Những năm qua, Trung Quốc luôn là một thị trường lớn và tiềm năng cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực nông sản. Số liệu thống kê Hải quan cho thấy, kim ngạch thương mại Việt - Trung năm 2018 đạt 106,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 41,26 tỷ USD, nhập khẩu 65,43 tỷ USD.

Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, Tổng cục Hải quan cho biết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu đứng thứ ba của Việt Nam với kim ngạch đạt 10,4 tỷ USD.

Trung Quốc được xem là thị trường “dễ tính” đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong nhiều năm qua do rất nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường này qua con đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, gần đây, nhiều tiêu chuẩn đối với hàng hóa nhập khẩu do phía Trung Quốc đề ra đã có phần khắt khe hơn, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu đang tính toán để chuyển dần sang con đường xuất khẩu chính ngạch.

Hàng Việt xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nào?
Hàng Việt xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nào?

Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, từ tháng 5/2019, Trung Quốc yêu cầu thay đổi vật liệu đệm, lót dưa hấu là rơm bằng các xốp lưới ni lông; với các sản phẩm mít và chuối, phía Trung Quốc khuyến cáo sử dụng giấy dai kraft để bọc và sử dụng bao bì, thùng bằng catton, trên đó ghi thông tin truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, tất cả các loại trái cây nhập khẩu sang Trung Quốc phải đăng ký mẫu tem truy xuất nguồn gốc tại cơ quan hải quan của Trung Quốc và dán tem nhãn này lên trên các sản phẩm hoặc trên bao bì. Thông tin trên tem nhãn phải gồm các thông tin về vườn trồng, cơ sở đóng gói… phải được cơ quan nước xuất khẩu, ở đây là Bộ NN&PTNT thông báo chính thức với cơ quan hải quan Trung Quốc.

Đặc biệt, Trung Quốc có một số thay đổi trong giám sát xuất nhập khẩu hoa quả vào nước này. Đó là từ ngày 1/10/2019, sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc phải có Chứng nhận an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp cho các lô hàng.

Tại cửa khẩu Thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) cũng đưa ra quy định hàng hóa nước ngoài nhập vào thị trường Trung Quốc phải đáp ứng yêu cầu như nhãn mác, giám sát hàng thủy sản đông lạnh và khô, giám sát đối với hàng thủy sản cấp đông không qua chế biến, thực phẩm đóng gói, hoa quả…

Để tháo gỡ khó khăn, tạo thị trường xuất khẩu bền vững cho hàng nông sản Việt Nam, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng thương mại nhằm tăng khả năng kết nối phục vụ lưu thông hàng hóa. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho thương mại, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu, phân phối hàng hóa. Nghiên cứu xây dựng kho ngoại quan tại các nước nhập khẩu nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Để không mất một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng này, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam ngày càng phải có ý thức hơn trong việc nâng cao chất lượng cũng như đáp ứng những tiêu chuẩn của thị trường. Những tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng hóa xuất khẩu vừa là trở ngại nhưng đồng thời cũng là cơ hội để giúp các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng trưởng thành hơn trong việc nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình.

Chi Mai

Bạn đang đọc bài viết Hàng Việt xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nào? tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]