Gửi tiết kiệm từ 9 năm trước, mới đây khách hàng mới được Ngân hàng OCB cho biết chỉ là sổ giả

Theo thông tin phản ánh trên báo chí, từ tháng 9/2011, bà Huỳnh Tuyết Hằng đến Hội sở ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tại địa chỉ 41-45 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM) để thực hiện các giao dịch tiền gửi. Theo hồ sơ bà Hằng cung cấp, cho đến thời điểm tháng 1/2019 bà đang có 3 hợp đồng do OCB phát hành, bao gồm: Ngày 08/06/2016 số tiền: 700.000.000 đồng (Bảy trăm triệu đồng); ngày 21/06/2016 số tiền: 4.000.000.000 đồng (Bốn Tỷ đồng); và ngày 21/06/2016 số tiền: 900.000.000 đồng (Chín trăm triệu đồng). Tất cả đều do ông Đinh Đức Quang, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông ký.

Ba hợp hồng này được gộp lại thành 2 sổ tiết kiệm với số tiền 5,7 tỉ đồng. Trong đó một sổ do bà Huỳnh Tuyết Hằng đứng tên với giá trị 4,7 tỷ đồng. Sổ còn lại do chồng bà Hằng đứng tên với giá trị 1 tỷ đồng (bao gồm 100 triệu đồng tiền lãi). 

Bà Hằng cho biết, Ngân hàng đã trả lãi đều đặn theo định kỳ vào tài khoản cá nhân của bà mở tại OCB số 0111100000503xxx và tài khoản của Vietcombank số 007100412xxx từ ngày 12/3/2012 đến tháng 01/2018.

Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 8/2019, bà Hằng không nhận được tiền lãi của ngân hàng do khi đến kỳ rút lãi, rút tiền thì bà Hằng không liên lạc được với nhân viên Vũ Phương Thảo. Sau đó, bà liên hệ đại diện OCB thì được OCB trả lời là sổ giả và đổ hết trách nhiệm cho một cá nhân, từng là nhân viên ngân hàng là bà Vũ Phương Thảo. 

Việc đổ trách nhiệm được thể hiện qua văn bản số 398A/2020/CV-OCB ngày 30/3/2020 do OCB ban hành.

Theo nội dung văn bản, OCB cho biết có nhận đơn tố cáo của bà Hằng vào ngày 23 và 25/3/2020, và thông báo thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo không thuộc Ngân hàng này và đề nghị bà Hằng gửi đơn đến PC02 (Công an TP. HCM).

Văn bản OCB cho biết, bà Vũ Phương Thảo đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố về hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản và CA TP. HCM (PC – 02 Đội 8) đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định. Trên cơ sở xác minh và điều tra của CA TP. HCM, bà Thảo tự làm giả các hồ sơ, giấy tờ để thực hiện hành vi lừa đảo, không liên quan đến Ngân hàng Phương Đông. 

Theo chia sẻ của bà Hằng, trong quá trình gửi tiền tiết kiệm tại OCB từ năm 2011 đến năm 2019, bà Hằng vẫn nhận lãi hàng tháng đúng kỳ hạn và chỉ đến khi không nhận được số tiền lãi như thường lệ bà Hằng phản hồi lại và biết được bà Vũ Phương Thảo đã thôi việc tại ngân hàng từ tháng 5/2018, cùng với đó 2 sổ tiết kiệm trị giá 5,7 tỷ đồng của bà Hằng và chồng là giả.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mọi giao dịch của bà Huỳnh Tuyết Hằng đều được thực hiện tại Hội sở của OCB, giao dịch trực tiếp và công khai. Cùng với đó, cá nhân liên quan trực tiếp tới vụ việc, được cho là đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo thời điểm đó là nhân viên của OCB, từng giữ vị trí Trưởng Bộ phận – Trung tâm xử lý giao dịch tín dụng tại OCB.

Trong một văn bản gửi đi mới đây, OCB chia sẻ một số thông tin đáng chú ý như: Bà Huỳnh Tuyết Hằng là dì ruột của nhân viên Vũ Phương Thảo; bà Vũ Phương Thảo, một nhân viên cũ tại OCB, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức"; khi khám xét tại nơi ở của bà Thảo, cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ nhiều phôi sổ tiết kiệm giả và con dấu giả (phôi sổ tiết kiệm và con dấu này do Bà Thảo tự in và làm giả).

Việc bà Hằng phản ánh có nhận lãi đều đặn từ tháng 9.2011 được ngân hàng chuyển trả vào tài khoản, OCB thông tin là do tài khoản thanh toán của khách hàng có số dư thì theo quy định của Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19.8.2014, số dư trên tài khoản thanh toán được hưởng lãi theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Mức lãi suất do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán ấn định và niêm yết công khai theo quy định của pháp luật”, OCB thông tin thêm.

Ngoài ra, về tin nhắn thu phí mỗi tháng mà bà Hằng cung cấp, OCB cho biết TKTM là chữ viết tắt của cụm từ “Tài khoản thông minh”, không phải thu phí “Tiết kiệm tiền mặt”. Đây được xem như một khoản phí thường niên thu của khách hàng khi mở tài khoản tại OCB.

Được biết, hiện nay, vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra nên chưa có bản kết luận cuối cùng.

Phương Lê

Bạn đang đọc bài viết Gần 6 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng "bốc hơi", OCB nói sổ con dấu đều do nhân viên tự ý làm giả tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com