng. Nên chỉ cần có chữ "Vin" ở đầu, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết ngay đây là thương hiệu của Vingroup, sự tin dùng từ đó cũng tăng lên bội phần. Một giá trị, lợi nhuận mà Massan đủ tinh tường để nhận thấy và trân trọng.

Masan sẽ "thay tên đổi họ" Vinmart, Vinmart+ và VinEco?

Hơn thế nữa, khi ta nhìn từ các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) trước mà Massan đã thực hiện thì cũng có thể đoán được kết quả khó có thương hiệu mới. Cụ thể, vào tháng 12/2017, Masan đã chi 1.700 tỷ đồng để mua lại toàn bộ Vinacafe Biên Hòa, sau khi mua lại thương hiệu này Masan vẫn giữ nguyên tên gọi trên các dòng sản phẩm của Vinacafe Biên Hòa và sáp nhập vào Masan Consumer, nơi ông Trương Công Thắng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty.

Năm 2013, Masan cũng lần lượt mua lại nước khoáng Vĩnh Hảo, bia Phú Yên; năm 2015 mua lại nước khoáng Quang Hanh- các thương hiệu này tiếp tục được sáp nhập vào Masan Consumer. Xa hơn nữa tập đoàn này cũng đã mua lại 100% cổ phần của 2 thương hiệu nổi tiếng trong ngày thức ăn chăn nuôi là Anco , Pronconco và sáp nhập về một công ty con khác của tập đoàn là Masan Nutri-Scinece (nay được đổi tên là Masan MeatLife).

Ngoài ra, hiện Masan cũng mua lại một tỷ lệ cao cổ phần tại Công ty CP Kỹ nghệ súc sản Vissan và Công ty CP Chợ lớn (Cholimex). Tại đại hội cổ đông thường niên hồi đầu nam 2019 này, HĐQT Masan Group đã đưa vào Nghị quyết và không giấu diếm tham vọng sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của Cholimex và tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Vissan.

Có thể thấy rằng, sau những thương vụ mua bán, sáp nhập, Masan thường không có thói quen “thay tên đổi họ” để xây dựng ngay thương hiệu mới. Câu hỏi mag nhiều chuyên gia cũng như người tiêu dùng băn khoăn lúc này đó là Vingroup có đồng ý để Masan tiếp tục sử dụng tên tuổi mình đã dựng lên hay không. Nhiều khả năng, mọi thứ vẫn sẽ hoạt động bình thường, chỉ có việc chuyển từ công ty Vincomerce sang Masan Consumer và Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động.

Đinh Hiệu

Bạn đang đọc bài viết Masan có “thay tên đổi họ” thương hiệu Vinmart, Vinmart+ và VinEco sau sáp nhập? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]