Mỹ đã chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5. Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, nhiều ngành hàng trong nước được dự báo có thể hưởng lợi lớn từ động thái này.

Do đó, các doanh nghiệp cần cảnh giác với việc hàng Trung Quốc khi bị đánh thuế, sẽ chuyển hướng sang thị trường Đông Nam Á và lấy thị trường Việt Nam làm chỗ “né” xuất xứ xuất khẩu sang Mỹ.

Cảnh giác hàng Trung Quốc “khoác áo” hàng Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ
Cảnh giác hàng Trung Quốc “khoác áo” hàng Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ có rất nhiều hàng hóa, dự án không vào được thị trường Mỹ như trước đây và số này sẽ bị ứ lại. Trung Quốc phải tìm cách giải quyết ở các thị trường lân cận, trong đó, có Việt Nam. Đồng thời, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa vào Trung Quốc sẽ giảm. Điều này có thể sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc theo chiều hướng giảm. 

Để tận dụng lợi thế từ cuộc chiến thương mại này, bản thân doanh nghiệp phải ý thức và phải làm thế nào theo dõi chặt chẽ các quy định xuất khẩu. Bởi các nước thường điều chỉnh các rào cản theo hướng ngày càng khó lên. Do đó, doanh nghiệp cần cập nhật liên tục thông tin để thỏa mãn các yêu cầu đó.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần liên kết với nhau để bảo vệ, ngăn chặn tình trạng ảnh hưởng đến lách xuất xứ. Nhà nước và các hiệp hội ngành nghề phải thực sự là công cụ tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp không vấp phải các rào cản thương mại. 

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác hàng Trung Quốc “khoác áo” hàng Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]